BĐS sống lại từ tàn tro?

Thứ năm, 29/03/2012, 18:41
Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, hiện có nhiều yếu tố cho thấy thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ đón một luồng vốn mới đổ về. Nhiều quan điểm khác cũng cho rằng, thị trường sẽ sống lại từ tàn tro…


Tin liên quan
>
Thận trọng với vốn ngoại vào bất động sản
> Bất động sản sớm tan băng?
> Nhóm thâu tóm bất động sản trong thời kỳ đóng băng?
 

Không cần khuyến mại vẫn đắt hàng
 
Trong thời gian gần đây, để bán được hàng, rất nhiều dự án đã áp dụng các chuyên khuyến mãi khủng như tặng ô tô, tặng vàng, hỗ trợ tối đa phần tiền mua dự án với lãi suất ưu đãi, giãn tiến độ đóng tiền… Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng chính sách khuyến mãi của các chủ đầu tư hiện nay mới chỉ là hình thức. Để thu hút được nhiều khách hàng đi đến quyết định mua nhà tại dự án của mình, chủ đầu tư còn phải thực hiện nhiều chính sách khác sát thực hơn.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó TGĐ Công ty CP Sông Đà – Thăng Long cho rằng, có loại sản phẩm khuyến mại người ta không dám nhận, có loại sản phẩm không cần khuyến mại cũng đắt người mua, mặc dù giá tăng.
 
"Chính sách khuyến mãi chỉ đắt với những mặt hàng tiêu dùng mà thôi. Còn trong bối cảnh bất động sản ảm đạm như hiện nay, để tung ra chính sách khuyến mãi với loại sản phẩm bất động sản thì sẽ rất “trơ”", ông Việt nói.

Chủ đầu tư phải “đánh” vào trúng điểm khách hàng quan tâm mới kích được nhu cầu. Chẳng hạn ngoài tính pháp lý, tiến độ dự án, chất lượng sản phẩm, giá cả, vị trí… thì chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất thấp vay ngân hàng dài hạn cho người mua nhà thì sẽ thu hút khách hàng hơn cả, thay vì doanh nghiệp khuyến mãi ô tô, ti vi...
 
Việc chủ đầu tư “sạch” không có điều tiếng gì cũng sẽ khiến cho sản phẩm dễ dàng tiếp cận được người tiêu dùng hơn. Và trên thực tế đã có dự án thành công bởi uy tín của doanh nghiệp.
 
Có thể kể đến một số dự án như Hado Park View, dự án của Tập đoàn Hà Đô, là tổ hợp kiến trúc hiện đại và sang trọng với hơn 300 căn hộ đa dạng về diện tích, từ 92m2 – 181m2, có từ 2 - 4 phòng ngủ. Tầng 31 và tầng 32 bao gồm các căn Penhouse thông tầng với diện tích 176m2 – 400m2.
 

 



Sở hữu vị trí đắc địa trong Khu đô thị mới Dịch Vọng, ngay sát đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài nối đường Cầu Giấy ra Phạm Hùng, dự án được  gắn kết vô cùng thuận lợi với các tiện ích xã hội như các trường học uy tín nhất Hà Nội (trường Hà Nội – Amsterdam, trường Quốc tế Singapore, trường Quốc tế Concordia và nhiều trường công lập các cấp) đồng thời đi kèm với hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ hoàn chỉnh (công viên Yên Hòa, TTTM Parkson, siêu thị BigC...).
 
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi vừa mới trình làng đầu năm 2012, với mức giá gần 30 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT nhưng theo thông tin từ chủ đầu tư và một số sàn giao dịch bất động sản có uy tín tại Hà Nội dự án đã thu hút được rất đông nhà đầu tư quan tâm, đã có hơn 40 căn hộ có chủ ngay sau khi được nghe giới thiệu về dự án.
 
Rất nhiều khách hàng khác cũng đưa Hado Park View vào danh sách các dự án quan tâm bởi vị trí, tiến độ, giá cả của dự án và uy tín của nhà đầu tư, và đang chờ việc ngân hàng lới lỏng lãi suất, hết kỳ hạn tiết kiệm… là sẵn sàng đăng ký làm khách hàng của Hado Park View.
 
Cơ hội của những người mua nhà

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh này, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn cho nhiều người nhất là việc hàng loạt Ngân hàng Nhà nước đưa ra yêu cầu về hạ lãi suất cho vay.

Một số ngân hàng lớn bắt đầu mở "hầu bao" cho vay một số hạng mục bất động sản như Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đưa ra chương trình “Tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” đối với các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà với lãi suất giảm 1 điểm phần trăm so với lãi suất bình thường.
 
