Chuyện ít biết về vợ chồng chi hơn 9 tỷ đô tậu 100 máy bay

Thứ năm, 03/10/2013, 09:35
Cùng thời Đặng Khắc Vỹ VIB, Phạm Nhật Vượng Vingroup, Nguyễn Đăng Quang Masan…, vợ chồng ông chủ Sovico Nguyễn Thanh Hùng được xếp vào hạng “có máu mặt”, dù ít xuất đầu lộ diện.

Tập đoàn Sovico do ông Nguyễn Thanh Hùng làm Chủ tịch HĐQT, được biết đến với nhiều thương vụ đầu tư bất động sản lớn, ở cả Việt Nam và nước ngoài. Ông Hùng cũng là một trong những đại gia ẩn danh, cùng thời với Đặng Khắc Vỹ, Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang, Phạm Nhật Vượng… từng lập nghiệp tại các nước Đông Âu trước đây.

Theo chia sẻ của cộng đồng người Việt Nam tại Đông Âu, cùng với Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch HĐQT Vingroup) và Sơn "Cá Rán" - biệt danh của ông Nguyễn Cảnh Sơn (Chủ tịch HĐQT Eurowindow), vợ chồng Hùng - Thảo Sovico là một trong những người Việt giàu nhất tại khu vực này, trong nhiều năm liên tiếp. Trong danh sách này còn có Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT VIB, Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch VPBank và Hường "chợ Vòm" (biệt danh của Lê Ngọc Hường - ông chủ chợ Vòm ở Nga).

Là ông chủ của một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam, song ông Nguyễn Thanh Hùng khá kín tiếng với công luận. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Phương Thảo có tần suất xuất hiện nhiều hơn. Hiện tại, ở HDBank, vợ chồng Hùng - Thảo Sovico nắm giữ 6% cổ phần, trong đó, riêng số cổ phiếu của ông Nguyễn Thanh Hùng là hơn 6 triệu.

Bà Thảo - vợ ông Hùng là Phó chủ tịch thường trực HDBank, cổ đông sáng lập Sovico Holdings, đồng thời là Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Ít người biết, chính cặp vợ chồng đình đám này cũng là một trong những người tham gia sáng lập 2 ngân hàng lớn ở Việt Nam là VIB và Techcombank. Vợ chồng ông Hùng cũng là một trong những đại gia có máu mặt trong lĩnh vực bất động sản, với nhiều dự án trong và ngoài nước.

Vợ chồng Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thị Phương Thảo là những người sáng lập Sovico Holdings - một tập đoàn lớn hoạt động ở nhiều lĩnh vực, như tài chính ngân hàng, bất động sản, hàng không ở Việt Nam.

Lý lịch của ông chủ Sovico, theo công bố từ chính tập đoàn này, cũng ngắn gọn và không có gì quá nổi trội. Ông là một trong 3 thành viên sáng lập và xây dựng tập đoàn từ những ngày đầu thành lập - năm 1992. Học hàm của ông Hùng, theo liệt kê của Sovico, là kỹ sư năng lượng, tiến sĩ chuyên ngành tự động hóa, viện sĩ Viện hàn lâm nghiên cứu hệ thống quốc tế Liên bang Nga.

Ngoài là người sáng lập và chủ tịch HĐQT Sovico, ông Nguyễn Thanh Hùng còn là thành viên hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC do Thủ tướng phê chuẩn, phó chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, Uỷ viên BCH Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ; Thành viên duy nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn kinh tế thế giới họp tại Davos Thụy Sĩ năm 2007, được bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Năm 2013, ông Nguyễn Thanh Hùng là đại diện Việt Nam duy nhất tham dự diễn đàn kinh doanh Nga- Singapore (RSBF), để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về việc kinh doanh cũng như các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt.  Trước đó, ở nhiều diễn đàn kinh tế cấp cao khác trong khu vực, thế giới, Chủ tịch HĐQT Sovico cũng là gương mặt đại diện tham gia.

Còn vợ ông Hùng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những nữ doanh nhân Việt Nam được Forbes vinh danh. Bà Thảo hiện đang đảm đương nhiều chức vụ hơn chồng ở các doanh nghiệp trong nước, như Phó chủ tịch thường trực HDBank, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air, và cổ đông sáng lập có mặt trong HĐQT của Sovico. Khối tài sản khổng lồ do cặp vợ chồng “Hùng - Thảo Sovico” nắm trong tay nằm ở nhiều lĩnh vực đầu tư, từ bất động sản, ngân hàng, hàng không đến các công ty tại nước ngoài với các lĩnh vực khác.

Trong nước,  tập đoàn này có các công ty thành viên kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, xăng dầu, hàng không, bất động sản nghỉ dưỡng, giáo dục… Vừa qua, thương vụ chi hơn 9 tỷ USD để mua 100 máy bay của ông chủ Sovico cũng gây ầm ĩ dư luận. Hiện tại, Sovico có cổ phần ở nhiều doanh nghiệp tại các lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, hàng không. Người của tập đoàn này cũng đảm đương phần lớn các chức danh quan trọng trong HĐQT các doanh nghiệp nói trên.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn