"Hãy chỉ ra những lợi ích từ đề xuất thu phí, thưa Bộ trưởng Thăng"

Thứ năm, 29/03/2012, 13:48
Theo Luật sư Bùi Đình Ứng, đề xuất của Bộ GTVT không đúng Pháp lệnh phí và lệ phí. Cũng theo LS Ứng, đề xuất thu phí lần này của Bộ khó lòng hợp lòng dân.


Tin liên quan

>>
"Hãy làm đi chứ chỉ giương mắt mà chê Bộ trưởng Thăng thì quá dễ"
>> Mỹ Linh bức xúc về giá xăng
>> Vân Dung: Thu phí ô tô, cán bộ chuyển qua đi xe công, xử lý sao?
>>Thu phí, đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng xấu

Luật sư Bùi Đình Ứng, Trưởng Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng nêu ý kiến xoay quanh một loạt những vấn đề liên quan tới đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông và phí ô tô vào nội thành giờ cao điểm của Bộ GTVT mới đây.

Luật sư Bùi Đình Ứng


Dưới góc độ pháp luật, luật sư Ứng cho rằng, hiện nay đề xuất mà Bộ trưởng Đinh La Thăng trình lên Thủ tướng Chính phủ đang đi ngược Pháp lệnh phí và lệ phí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, điểm 4 quy định các loại phí được phép thu thuộc lĩnh vực giao thông vận tải quy định 13 loại phí, nhưng không có 2 loại phí mà Bộ trưởng Thăng mới đề xuất.

Ông Ứng nói thêm, cho rằng chủ trương lần này của Bộ là đúng thì trước tiên các loại phí này phải được bổ sung vào danh mục kể trên. Đó là chưa nói tới việc đề án này có làm cho tình hình giao thông thực tế khá lên không, người dân được hưởng lợi như thế nào. Người dân cũng chưa nhìn thấy được cơ sở để đảm bảo những điều trên. Ở Bộ Giao thông Vận tải, ai dám cam đoan rằng cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tốt dần lên?

"Tôi e rằng, sau vài ba năm, khi người dân đã đóng ra khoản tiền khổng lồ rồi, đường sá và dịch vụ giao thông vận tải vẫn dậm chân tại chỗ", LS Ứng nói.

LS Bùi Đình Ứng phân tích thêm: "Trên lý thuyết, Bộ Giao thông Vận tải nói rằng thu phí nhằm giảm tải ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tôi cho rằng bản chất đề xuất này nhằm tạo nguồn thu cho Bộ. Bởi vì, nói về việc ùn tắc giao thông, cần phải kể tới rất nhiều yếu tố khác bên cạnh việc lượng phương tiện quá đông. Mà một trong những nguyên nhân sâu xa là ý thức của người tham gia giao thông ở Việt Nam quá kém. Đó mới là mấu chốt của ùn tắc và tai nạn. So với nước ngoài, lượng ô tô của ta chỉ bằng một phần nhỏ, vậy mà tình hình giao thông của họ vẫn ổn. Đó là do hạ tầng giao thông và ý thức tham gia giao thông của người dân đều tốt. Và để tránh được ùn tắc, lẽ ra Bộ phải áp dụng đồng loạt nhiều giải pháp, chứ không riêng gì việc thu phí như hiện nay.

Hơn nữa, tôi cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đang nhầm lẫn về mặt sở hữu. Đường sá này là của ai? Của người dân, còn Bộ chỉ là đơn vị quản lý Nhà nước về hạ tầng cơ sở giao thông. Do đó, người dân có quyền đi trên đường của họ".

Luật sư Bùi Đình Ứng cũng e ngại, đề án này nếu triển khai không khéo sẽ phát sinh những hệ lụy. Đơn cử, nếu không tính toán kỹ lưỡng, Bộ Giao thông Vận tải không những không làm giảm mà còn gia tăng ùn tắc cho nội thành các thành phố lớn. Bởi vì, khi thu phí, thì phải có những điểm thu phí. Đặt điểm thu phí ở đâu cho hợp lý là điều vô cùng khó.

Nếu đặt ngoài vành đai nội thành thì sẽ xuất hiện nhiều trường hợp phải nộp oan phí, do họ chỉ có nhu cầu đi ở đường vành đai thành phố. Ngược lại, nếu đặt điểm thu phí trong vành đai, mỗi khi ô tô dừng lại nộp phí, sẽ mất nhiều thời gian và tăng thêm ùn tắc. Đó là chưa nói tới việc thu phí đối với xe máy rất khó kiểm soát.

LS Ứng nói thêm, theo lời Bộ trưởng Thăng thì đề án này sẽ làm cho người dân được hưởng lợi hơn. Nhưng ít nhất Bộ trưởng cũng phải chỉ ra người dân sẽ được hưởng lợi trên con đường nào trước? Cụ thể thì tới khi nào sẽ được hưởng? Lộ trình thực hiện như thế nào? Liệu Bộ trưởng có dám chắc sẽ giảm ùn tắc không? Nếu không giảm ùn tắc thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Chịu trách nhiệm như thế nào?

Ông Ứng khẳng định rằng, đề xuất thu phí như hiện nay là bất bình đẳng. Bởi vì, nếu áp dụng thu phí như vậy, ô tô dùng để chở hàng hóa (đi nhiều) cũng nộp giống xe đi ít; xe rẻ tiền cũng nộp như xe đắt tiền.

"Đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải như hiện nay có được chấp thuận hay không còn phụ thuộc nhiều vào Quốc hội. Tuy nhiên, mức thu cao như vậy, có lẽ khó nhận được đồng thuận từ phía nhân dân, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế nước ta đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay", ông Ứng khẳng định.

Do đó, theo LS Ứng, Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu lại cách thu, mức thu một cách kỹ lưỡng, tránh tạo nên sự choáng váng cho người dân. Đối với chính sách của Nhà nước thì nhân dân luôn ủng hộ, nhưng đã là chính sách thì cần phải hợp lòng dân.

Theo GDVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn