Sẽ cho vay đặc biệt đối với ngân hàng nào mất khả năng chi trả

Thứ năm, 29/03/2012, 11:21
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 06 quy định về việc cho vay đặc biệt của NHNN, tổ chức tín dụng (TCTD) khác đối với các TCTD lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, tác động đến sự ổn định của hệ thống, hoặc TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả do sự cố nghiêm trọng khác.



Cho vay đặc biệt là một trong những hình thức ứng phó tình thế và giúp ổn định hệ thống ngân hàng
 (ảnh minh họa)

Cụ thể, đối với TCTD lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa ổn định của hệ thống, lãi suất cho vay đặc biệt do NHNN quyết định trong từng trường hợp cụ thể. Lãi suất nợ quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay. Căn cứ vào đề nghị của TCTD, tình hình khả năng chi trả thực tế của TCTD, NHNN quyết định thời hạn cho vay, kỳ hạn trả nợ trong từng trường hợp cụ thể, nhưng thời hạn cho vay tối đa là 2 năm. Khoản vay đặc biệt này các TCTD chỉ được sử dụng để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân tại TCTD…. 

Theo đánh giá của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), thông tư trên được xem là hành lang pháp lý đầu tiên cơ cấu các ngân hàng thương mại (NHTM) yếu kém theo Đề án 254 của Chính phủ vừa ban hành.

Theo NHNN

Các tin cũ hơn