Ngân hàng ANZ thì giảm lãi suất cho vay mua nhà 2 điểm phần trăm trong 3 tháng đầu tiên cho các khoản vay (có tài sản thế chấp) lần đầu từ 500 triệu đồng trở lên đến hết ngày 31.5 và giải ngân trước ngày 30.6. Lãi suất cho vay áp dụng cho chương trình này từ 17 - 17,5%/năm tùy theo nhóm khách hàng. Ngoài ra, ANZ còn áp dụng thời gian cho vay 20 năm và hạn mức cho vay 70% giá trị tài sản thế chấp.

Mới đây, Ngân hàng HSBC thông báo giảm đáng kể lãi suất các khoản vay dành cho khách hàng cá nhân gồm: vay mua nhà để ở, vay thế chấp và vay mua xe… HSBC chính thức áp dụng mức lãi suất ưu đãi giảm 2%/năm so với mức thông thường. Tuy nhiên, mức lãi suất dài hạn tốt nhất dành cho khách hàng cá nhân vay thế chấp vẫn là 18,9%/năm.
 
Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, hiện có nhiều yếu tố cho thấy thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ đón một luồng vốn mới đổ về. Chính điều này đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh nhà đất mới.
 
Ông Thành phân tích, thứ nhất, việc các ngân hàng hạ lãi suất đang tạo cú hích cho nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào nhà đất. Bên cạnh đó, do sự suy giảm mạnh của thị trường trong hơn 2 năm qua, nên có một nhu cầu bất động sản rất lớn đang bị dồn nén. Mà khi cầu tăng thì tiền ắt sẽ được tập trung vào khai thác nguồn cung.
 
Hơn nữa, hiện các nhà đầu tư quốc tế cũng đang rất quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam. Việt Nam cùng với Trung Quốc và Ấn Độ là 3 nước nằm trong tầm ngắm về nhà đất của họ trong năm nay.
 
Trả lời báo chí, chuyên gia Vũ Đình Ánh cũng cho biết, điều mà thị trường bất động sản mong muốn trong năm nay là nguồn tín dụng sẽ được nới lỏng hơn, từ nhiều phía. Sau đợt phát hành thành công trái phiếu Chính phủ, đã thu hút được trên 11.000 tỷ đồng, với lãi suất 11%/năm và dài kỳ từ 2-5 năm.
 
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước liên tục phát hành hàng loạt tín phiếu với tổng giá trị trên 5.000 tỷ đồng để thu tiền về, với mức lãi suất cao hơn trái phiếu Chính phủ dao động khoảng 1,5%/năm.
 
Rõ ràng, nguồn tín dụng nằm trong ngân hàng hiện đang rất dồi dào và chắc hẳn họ sẵn sàng tìm cửa để đầu tư, nếu có cơ hội. Ngân hàng cũng sẽ không thể tiếp tục huy động vốn với lãi suất 13% như hiện nay và do vậy trần lãi suất chắc chắn giảm là xu thế rất rõ ràng.
 
Một số chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng cho biết, sau khi các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tính đến chuyện rút tiền tiết kiệm để chuyển sang kênh đầu tư khác trong đó bất động sản là ưu tiên số 1.
 
Lý do rất đơn giản, bởi trước đây những người gửi tiết kiệm ngân hàng từ vài tỷ đồng trở lên luôn được hưởng mức lãi suất ưu đãi lên tới 18 – 19%/năm (cả lãi suất tiền gửi cộng với các khoản khuyến mãi khác). Nhưng nay khi trần lãi suất huy động hạ và Ngân hàng Nhà nước giám sát khắt khe việc huy động vốn vượt trần, khách gửi tiền ngân hàng chỉ còn được hưởng mức lãi 13%/năm, giảm đáng kể so với trước. Nhiều người vì thế đã và đang tính chuyện rút tiền để tìm mua nhà đất đầu tư.
 
Chị Nguyệt Nga - Giám đốc công ty BĐS Phát Lộc cho biết, nhiều khách hàng quyết định tham gia thị trường vào lúc này. Tuy nhiên, có một điều khác biệt hơn so với trước kia là đó là khách hàng không quan tâm đến những dự án vẫn còn đang ở giai đoạn “lúa non” cho dù giá rẻ đến mấy. Họ  chỉ tìm hiểu những sản phẩm bất động sản đã hoàn thành thủ tục pháp lý hoặc chí ít cũng giải phóng xong mặt bằn bởi nó có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ về thuế chủ đầu tư đã hoàn thành xong với mức giá cũ (không bị áp theo nghị định 69-PV). Ngoài ra, giá xây thô thời điêm trước rẻ hơn rất nhiều so với mức giá hiện tại.

Theo Vnmedia

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích