Ông chủ sở hữu Givral Café là ai?

Thứ năm, 05/09/2013, 10:06
Ngoài 40 tuổi, ông Hà Văn Thắm hiện đứng thứ 9 trong Top những người giàu nhất thị trường chứng khoán với lượng cổ phiếu OGC thị giá 1.400 tỷ đồng cập nhật đến (11/7/2013).

Chủ nhân thương hiệu Givral Café là ai?

Những ngày qua, nhiều người yêu mến TP.HCM thầm tiếc nuối khi quán cà phê Givral góc đường Đồng Khởi - Lê Lợi (quận 1 - TP.HCM) đóng cửa, treo biển cho thuê mặt bằng. Tiếc vì quán cà phê này từng gắn liền với một phần quá khứ hào hùng và những con người đi vào huyền thoại trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc, tiêu biểu là tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn.

Tuy nhiên, Givral Café ở góc đường Đồng Khởi không phải là quán cà phê Givral duy nhất ở Việt Nam, những năm qua chủ sở hữu thương hiệu này là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) đã phát triển 10 quán cà phê Givral trên trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM. Ngày 20/8 vừa qua, Givral Café Thăng Long là nhà hàng thứ 3 được khai trương tại Hà Nội.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương đang đàm phán để mở lại Givral Café ở góc đường Đồng Khởi, ngay dưới tòa nhà Vincom Center A.

Trước đây, chủ thương hiệu Givral Café đã thuê khoảng 200m2 trong trung tâm thương mại này với giá thuê khoảng 4,5 triệu đồng (210 đô la Mỹ)/m2. Nếu cộng cả thuế và chi phí dịch vụ khác, mỗi tháng người chủ thương hiệu này trả tiền mặt bằng khoảng một tỉ đồng (48.000 đô la Mỹ).

Tuy nhiên, giới quan sát thị trường cho rằng Givral Café khó có thể thuê lại mặt bằng cũ bởi giá chào thuê đã được điều chỉnh cao ngất ngưởng. Được biết một công ty môi giới đã nhận được giá chào thuê mới của vị trí này lên đến 12 triệu đồng (600 đô la Mỹ)/m2. Nếu cho thuê được, đây sẽ là mức giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất từ trước tới nay tại TP.HCM.

hà văn thắm
Ông Hà Văn Thắm - người sáng lập Tập đoàn Đại Dương và hiện là chủ sở hữu thương hiệu Givral Cafe.

Nắm giữ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương hiện nay là ông Hà Văn Thắm, sinh năm 1971 tại Bắc Giang. Sáng lập Tập đoàn Đại Dương, ông Thắm định hướng đưa Tập đoàn Đại Dương phát triển theo mô hình tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam. Ông từng đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” và “Cúp Thánh Gióng” năm 2009, nhận bằng khen và cúp “Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam” năm 2008 do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam trao tặng.

Ông Thắm có bề dày kinh nghiệm trong quản lý, chiến lược kinh doanh tài chính, bất động sản. Ông tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Comlombia Common Wealth – Mỹ và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại Học Công nghệ Paramount – Mỹ.

Hiện nay ông Thắm là chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Đại Dương, Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương, Công ty CP Truyền thông Đại Dương.

Ông từng nắm giữ các chức vụ như: Chủ tịch CTCP Tập Đoàn Đại Dương (Ocean Group), Chủ tịch ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank), Chủ tịch CTCP Khách sạn và du lịch  Đại Dương (Ocean  Hospitality), Chủ tịch  CTCP Bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương ( Ocean Retail), Thành viên HĐQT  CTCP Sữa Việt Nam ( Vinamilk)- Đại diện cho SCIC, Thành viên HĐQT CTCP VS Industry  Viet Nam - Đại diện  cho công ty VNT.

Được biết, từ năm 1993 đến năm 1997 ông Thắm giữ chức Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bình Minh. Đến năm 2001 ông làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH VNT. Ba năm sau, năm 2003 ông Thắm giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh VietCans.

Từ năm 2003 đến năm 2004 ông Thắm giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Dương. Đến năm 2007 ông Hà Văn Thắm giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Dương. Từ năm 2007 đến nay ông Thắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đại Dương. Từ tháng 4/2013 đến nay ông trở thành thành viên HĐQT CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Khởi nghiệp từ thương mại, rẽ ngang sang ngân hàng

Khi ra trường năm 1993, một người bạn luật sư đã khuyên ông Thắm nên kinh doanh. Sẵn có niềm đam mê, với số vốn nho nhỏ vài nghìn đôla vay mượn của bạn bè, công Thắm bắt tay ngay vào công việc. Ban đầu ông Thắm làm đại lý cho một số hãng lớn, với những mặt hàng kinh doanh đầu tiên là dầu ăn và lốp xe ôtô; ông Thắm tự nhận mình là một trong những người đầu tiên đưa dầu ăn Neptune vào Việt Nam.

Sau phân phối, ông Thắm chuyển sang mua bán sáp nhập một số công ty sản xuất của nước ngoài và sau đó tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, sau này là chứng khoán, bất động sản.

Chia sẻ về cơ duyên đến với ngành ngân hàng, ông Thắm cho biết ông tình cờ gặp một cổ đông muốn bán cổ phần của Ngân hàng nông thôn Hải Hưng, giờ là Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) thế là ông và một số người bạn bỏ tiền ra mua.

hà văn thắm
Givral Café đang đóng cửa vì giá thiê mặt bằng quá cao.

Ông Thắm từng chia sẻ: "Ngân hàng không phải là một ngành chỉ cần học ở trường là có thể quản trị được ngay. Thường thì ngân hàng có những nguyên tắc rất chặt chẽ, nhưng cũng cần sự cảm nhận để quyết định".

Người giàu thứ 9 trên thị trường chứng khoán

Đến thời điểm hiện tại, ông Hà Văn Thắm nắm giữ khối tài sản Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC), tài sản trong doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo. Và là người giàu thứ 9 trên thị trường chứng khoán VN với lượng cổ phiếu OGC trị giá 1.400 tỷ đồng  cập nhật đến (11/7/2013)

Lúc cổ phiếu OGC đạt đỉnh, giá trị lượng cổ phiếu mà ông Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo nắm giữ có trị giá hơn 4.000 tỷ đồng. Lúc thấp nhất đã xuống dưới 1.000 tỷ đồng.

Con số này bao gồm cả số cổ phiếu ông Thắm trực tiếp nắm giữ và phần sở hữu của Doanh nghiệp Tư nhân Hà Bảo - công ty riêng do ông Thắm sở hữu 100% vốn.

Hoạt động chính của OGC là đầu tư kinh doanh bất động sản và đầu tư vào một số lĩnh vực khác thông qua các công ty thành viên. Hiện tại, OGC nắm 20% cổ phần của Ocean Bank, 75% cổ phần của CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality), 75% cổ phần của CTCP Chứng khoán Đại Dương (Ocean Securities) và 50% cổ phần của CTCP Truyền thông Đại Dương (Ocean Media).

Trong đó, Ocean Hospitality (mã chứng khoán OCH) thực hiện đầu tư và quản lý chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng với thương StarCity tiêu chuẩn 4 sao quốc tế và Sunrise tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.

Theo GDVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích