Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 5/7, giải thích về việc năm 2009, Bộ đã từng giao cho doanh nghiệp (DN) tự định giá xăng, dầu, nhưng không lâu sau đó quyền này lại trở về với Bộ, và nay lại tiếp tục giao cho DN, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, các giải pháp ra đời trong một bối cảnh nhất định. Nếu bối cảnh thay đổi thì cũng cần có những thay đổi về chính sách.
Muốn có cạnh tranh phải từ từ
Tại một số nước trên thế giới, DN xăng, dầu lớn nhất chỉ được chiếm 12% thị phần của thị trường, nếu vượt quá mức này sẽ phải chịu giám sát hoặc giải thể. Trong khi đó, theo ông Tuấn, cái gốc của vấn đề là xăng, dầu hiện nay ở nước ta vẫn còn tình trạng độc quyền.
DN lớn nhất ở Việt Nam hiện chiếm tới 63% thị phần, nên yếu tố cạnh tranh chưa có. Vì vậy, giải pháp quan trọng là từng bước tiến đến thị trường cạnh tranh chứ không thể đòi hỏi trong ngày một ngày hai.
Theo ông Tuấn, cái gốc của vấn đề là xăng, dầu hiện nay ở nước ta vẫn còn tình trạng độc quyền. |