Đại gia Dũng “lò vôi” nhường tài sản cho con trai 1 tuổi: Thương thay con trẻ!

Thứ hai, 07/10/2013, 16:12
Dũng "lò vôi", là danh xưng của một trong những vị đại gia hàng đầu Việt Nam, người ta ước chừng khối tài sản của ông độ vài mươi nghìn tỉ, theo thống kê từ truyền thông giá trị tài sản chốt lại của ông Dũng là khoảng 50 nghìn tỉ.

Dũng "lò vôi", tên thật là Huỳnh Phi Dũng, không hiểu về sau thế nào, ông lại đổi tên mình thành Huỳnh Uy Dũng. Lấy đạo nghĩa thông thường mà suy, con cái không được xét cha mẹ. Thế nên, bỏ cái tên cha mẹ đặt cho để cải thành một cái tên khác theo ý thích của mình, cũng là điều để lại nhiều suy nghĩ. Tất cả những gì liên quan đến ông Dũng, cũng đều khiến dư luận xôn xao.

Và thêm lần nữa, ông lại để dư luận dậy sóng, khi ông tuyên bố nhường lại toàn bộ khối tài sản của mình cho cậu con trai vừa mới 1 tuổi, là con chung giữa ông và người vợ hai.

Dũng lò vôi bên gia đình

Xuất thân của một đại gia

Quê gốc của ông Dũng ở Bình Định. Ông lấy vợ, lập nghiệp và thành danh ở đất Sông Bé (cũ), nay tách tỉnh thành Bình Dương và Bình Phước. Theo những gì ông Dũng kể lại, thì ông thành công từ cái lò vôi chế tạo ra hợp chất thay thế ximăng trong xây dựng, cái tên Dũng "lò vôi" có nguồn gốc từ đây.

Tiếp đến, ông bán lò vôi đang kinh doanh phát đạt để về làm lãnh đạo Công ty Xuất nhập khẩu Thành Lễ, theo sự phân công của UBND tỉnh. Với tài năng siêu quần xuất chúng của mình, ông Dũng đã lèo lái từ một công ty đầy khó khăn trở thành một doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng đầu của tỉnh, từ đây ông có thêm mỹ hiệu khác là Dũng "Thành Lễ".

Đón làn sóng đổi mới đầy hân hoan, ông Dũng đã làm dự án và xin được thực hiện thí điểm xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Bình Đường, sau đó là KCN Sóng Thần 1. Do đón đúng nhu cầu phát triển, cả hai KCN ngay sau khi hình thành đã được lấp kín bởi các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Thắng cú kinh doanh này, ông Dũng chính thức ghi tên mình vào danh sách những vị đại gia hàng đầu Việt Nam.

Tôi nghiệm thấy có vẻ như xuất thân của các đại gia ở nước mình bao giờ cũng theo một mô-tuýp từa tựa nhau như công thức. Xuất thân nghèo khổ, cố gắng vươn lên, đi tắt đón đầu, thông minh khôn ngoan... Hiếm thấy đại gia nào nước mình hân hoan khoe rằng, mình trở thành đại gia nhờ ăn học đến nơi đến chốn, gia đình có điều kiện trợ giúp vào thời điểm ban đầu, nhờ sự thông thoáng tạo cơ chế của lãnh đạo địa phương. Hơn nữa, tư duy về quá khứ của một người thành công thường thay đổi theo ngữ cảnh, tùy theo đại gia đó đang ngồi với ai và người kia muốn nghe cái gì.

Năm 2007, ông Dũng cho khánh thành khu du lịch Đại Nam Văn Hiến, với quy mô đầu tư 6 nghìn tỉ, trên khoảng diện tích hơn 700 hécta, chia thành hai giai đoạn khánh thành. Về sau, khu du lịch này được đổi tên gọi thành Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, tọa lạc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cách UBND thành phố  khoảng 7 km về hướng huyện Bến Cát (Bình Dương).

Một góc khu du lịch Đại Nam

Đây là khu du lịch khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực trong các cuộc tranh luận liên quan đến sắc thái văn hóa, tôn giáo... mà ông Dũng đã cho kiến tạo trong khu du lịch do mình làm chủ.

Sau khi thành lập khu du lịch này, ông Dũng bước vào cuộc hôn nhân với người vợ hai. Người phụ nữ này được ông Dũng giới thiệu là Việt kiều Canada. Thời điểm ông Dũng nảy sinh tình cảm luyến ái với người phụ nữ này, bà còn vướng bận chuyện hôn nhân với người đàn ông khác. Dạo đó, báo chí loan tin rất nhiều về cuộc tranh chấp tài sản của bà và chồng cũ, ít nhiều thông tin liên đới đến ông Dũng "lò vôi".

Để có thể đến với vợ hai, ông Dũng cũng chịu khá nhiều điều tiếng từ dư luận, khi đám đông cho rằng ông bỏ mặc vợ đầu tiên, người nhiều năm đồng cam cộng khó với ông trên giường bệnh vì di chứng ung thư mà tìm vui duyên mới.

Thói thường, thuyền càng lớn sóng càng dữ, nên thị phi với một đại gia như ông Dũng "lò vôi" là điều không thể thiếu.

Ông Dũng nói về vợ hai như sau: "Phải nói tôi vô cùng may mắn đã tìm thấy một tri kỷ, tri âm, một người rất thông minh và bản lĩnh, chính là vợ tôi hiện nay, đã sát cánh cùng tôi trong những lúc khốn cùng nhất của cuộc đời. Chính vợ tôi đã thức tỉnh tôi, khóc thay cho tôi và sắp xếp cùng tôi tìm một lối ra trong danh dự. Vợ tôi đã làm giúp tôi 3 điều mà tôi và mọi người đã từng biết về tôi phải công nhận: Điều thứ nhất, dẹp được chuyện mê tín của tôi. Điều thứ hai, khai trương Đại Nam. Nếu để đến năm 2012 thì chắc chắn Đại Nam sẽ chỉ là một đống sắt vụn trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay. Điều thứ ba, xóa hết nợ nần, sống trong thanh thản và danh dự".

Để đáp từ, cô vợ hai cũng cho biết, "Tôi không dám đòi hỏi sự công bằng bởi ai sinh ra và lớn lên cũng mưu cầu hạnh phúc, và sự thật ai chẳng có "những phút giây ngoài chồng, ngoài vợ" - như lời của một nhà thơ đã nói. Có những người họ dùng lý trí để chế ngự và bóp chết tình cảm ấy, nhưng có những người như tôi và anh Dũng dám sống thật một lần cho mình thì cái giá phải trả là điều tất nhiên. Cái giá của tình yêu đích thực đắt lắm!".

Tôi không lạm bàn nhiều quá chuyện vợ trước vợ sau, vì cuộc sống vợ chồng có nhiều điều khó nói trước, của ai nấy biết. Thêm vào đó, một nhà báo đã từng bị dọa kiện khi viết trên blog cá nhân của ông về cuộc đời cũng như tình duyên của đại gia Dũng "lò vôi" rồi.

Thị phi… con trẻ

Tình yêu mới của ông Dũng và cô vợ hai đã cho quả ngọt, cậu bé có tên gọi Huỳnh Hằng Hữu có khuôn mặt giống ông Dũng như đúc từ khuôn ra, nhìn khôi ngô và rất thông minh.

Trong tiệc thôi nôi mừng bé 1 tuổi được đánh giá là "chấn động Sài Gòn", ông Dũng đã có một động thái vô cùng bất ngờ. Ông Dũng và vợ hai tuyên bố chính thức trao khối tài sản khổng lồ của mình cho cậu bé, gồm: Khu du lịch Đại Nam, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, Khu dân cư Dĩ An, Khu công nghiệp và dân cư Sóng Thần 3 (tỉnh Bình Dương), Khu dân cư Bình Phước.

Để tránh chuyện "khẩu thuyết vô bằng" (lời nói không có chứng thực), ông Dũng còn có thêm động thái xác tín bằng cách lập di chúc trao quyền thừa kế cho bé Hữu. Lý giải chuyện này, ông Dũng cho biết, "Tôi đã làm việc rất chăm chỉ bằng cả trí tuệ và thể xác để có ngày hôm nay với bao nhiêu vinh - nhục - tủi hờn lẫn mất mát. Với tuổi đời 54, tôi cảm thấy mình không còn sức nữa. Điều hạnh phúc nhất là tôi đã tìm thấy một niềm tin cao cả nhất mà vợ chồng tôi đã thành tâm cầu xin sự hiển linh của trời Phật, tổ tiên, ông bà, cửu huyền thất tổ cho tôi xin một đứa con trai để thay tôi thực hiện được ước nguyện - tâm nguyện và thiện nguyện cho đời".

Theo thông tin có đến 600 thực khách thuộc giới thượng lưu đến chia vui cùng ông Dũng trong tiệc thôi nôi của con trai.

Thật ra, ông Dũng đã có con trai cùng người vợ trước. Nhưng có lẽ, cậu bé Hằng Hữu mới là đứa con trai mà ông thật sự mong đợi. Theo những gì ông Dũng chia sẻ, thì vào đúng thời khắc cậu bé Hữu 18 tuổi ông sẽ trao toàn bộ khối tài sản của ông cho con. Còn hiện tại, vợ chồng ông và Hội đồng giám sát sẽ "canh chừng" khối tài sản này cho con trai ông.

Sau tuyên bố này của ông Dũng, rất nhiều tờ báo in lẫn báo mạng đã cho chạy những dòng tít kiểu: "Cậu bé một tuổi là tỉ phú sở hữu khối tài sản 50 nghìn tỉ", "Tỉ phú 1 tuổi có hàng chục nghìn tỉ tại Bình Dương"…

Xoay quanh lời tuyên bố của ông Dũng. Luật sư Nguyễn Kiều Hưng phân tích: "Thứ nhất, bản di chúc chỉ có hiệu lực khi người lập di chúc đã chết. Nghĩa là, nếu ông Dũng còn sống, thì bé Hữu vẫn cứ là bé Hữu. Thứ hai, nói bé Hữu nhận quyền điều hành chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của khối tài sản ấy lại càng phi lý. Vì bé chưa đủ năng lực hành vi theo luật định để làm điều đó, trái với quy định của Luật Doanh nghiệp. Theo quy định của luật này, thì cá nhân phải đủ 18 tuổi mới có thể điều hành, thành lập doanh nghiệp".

Trước lùm xùm về luật, luật sư riêng của ông Dũng có chỉnh lại rằng, báo chí đã hiểu nhầm ý của ông Dũng. Cậu con trai 1 tuổi của ông chỉ giữ chức danh Chủ tịch HĐQT giám sát quỹ thiện nguyện chứ không phải Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam (tức Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến).

Về thông tin này, luật sư Nguyễn Kiều Hưng nhấn mạnh: " Vụ di chúc ông Dũng "lò vôi" đính chính: Bé Huỳnh Hằng Hữu là Chủ tịch HĐQT giám sát quỹ thiện nguyện chứ không phải Chủ tịch HĐQT công ty cũng sai luật. Việc tổ chức, hoạt động của quỹ từ thiện được điều chỉnh tại Nghị định 30/2012/NĐ-CP. Theo nghị định này, không có cái cơ quan gọi là Hội đồng giám sát đó và bé Hữu cũng chưa đủ năng lực hành vi dân sự để đảm nhận bất cứ vị trí nào trong tổ chức của quỹ.

Ông Dũng có thể thành lập quỹ theo di chúc, tuy nhiên việc thành lập, tổ chức quỹ cũng phải tuân theo quy định của pháp luật. Khoản 3, điều 3 Nghị định 30: "Quỹ từ thiện": Là quỹ được tổ chức, hoạt động với mục đích chính nhằm hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và các đối tượng khác thuộc diện khó khăn cần sự trợ giúp của xã hội, không vì mục đích lợi nhuận.

Điều 11 Nghị định 30: Thành lập quỹ theo di chúc hoặc yêu cầu của người hiến tặng tài sản thông qua hợp đồng ủy quyền. Công dân, tổ chức Việt Nam được thừa kế theo di chúc trong đó có nghĩa vụ thực hiện yêu cầu lập quỹ của người để lại tài sản hoặc được người hiến tặng tài sản yêu cầu lập quỹ thông qua hợp đồng ủy quyền, thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định này và lập hồ sơ xin phép thành lập quỹ theo quy định tại Điều 13 Nghị định này gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 16 Nghị định này".

Nghĩa là, xét về luật, đây là một tuyên bố khá hớ hênh của ông Dũng "lò vôi" bởi những quy định hiện hành không cho phép tuyên bố trên có thể trở thành sự thật ở thời điểm này.  Đáng tiếc, sự hớ hênh trong phút cao hứng của ông lại vô tình (hay hữu ý) gieo thị phi cho cậu con trai mà theo ông thì, là người ông yêu thương nhất.

Ông Dũng rất tin vào Phật pháp, ông cũng khẳng định cậu nhóc Huỳnh Hằng Hữu vẫn sẽ theo đạo Phật. Chi tiết này càng được khẳng định hơn, khi ông chia sẻ rằng "theo nghi lễ truyền thống, gia đình đã để rất nhiều đồ vật cho cậu bé tỉ phú 1 tuổi Huỳnh Hằng Hữu bốc thăm; thật ngẫu nhiên khi cậu bé đã nắm ngay lấy chuỗi tràng hạt đầu tiên và sau đó là chiếc chuông đồng nhỏ…".

Có thể khái quát về quan điểm đạo Phật một cách dễ hiểu nhất về mối lương duyên cha - con, chồng - vợ ở kiếp này. Họ được thành vợ - chồng, cha - con… là bởi tiền kiếp (tức kiếp trước) họ phát sinh những khởi niệm yêu thương nhau, nên kiếp này có duyên để trở thành người một nhà. Tùy theo mối duyên đó, mà sự yêu thương dài hay ngắn, dày hay mỏng… (hiểu theo nghĩa đơn giản của Thuyết Luân hồi - NNH).

Có nên lấy cái cao hứng nhất thời để khiến đám đông hiểu sai gây nên sự phương hại đến một đứa bé chưa biết gì?

Hơn nữa, xét về tâm lý thông thường, một người cha đúng nghĩa, đó chính là người có đủ khả năng che chắn con mình không vướng bận vào những toan tính nhỏ nhặt trong đời sống. Người cha đúng nghĩa là người cha không biến con mình thành một trò đùa của những người khác bằng một câu chuyện tào lao.

Tất nhiên, những cá nhân lắm tiền đều xứng đáng với danh hiệu đại gia. Nhưng không phải đại gia nào cũng thuộc dạng, tiền tỉ lệ thuận với tri thức. Suy cho cùng trong vụ ầm ĩ này, người đáng thương nhất là cậu bé mới vừa 1 tuổi ấy khi nó chưa hề biết buồn vui tiền tỉ tỉ là gì!

Theo ANTG

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích