10 sếp nhà băng giàu nhất thế giới

Thứ năm, 29/03/2012, 16:37
Lĩnh vực ngân hàng tài chính năm qua tương đối khó khăn nhưng theo xếp hạng của Forbes, vẫn có 22 tỷ phú trong lĩnh vực này được lọt vào xếp hạng những người giàu của thế giới, dù vị trí khá thấp so với các tỷ phú trong các lĩnh vực khác.


Dưới đây là 10 tỷ phú trong lĩnh vực ngân hàng giàu nhất thế giới dựa trên kết quả xếp hạng tỷ phú mà Forbes công bố mới đây:

10. Andre Esteves

Sở hữu tài sản 3 tỷ USD, ông Esteves hiện là người giàu thứ 377 thế giới theo xếp hạng tỷ phú của Forbes và giàu thứ 13 ở Brazil.

Là CEO của ngân hàng BTG Pactual, vị tỷ phú 43 tuổi này ban đầu không hề được đào tạo về lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Ông Esteves là một cử nhân khoa học tốt nghiệp Đại học Rio de Janeiro và ban đầu, ông làm việc cho ngân hàng BTG ở bộ phận công nghệ thông tin (IT).


9. Bruno Schroder

Năm nay 79 tuổi, ông Schroder là thành viên không điều hành trong Hội đồng quản trị trong công ty dịch vụ tài chính Schroders do cụ nội của ông thành lập.
Giá trị tài sản ròng 3,4 tỷ USD giúp ông Schroder đứng ở vị trí người giàu thứ 330 trên thế giới và giàu thứ 8 tại Anh. Forbes cho biết, vào những lúc rảnh rỗi, ông Schroder thường lái máy bay riêng và chăm sóc đàn lợn giống Middle White của ông ở điền trang riêng mang tên Islay ở Scotland.


8. Wee Cho Yaw

Ở tuổi 83, tỷ phú Wee vẫn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ngân hàng United Overseas Bank, nhà băng lớn nhất ở đảo quốc sư tử do cha thân sinh của ông thành lập.. Ông và gia đình là người giàu thứ 290 trên thế giới và giàu nhất ở Singapore, sở hữu tài sản 3,8 tỷ USD.

Trước đây, ông Wee từng ngồi ghế CEO của United Overseas trong suốt 33 năm, trước khi con trai ông tiếp quản chức vụ này. Ngoài United Overseas, gia đình họ Wee còn sở hữu gần 25% công ty dầu cao Tiger Balm nổi tiếng của Trung Quốc.


7. Uday Kotak

Tỷ phú Kotak là người sáng lập nên ngân hàng Kotak Mahindra Bank của Ấn Độ. Năm nay 53 tuổi, ông Kotak có trong tay khối tài sản ròng 4,1 tỷ USD và là người giàu thứ 270 trên thế giới, giàu thứ 13 ở Ấn Độ. Riêng trong giới ngân hàng ở nước này, ông Kotak là người đầu tiên vươn lên thành tỷ phú.

Ông khởi nghiệp bằng việc mở một công ty tài chính nhỏ vào năm 1985. Đến nay, ông đã nắm 46% cổ phần của Kotak Mahindra Bank, ngân hàng có 335 chi nhánh và 2,7 triệu khách hàng.


6. Aloysio de Andrade Faria

Về độ giàu có, ông Faria đứng thứ 8 ở quê hương Brazil và đứng 255 trên thế giới, sở hữu tài sản ròng 4,2 tỷ USD. Tỷ phú này nguyên là một bác sỹ, nhưng sau cái chết bất ngờ của người cha, ông đã đảm nhiệm chức vụ CEO của ngân hàng Banco Real.

Vào năm 1998, ông đã bán lại phần lớn cổ phần trong Banco Real cho ngân hàng ABN Amro của Hà Lan, nhưng hiện tỷ phú 91 tuổi này vẫn nắm cổ phần của ngân hàng lớn thứ 22 ở Brazil là Banco Alfa, cùng cổ phần trong một số doanh nghiệp khác. Hiện ông Faria gần như đã nghỉ hưu hoàn toàn và được cho là dành thời gian rảnh rỗi cho 150 con ngựa thuần chủng của ông.


5. Teh Hong Piow

Tỷ phú 82 tuổi họ The là người sáng lập Public Bank, ngân hàng lớn thứ 3 ở Malaysia hiện nay, đồng là thời cổ đông lớn của công ty bảo hiểm LPI Capital. Với tài sản 5 tỷ USD, ông Teh là người giàu thứ 205 trên thế giới và giàu thứ 4 tại Malaysia.


4. Sulaiman Al Rajhi

Đồng sáng lập ngân hàng Al Rajhi Bank, tỷ phú Al Rajhi, năm nay 92 tuổi, là người giàu thứ 169 trên thế giới và giàu thứ 4 ở Saudi Arabia. Ông có 23 người con và sở hữu giá trị tài sản ròng 5,9 tỷ USD.

Hồi tháng 5 năm ngoái, ông Al Rajhi tuyên bố sẽ dùng phần lớn tài sản cho mục đích từ thiện. Giá trị tài sản ròng của ông hiện đã giảm nhiều từ mức 7,7 tỷ USD trong năm 2011, cho thấy ông đã và đang tích cưc làm từ thiện.

Hiện tỷ phú này đang trong quá trình chuyển giao việc kinh doanh cho các con cháu.


3. Petr Kellner

Khởi nghiệp là một người kinh doanh văn phòng phẩm, ông Kellner đã vươn lên trở thành một tỷ phú ngân hàng của Cộng hòa Czech. Năm nay 47 tuổi, ông Kellner có tài sản 8,2 tỷ USD, xếp thứ 110 trong trong danh sách tỷ phú thế giới, đồng thời là người giàu nhất ở Czech.

Ông Kellner là người đồng sáng lập nên PPF, một quỹ đầu tư chuyên nắm cổ phần tại các ngân hàng và công ty bảo hiểm.


2. Luis Carlos Sarmiento

Tỷ phú Sarmiento là một nhà hoạt động từ thiện tích cực ở Columbia, quê hương ông. Cách đây ít lâu, ông tài trợ 400 căn hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi tình trạng lở đất ở nước này.

Với khối tài sản 12,4 tỷ USD, ông Sarmiento hiện là người giàu thứ 64 trên thế giới và giàu nhất Columbia. Năm nay 79 tuổi, ông từng là một nhà thầu xây dựng hàng đầu Columbia trước khi chuyển sang lĩnh vực ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác.

Hiện công ty dịch vụ tài chính Grupo Aval Acciones y Valores của nhà Sarmiento đang sở hữu 4 ngân hàng.


1. Joseph Safra

Tỷ phú Safra là sếp nhà băng giàu nhất Brazil, nhưng chỉ là người giàu thứ nhì ở nước này. Khối tài sản 13,8 tỷ USD đủ để ông đứng ở vị trí người giàu thứ 52 trên thế giới. Ngân hàng Banco Safra do tỷ phú 73 tuổi này sáng lập và lãnh đạo hiện là ngân hàng lớn thứ 9 ở Brazil.

Ông Safra đang có kế hoạch chi 1,1 tỷ USD để giành quyền kiểm soát một ngân hàng tư nhân của Thụy Sỹ có tên Bank Sarasin.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn