Coco Chanel: Thiên tài kinh doanh của thế kỷ XX

Thứ bảy, 05/05/2012, 14:56
Từ tay trắng, chưa đầy 10 năm sau, người phụ nữ gần 30 tuổi đã trả hết nợ và còn nắm trong tay cơ ngơi thời trang cùng số vốn khổng lồ.

>> Người đàn bà khuynh đảo gia đình tỷ phú BĐS Hong Kong
>> Bán đồ lót trở thành tỷ phú
>> Nữ tỷ phú xinh đẹp Trung Quốc thoát án tử


Câu chuyện cổ tích ấy đã được viết bởi thiên tài thiết kế thời trang và cũng là thiên tài kinh doanh Coco Chanel.
 

Tuổi thơ cơ cực


Coco Chanel tên thật là Christene Gabriell Chanel, sinh ngày 19 tháng 8 năm 1883 tại Saumur, một thị trấn nhỏ bên bờ sông Loire.


Thiên tài kinh doanh Coco Channel - Chuyện cổ tích của thế kỷ XX


Ngay từ nhỏ bà đã phải nếm trải nhiều đắng cay, vất vả. Cha bà, ông Albert Chanel chỉ là một phu khuân vác, kiếm từng đồng để nuôi sống gia đình. Mẹ bà làm việc lao lực đến kiệt sức và qua đời khi Chanel vừa tròn 12 tuổi.


Do điều kiện kinh tế quá khó khăn, ông Albert đành gửi con vào cô nhi viện. Chanel phải làm quen với cuộc sống của một đứa trẻ mồ côi, luôn mang nỗi đau mất mẹ, gia đình, anh em tan tác chia lìa. 16 tuổi, Chanel được gửi vào một tu viện, 18 tuổi thì bị ném vào giữa cuộc đời.

Cô đã làm đủ việc để kiếm sống như phụ bán hàng, hát cho các quán bar, tiệm cà phê. Lúc đó không ít người nghĩ Coco Chanel có thể trở thành một ca sĩ không tồi.


Một trong những địa chỉ mà cô hay đến hát là các câu lạc bộ vui chơi giải trí cho các sĩ quan cao cấp. Chính tại nơi đây, mối tình giữa nàng ca sĩ nghiệp dư và chàng sĩ quan si tình Boy Capel bắt đầu. Nhờ đó cô có điều kiện tiếp xúc, đặt mối quan hệ mật thiết với những người thuộc tầng lớp giàu sang, quý phái trong xã hội. Và sâu thẳm trong trái tim cô là khát vọng lập thân, khẳng định giá trị của chính mình.



Bước đầu lập nghiệp


Mặc dù thiếu thốn và nghèo khó nhưng như nhiều cô gái khác, Chanel rất quan tâm đến thời trang. Cô luôn muốn mình đẹp, đẹp hơn nữa. Và thế là Coco Chanel quyết tâm học nghề may.


Không chỉ thông minh, nhanh nhẹn, cô còn tỏ ra năng động và rất có khả năng ngoại giao. Đó là những đức tính cần thiết quyết định thành công của Chanel sau này. Thêm vào đó, Boy Capel hết lòng tạo điều kiện tài chính để Coco Chanel có một cơ nghiệp kinh doanh thật tốt. Một cơ hội tuyệt vời đã mở ra trước mắt cô gái nghèo.


Coco Chanel là một trong những người đầu tiên tìm cách quảng cáo sản phẩm bằng người mẫu. Cô chú ý diện cho mình và cho Boy Capel. Những bộ thời trang độc chiêu, chẳng giống ai và nhất là rất đẹp của hai người làm giới thượng lưu ghen tỵ.

Tất cả các phụ trang khác như mũ, túi, áo mưa của họ đều có sức lôi cuốn đặc biệt đối với mọi người. Coco Chanel còn chọn Antoinette, em gái của cô, làm người mẫu chuyên quảng cáo giới thiệu các mẫu mã thời trang mới nhất.


Có thể nói Coco Chanel đã có sẵn trong người tố chất của một nhà thiết kế tài năng. Các sản phẩm của bà đều mang phong cách tự do, phóng khoáng, thể thao nhưng vẫn sang trọng và quý phái. Không sặc sỡ về màu sắc nhưng vẫn rất tươi tắn, phù hợp với phụ nữ trẻ.

Quy trình làm việc của bà cũng rất cầu kì và tỉ mỉ. Không may hàng đại trà, mỗi sản phẩm đều do bà thiết kế, mua vải và cắt lấy. Thợ may chỉ thực hiện công đoạn may ghép các phần với nhau theo chỉ dẫn của nhà thiết kế kiêm bà chủ hãng thời trang Coco Chanel.


