Vinashinlines chật vật bán tàu giải cứu thủy thủ

Thứ sáu, 19/07/2013, 15:57
Đặt mục tiêu bán hết 7 tàu đang nằm "chết" tại nước ngoài trước 30/6 nhưng đến nay, ngoại trừ New Phoenix, Vinashinlines vẫn chưa bán được tàu nào.

Trong 2 ngày 17-18/7, lần lượt 2 đoàn thân nhân của các thủy thủ trên tàu Hoa Sen và New Horizon đã kéo đến trụ sở Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) để yêu cầu đưa thân nhân về nước. Trao đổi tại buổi làm việc với người nhà thuyền viên,Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vinashinlines Nguyễn Quế Dương cho biết vướng mắc lớn nhất trong việc giải quyết vấn đề nêu là doanh nghiệp chưa bán được tàu, do đối tác trả giá quá thấp.

"Chúng tôi đã tìm khách nhưng chưa bán được do mức giá họ đưa ra thấp hơn cả giá trị thẩm định, vốn được dùng làm mức tối thiểu để thanh lý. Bán được tàu, công ty sẽ trả tiền lương và trợ cấp cho các thuyền viên và người lao động vì đây là ưu tiên số một", ông Dương hứa hẹn.

vinashinlines
Sau New Phoenix, vẫn chưa có tàu nào của Vinashinlines được bán.

Theo thống kê của Cục Hàng hải, tính đến đầu năm 2013, đội tàu của Vinashinlines có tổng cộng 7 chiếc đang neo đậu dài ngày tại nước ngoài với khoảng 100 thủy thủ mắc kẹt. Theo lộ trình tái cơ cấu của Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) cũng như chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, doanh nghiệp sẽ phấn đấu bán toàn bộ 7 tàu để xử lý nợ và có nguồn tài chính giải phóng, trả nợ lương thuyền viên.

Đến giữa tháng 5, một lãnh đạo của Vinalines cũng cho biết, New Phoenix - một trong 7 con tàu đã bán thành công, 15 người trong thủy thủ đoàn đã được về nước. 5 trong 6 chiếc còn lại đã được giải phóng khỏi trách nhiệm pháp lý, đang chờ bán. Tại buổi làm việc ngày 18/7, đại diện doanh nghiệp cho biết vẫn chưa bán thêm được chiếc nào.

Trao đổi với PV sáng 19/7, một lãnh đạo của Vinalines khẳng định việc bán những con tàu còn lại vẫn đang được xúc tiến, nhưng tình hình hết sức khó khăn do thị trường vận tải ảm đạm.

"Chúng tôi cũng chịu khá nhiều áp lực khi phải tìm khách nhưng không được bán giá quá thấp. Mức giá đó lại phải thông qua hội đồng thẩm định. Do đó, việc bán tàu không thuận lợi như kế hoạch đặt ra, đặc biệt trong lúc thị trường vận tải biển thế giới cũng đang gặp khó", vị này cho hay.

Trong buổi làm việc tại Vinashinlines hôm qua, chị Vũ Thị Xuân (Hải Dương), vợ thuyền viên Bùi Quý Quân trên tàu New Horizon cho biết chồng chị lên tàu từ tháng 10/2012 nhưng 8 tháng nay không nhận được đồng lương nào. Thậm chí khi bố nằm viện rồi mất, anh cũng không được về thăm và chịu tang.

Chị Xuân chia sẻ, ngày nào hai vợ chồng cũng liên lạc với nhau và anh thường kêu chán nản, có khi thấy bức xúc vì công ty hứa hẹn mãi mà vẫn chưa được về. "Anh Quân bảo bên đấy anh em có dấu hiệu mất đoàn kết, đầu bếp không có lương nên chẳng nấu nữa, mọi người phải bảo nhau tự nấu. Bây giờ có lúc to tiếng với nhau rồi", chị nói thêm.

Con trai thuyền trưởng Trần Sĩ Đông cho biết bố mình đi từ tháng 8/2012 nhưng đến nay mới được thanh toán một tháng tiền lương (tương đương 50 triệu đồng).

vinashinlines
Ông Nguyễn Quế Dương (áo trắng) và ông Nguyễn Văn Thoa (bên trái) trong buổi làm việc với thân nhân 20 thuyền viên trên tàu New Horizon.

Trả lời về tình trạng thủy thủ đoàn của các tàu đang bị giữ tại nước ngoài than phiền chậm tiền ăn, hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Thoa, Giám đốc Trung tâm thuyền viên cho biết công ty đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nhưng vẫn cố hết sức đảm bảo chu cấp cho anh em.

"Chúng tôi cũng vướng một số vấn đề. Đôi khi có đủ tiền Việt, đưa vào ngân hàng đề nghị họ chuyển tiền USD sang cho thuyền viên để sử dụng thì họ bảo chưa có đủ ngoại tệ, gây chậm một tuần", ông nói. Lãnh đạo trung tâm cũng cho biết hiện không gửi tiền qua các đại lý nữa mà chuyển sang Đại sứ quán tại Pakistan để nhờ họ đưa cho thủy thủ đoàn. “Do công ty  nợ nần đại lý nên nếu chuyển qua, họ giữ lại thì anh em lấy gì để tiêu”, ông Thoa phân trần.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn