Mua cây cảnh Mâm xôi con gà... 'ảo' giá 'cắt cổ'

Thứ bảy, 05/10/2013, 15:10
Đại gia đất Việt Trì, chủ nhân siêu phẩm cây cảnh “Mâm xôi con gà” vừa có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bởi ông Đặng Xuân Cường, “nghệ danh” Cường họa sỹ - người được cho là có tham gia kiến tạo nên tác phẩm siêu cây triệu đô nổi tiếng khắp cả nước.

Tên tuổi của đại gia đất ngã ba sông, ông Nguyễn Trung Thành (còn được gọi là Thành “vàng”) gắn liền với tên tuổi siêu cây nổi tiếng “Mâm xôi con gà” từ thời điểm tháng 10/2010 khi ông cùng Hội sinh vật cảnh thành phố Việt Trì đưa siêu cây “Mâm xôi con gà” đến triển lãm trong sự kiện trọng đại kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Thời điểm này, nhiều tờ báo trong nước đã đưa tin bài về siêu cây này. Nó được giới chơi cây đánh giá là một tác phẩm hoàn mỹ, có giá trị nghệ thuật cao, với giá tiền được đánh giá lên tới nhiều triệu đô.

Song hành cùng với tác phẩm và chủ nhân của siêu cây này, một người cũng được nhắc đến với vai trò tham gia kiến tạo nên tác phẩm cây cảnh hoàn mỹ này là ông Đặng Xuân Cường (nghệ danh Cường “họa sỹ”, giảng viên trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương). Ông Cường trước đó đã sở hữu cây cảnh này từ giai đoạn ban đầu, sau đó có tham gia với đại gia Thành “vàng” quá trình ký đá, kiến tạo ngoại cảnh… cho siêu cây triệu đô.

Trong giới cây cảnh ông Cường được biết đến là một người có tài tạo tác, đặc biệt là đối với cây sanh.

Bản thiết kế... cây 500 triệu

“Cùng giới chơi cây với nhau, đã có một thời gian dài gắn kết, cùng niềm đam mê, nhưng cách hành xử của ông Đặng Xuân Cường khiến tôi không thể nhẫn nhịn hơn được nữa. Ông Cường dùng chiêu “bánh vẽ” gạ gẫm sẽ sửa cây thật đẹp như ông ấy thiết kế trên vi tính, nhưng ông ấy vô trách nhiệm không làm đúng như cam kết” – ông Thành bức xúc.

Trong lá đơn tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Đặng Xuân Cường gửi đến cơ quan ông Cường công tác, chính quyền địa phương nơi ông Cường cư trú, Hội sinh vật cảnh Thăng Long – Hà Nội (nơi ông Cường là hội viên) và các hội sinh vật cảnh ở nhiều tỉnh thành, ông Thành “vàng” đã có bản tường trình chi tiết, tỉ mỉ về sự việc xảy ra với mình.

Theo nội dung này: năm 2008 khi mới bắt đầu bước chân vào giới chơi cây cảnh, ông Thành có giao lưu với ông Cường “họa sỹ”. Một thời gian sau, ông Cường họa sỹ đã “môi giới” để ông Thành lấy hai cây cảnh non của mình với giá 1,1 tỷ đồng để nhận lời làm hai cây cảnh có tên “Ngũ phúc” và “Mũi khoan” giúp ông Thành vàng.

Ông Cường đã sử dụng đồ họa thiết kế trên máy vi tính hình dáng cây “Mũi khoan” bốn năm về sau để ông Thành vàng tin tưởng, nhờ ông Cường chăm sóc. Cứ nghĩ là việc giúp đỡ thông thường vì cùng sở thích chơi cây và tin tưởng vào tài năng của ông Cường, thế nhưng, đại gia đất Việt Trì đã ngỡ ngàng vì ông Cường họa sỹ đưa ra mức thù lao chăm sóc hai cây này là… 500 triệu đồng, thời hạn 4 năm sẽ hoàn thiện giống như cây mà ông Cường đã dùng đồ họa vi tính thiết kế.

Thời điểm đó có anh Dũng Chinh (Hội viên Hội SVC thành phố Việt Trì) đi cùng, đã đứng ra “mặc cả” với ông Cường, và giá cuối để ông Cường làm hai cây cảnh như đã thiết kế cho tôi là… 400 triệu đồng. Anh Cường ra điều kiện ứng trước 200 triệu đồng, còn lại 200 triệu bốn năm sau khi cây hoàn thiện sẽ lấy nốt. Rất may, việc giao tiền này tôi đều đề nghị anh Cường ký biên nhận, có nhiều người chứng kiến” – ông Thành cho biết.

Tháng 7/2009, theo yêu cầu của ông Cường họa sỹ, ông Thành cho con mang 200 triệu lên giao cho ông Cường, yêu cầu ông Cường ký biên nhận. Tháng 6/2011, ông Cường lại “nói khó” để “tạm ứng” 100 triệu đồng. Tháng 3/2012, ông Cường lại tiếp tục lấy thêm 100 triệu đồng với lý do là để ký đá cho cây cảnh Mũi khoan. Tổng số tiền đến thời điểm hiện tại, ông Cường đã nhận 400 triệu đồng (tất cả đều có biên nhận).

Tuy nhiên, tiền đã bàn giao đầy đủ nhưng ông Cường họa sỹ lại bỏ mặc, lần lữa, không đả động gì đến việc làm hai cây cảnh như đã cam kết.

Tháng 8/2013, thời hạn để nhận cây hoàn thiện theo như cam kết, ông Thành ngã ngửa khi thấy hai cây cảnh của mình bị bỏ mặc khô héo, không được chăm sóc nên ngã bệnh, bị sâu đục thân ăn ruỗng các tay cành, bệ rễ; rễ cây bị mại, gốc cây bị chuột làm tổ… Xót cây, ông Thành nói chuyện với ông Cường họa sỹ, nhưng thay vì nhận được câu trả lời, ông Thành bị ông Cường họa sỹ dùng những lời lẽ xúc phạm.

“Anh ấy bảo: Tôi không làm cây cho anh nữa, anh sang mà làm, tôi có phải người đi tưới cây cho anh đâu”. Rồi anh ấy bắn tin cho người này người kia về việc “ông Thành muốn cây đẹp phải như thế nào chứ”. Tiền tôi đã giao đầy đủ nhưng anh ấy bỏ mặc cây sâu bệnh.– ông Thành bức xúc.

Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi?

Cực chẳng đã, ông Thành phải thuê người đưa cây ra khỏi vườn của ông Cường họa sỹ và gửi nhờ vườn người khác.

Cũng theo lời ông Thành, trước đó: “Anh ấy bảo, cái tên “Mũi khoan” nghe dung tục, và đưa ra cái tên “Gươm báu truyền kỳ” để đặt cho cây, và yêu cầu tôi trả 100 triệu đồng tiền đặt tên. Chưa bao giờ tôi thấy chuyện nực cười như thế”

Tưởng rằng chỉ có trong lúc sốt bất động sản mới có cảnh mua nhà trên giấy nhưng chuyện mua cây trên bản vẽ còn ly kỳ hơn.

“Không chỉ mình tôi, nhiều người khác cũng bị anh Cường lừa đảo với chiêu bài tương tự. Anh ấy phác thảo cây trên máy tính để gạ người mua với giá “cắt cổ”, nhận tiền công làm cây nhưng bỏ mặc, không chăm sóc như lời cam kết. Anh em chơi cây dưới Hà Nội đã tẩy chay ông này từ lâu”.

Hiện tại, hai cây cảnh “Mũi khoan” và “Ngũ phúc” sau hơn 4 năm đi “ở đợ” tại vườn nhà ông Cường họa sỹ với chi phí tiền công tạo dáng 400 triệu đồng đang mang trong mình đầy tật bệnh, bị sâu đục phá tay cành, bệ rễ; toàn bộ phần thân đã bị mục ruỗng hết bên trong, phần bệ rễ bị mại, chết khô… vì không được chăm sóc. Những người yêu cây khi đến chứng kiến đều không khỏi bức xúc, xót xa vì lúc đưa cây đi mười phần, khi về chỉ còn hai phần...

Thậm chí trên một website chuyên về cây cảnh do ông Cường phụ trách còn có một bài viết trong đó có hình ảnh và nội dung “chỉ định” một người lạ (không phải ông Cường) làm cây “Gươm báu truyền kỳ” (chính là cây Mũi khoan theo cách gọi của ông Cường) vào giữa tháng 6/2013. Rất có thể đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thân cây bị cháy và không được đúng như hình vẽ ban đầu cam kết.

“Chơi cây là một thú chơi tao nhã, những người chơi cây là những người có văn hóa. Không nên mượn cái văn hóa đó để kinh doanh, lừa lọc. Tôi đã nhiều lần nói phải trái nhưng anh Cường gạt phắt, quay sang thóa mạ, xúc phạm tôi không ra gì. Tôi cũng đã cân nhắc, hỏi ý kiến của anh em trong giới chơi cây để đi đến quyết định này. Không thể để một con sâu làm rầu nồi canh, làm mất đi cái văn hóa của một thú chơi tao nhã như thế được” – chủ nhân siêu cây “Mâm xôi con gà” chia sẻ.

Dưới đây là hình ảnh siêu phẩm cây cảnh “Mâm xôi con gà”:

Theo DĐDN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích