Vinasat 2: "Tiết kiệm" hơn 30 triệu USD kinh phí đầu tư

Thứ sáu, 06/07/2012, 14:57
Tổng kinh phí đầu tư cho VINASAT 2 chỉ khoảng 250 triệu USD thay vì mức 280 triệu USD như dự toán ban đầu.
Ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT cho biết, hiện chưa có con số kinh phí đầu tư chính xác cho Vinasat 2 nhưng về cơ bản sẽ thấp hơn so với dự toán ban đầu. Thậm chí, đã có thời điểm tính toán đầu tư cho Vinasat 2 của VNPT có thể lên đến con số 300 triệu USD. Trong đó, phần gói thầu chính về vệ tinh, trạm điều khiển, dịch vụ phóng chiếm khoảng 215 triệu USD, gói thầu còn lại là bảo hiểm, tư vấn…

VNPT chính thức tiếp nhận VINASAT 2.

"Chúng tôi vẫn còn chờ các khoản chi phí về phần trạm điều khiển vệ tinh và một vài khoản chi phí phụ khác. Nhưng tổng vốn đầu tư cho Vinasat 2 sẽ dưới 250 triệu USD. Con số này thấp hơn dự toán ban đầu bởi khi đặt ra dự toán thì phải xây dựng những khoản dự trù đảm bảo nhiều yếu tố, nhưng khi triển khai thực tế dự án lại khác", ông Thông nói.
 
Trước thời điểm phóng vệ tinh Vinasat 2, ông Phan Hoàng Đức - Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, Vinasat 2 được đầu tư từ 260 - 280 triệu USD.

Theo ông Phan Hoàng Đức, đặc thù vốn đầu tư cho Vinasat 2 như sau: 20% là vốn của VNPT, 20% là vốn vay Ngân hàng Phát triển, còn lại 60% phải vay thương mại.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNPT cũng thừa nhận việc vay vốn thương mại với tỷ lệ 60% buộc VNPT phải tính toán rất nhiều nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh của Vinasat 2. Trước đó, tháng 11/2010, VNPT đã ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư với Ngân hàng Phát triển Việt Nam vay 1.092 tỷ đồng cho dự án phóng vệ tinh Vinasat 2, tương đương với 20% tổng mức đầu tư của dự án.

Theo Bưu Điện Việt Nam

Các tin cũ hơn