Cách làm việc thủ công và độc đáo như vậy đã khiến rất nhiều người muốn đặt Coco Chanel may trang phục. Tất cả họ đều muốn khoác trên người những trang phục duy nhất, độc đáo và giàu tính thẩm mỹ. Có thể nói Coco Chanel đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng và dần dần chiếm lĩnh thị trường thời trang. Các sản phẩm của bà luôn được đánh giá cao bởi sự cách tân táo bạo, mạnh mẽ.


Quan điểm cách tân về thời trang của Coco Chanel đã ngự trị tại Pháp và châu Âu hàng chục năm nay. Tất cả các mẫu thời trang đều được thiết kế dành cho giới trung lưu và thượng lưu. Điểm đáng ca ngợi là những bộ thời trang do Coco Chanel thiết kế, sau hàng chục năm vẫn không lạc hậu, mặc được và thậm chí là vẫn đẹp. Vẻ đẹp cách tân nhưng vĩnh cửu đó khẳng định tài năng kì diệu của nhà thiết kế Coco Chanel.


Thành công nối tiếp thành công. Năm 1910, Coco Chanel mở tiệm may riêng và tung ra bộ sưu tập đầu tiên tại trung tâm thời trang hoa lệ Paris. Hãng thời trang lừng danh thế giới đã khởi đầu chỉ với một nhà thiết kế kiêm bà chủ và ba thợ phụ.


Năm 1913, khi có vốn, Coco Chanel quyết định thành lập một hãng thời trang mang tên mình. Cửa hàng của bà đặt tại khu nghỉ mát Deauville, chốn ăn chơi xa hoa của giới thượng lưu. Đây là quyết định rất mạo hiểm vì giá thuê cửa hàng cực đắt mà không có nhiều khách vãng lai. Thật tuyệt vời, thời trang Chanel đã thu hút mãnh liệt giới giàu sang nói trên. Bà đưa ra bộ thời trang nào là bán hết ngay cái đó.


Hàng ngàn France một chiếc váy mà vẫn không có đủ để bán. Doanh thu tăng rất nhanh. Tiền về như nấm mọc sau mưa. Thừa thắng, Chanel mở thêm một xưởng may với hàng chục thợ ngay tại khu vực thị trường hấp dẫn này. Vậy là, nhờ xác định rõ đối tượng và mục tiêu bán hàng cộng thêm một chút mạo hiểm, Coco Chanel đã thành công rực rỡ!



Khẳng định thương hiệu với thời gian


Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt các cửa hàng thời trang Chanel tương tự đã được mở ra. Công ty may thời trang của Coco Chanel dần trở thành một tập đoàn mà người chủ, người điều hành và người thiết kế chính là quý bà xinh đẹp Chanel.

Sau hơn 5 năm kinh doanh, từ một xưởng may với ba thợ phụ, Coco Chanel đã nắm trong tay một chuỗi các cửa hàng thời trang cao cấp, nhiều xưởng may và số nhân công lên tới 300 người.


Để duy trì và phát triển mạng lưới này, Coco Chanel vừa sáng tạo hết mình để làm vừa lòng quý khách, đồng thời tập trung điều hành trôi chảy công việc kinh doanh. Nếu trong lĩnh vực thời trang bà tỏ ra tự tin, luôn đổi mới để tránh nhàm chán thì trong kinh doanh bà tỏ ra quyết liệt, sắt đá. Bà ý thức rất cao về thương hiệu trong kinh doanh. Chính vì thế, cái tên Coco Chanel đã từng làm các đối thủ khâm phục và cả khiếp sợ vì sự quyết liệt cạnh tranh và bảo vệ thương hiệu. Bà là hình ảnh mẫu mực của một người phụ nữ hiện đại, tự do và bình đẳng trong một xã hội ngày càng hiện đại và công nghiệp hoá.


Nhanh nhạy và không ngừng sáng tạo, Coco Chanel tìm cách tung ra một sản phẩm mới, ghi dấu ấn không thể phai mờ trong làng thời trang. Đó là thương hiệu nước hoa Coco Chanel. Sau mấy chục năm, đây vẫn là nhãn hiệu nước hoa cao cấp, đắt giá dành riêng cho các bậc quý phái.

Để có được thành công này, Coco Chanel đã dày công tinh chế, tổng hợp, kết hợp từ 80 hoạt chất khác nhau có nguồn gốc từ thiên nhiên. Về hình thức, lọ nước hoa cũng được chế biến tinh xảo, khẳng định đẳng cấp riêng không thể nhầm lẫn. Hiện nay, đây vẫn là loại nước hoa được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.


37 năm đã trôi qua kể từ ngày Coco Chanel từ giã cõi đời này. Nhưng tên tuổi của bà mãi còn được nhắc tới trong làng thời trang và mỹ phẩm. Các sản phẩm của Coco Chanel đã giúp nhiều phụ nữ đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Và Coco Chanel xứng đáng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất, có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực thời trang của thế kỉ XX.

 

Theo DVT

Các tin cũ hơn