'Kinh tế năm 2013 sẽ sáng sủa hơn'

Thứ hai, 26/11/2012, 10:19
Những khó khăn trong năm 2012 có thể sẽ kéo sang năm 2013 và tác động tới tăng trưởng nhưng ở mức độ không lớn - các chuyên gia kinh tế nhìn nhận.

>> Đội tàu biển đang “mắc cạn”!
>> “Cục nợ xấu” của ngân hàng: Chỉ còn là “ống” trong tay “đười ươi”?
>> 41.200 doanh nghiệp giải thể, tạm đóng cửa từ đầu năm

Những dự báo lạc quan trên về tăng trưởng kinh tế năm 2013 được các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách đưa ra tại Diễn đàn Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2012 do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức cuối tuần qua.
 

Những khó khăn của năm 2012 sẽ vắt sang năm sau nhưng theo các chuyên gia, viễn cảnh năm 2013 sẽ sáng sủa hơn. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Trưởng ban môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM), tình hình kinh tế - xã hội trong những tháng qua liên tục phải đối mặt với hàng loạt khó khăn.

Theo đó, tính đến hết tháng 10/2012, chỉ số công nghiệp chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước (chỉ bằng khoảng một nửa so với mức tăng cùng kỳ năm trước), chỉ số tồn kho tuy giảm dần trong những tháng gần đây song vẫn trên 20%, kim ngạch xuất khẩu đạt 93,8 tỷ USD, tăng 18,9%; nhập khẩu đạt 93,7 tỷ USD, tăng 6,7.

Cán cân thương mại lần đầu tiên thặng dư trong nhiều năm liền do nhu cầu tiêu thụ hàng nhập khẩu là nguyên nhiên liệu đầu vào sản xuất sụt giảm mạnh.

Chính phủ vừa buộc phải điều chỉnh tăng trưởng từ mức 6,5% xuống còn 5,5% và nhiều khả năng, theo bà Tuệ Anh, tăng trưởng bình quân cả năm 2012 cũng chỉ đạt khoảng 5,2%.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh lại cho rằng, với những khó khăn của năm 2012 thì năm nay sẽ là năm khó khăn trong thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước do hụt thu từ tiền đất, thuế và các khoản giảm trừ...

“Thu ngân sách khó khăn có thể làm gia tăng quy mô thâm hụt ngân sách, giảm khả năng chi ngân sách nhà nước để kích thích kinh tế, tăng đầu cư công và góp phần xử lý nợ xấu, gây bất ổn cho nền kinh tế”, ông Ánh cho biết.

Vị chuyên gia này cũng cảnh báo, nếu không có những biện pháp xử lý và quản lý phù hợp đặc biệt trong vấn đề quản lý giá nhằm tránh đẩy giá tăng cao thì việc hỗ trợ tăng thu ngân sách nhà nước sẽ không hiệu quả do sức tiêu thụ bị hạn chế.

Mặc dù kinh tế năm 2012 còn vô vàn khó khăn song theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển ngân hàng, kim ngạch xuất khẩu những tháng đầu năm vẫn tăng mạnh là một tín hiệu tích cực cho kinh tế Việt Nam.

“Nếu tận dụng tốt điều này cùng với việc những yếu tố gây bất lợi cho tăng trưởng trong năm 2012 giảm dần, đầu tư từng bước được phục hồi sẽ là những tín hiệu giúp gia tăng tổng cầu cho nền kinh tế. Qua đó kích thích khu vực sản xuất tăng trưởng trở lại, tồn kho giảm dần, tốc độ lưu chuyển tiền tệ tăng lên và nền kinh tế sẽ thoát khỏi giai đoạn trì trệ”, bà Thanh nhận định.

Tuy vậy, để tận dụng tốt cơ hội này, bà Thanh cho rằng vấn đề quan trọng là phải xác định các mục tiêu phát triển phù hợp, các chính sách điều tiết hướng tới sự ổn định, trong đó đặc biệt tập trung vào giải quyết tình trạng suy giảm tổng cầu.

Ông Hà Huy Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, mấu chốt để giải quyết vấn đề là đẩy nhanh giải phóng hàng tồn kho các mặt hàng liên quan đến lĩnh vực xây dựng bằng giải pháp mở rộng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với nguồn vốn có được từ phát hành trái phiếu công trình. Ưước tính có thể phát hành được 60-80.000 tỷ đồng trái phiếu công trình.

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xem năm 2013 là năm bản lề và cần tập trung duy trì ổn định vĩ mô, giữ tăng trưởng ổn định, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Một trong những vấn đề tạo động lực phát triển kinh tế trong năm 2013 là đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, sử dụng công nghệ; đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và hiệu quả của chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp”, bà Tuệ Anh khẳng định.


Theo Thời báo kinh tế Việt Nam

Các tin cũ hơn