Các nhà đầu tư Microsoft kêu gọi Bill Gates từ chức

Thứ tư, 02/10/2013, 17:08
Theo Reuters, ba trong số 20 nhà đầu tư hàng đầu tại Tập đoàn Microsoft đang vận động hội đồng quản trị thúc ép Bill Gates từ chức chủ tịch tập đoàn phần mềm mà ông đồng sáng lập cách đây 38 năm.

Trong khi Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đang bị áp lực trong nhiều năm về việc cải thiện tình hình kinh doanh của tập đoàn và giá cổ phiếu thì đây là lần đầu tiên các cổ đông lớn hướng "mũi giáo" chỉ trích vào Bill Gates, người vẫn được coi là một trong những nhân vật được kính trọng nhất và có ảnh hưởng trong thế giới công nghệ.

Một đại diện của Microsoft từ chối bình luận về thông tin trên hôm qua 1/10.

Hiện không có dấu hiệu cho thấy hội đồng quản trị của Microsoft sẽ chú ý đến mong muốn của ba nhà đầu tư trên, những người đang sở hữu tập thể hơn 5% cổ phiếu của tập đoàn.

Chủ tịch Microsoft Bill Gates đang phải đối mắt với một làn sóng chỉ trích từ nội bộ. (Nguồn: Reuters)


Bill Gates hiện sở hữu khoảng 4,5% cổ phiếu của tập đoàn, tương đương với 277 tỷ USD và là cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft.

Ba nhà đầu tư trên lo ngại vai trò của Gates là Chủ tịch Hội đồng quản trị đang trở thành "vật cản" các chiến lược đổi mới mới và hạn chế sức mạnh của một giám đốc điều hành mới sẽ thay thế Steve Ballmer thời gian tới. Đặc biệt, họ chỉ trích sự can dự quá lớn của Bill Gates trong ủy ban đặc biệt tìm kiếm người kế nhiệm cho Ballmer.

Họ cũng lo lắng rằng Bill Gates - người đang dành phần lớn thời gian của mình cho quỹ từ thiện của ông - sử dụng quyền lực vượt khỏi tỷ lệ cổ phần mà ông nắm giữ đang có dấu hiệu giảm sút.

Tỷ phú Bill Gates, người từng sở hữu 49% cổ phần của Microsoft trước khi tập đoàn này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 1986, đã bán khoảng 80 triệu cổ phiếu của Microsoft trong một năm theo một kế hoạch định trước, và nếu tiếp tục thì tỷ phú này sẽ không có cổ phần tài chính trong tập đoàn vào năm 2018.

Bill Gates từ bỏ bớt vai trò của mình tại Microsoft sau khi ông trao cho vị trí Giám đốc điều hành cho Ballmer vào năm 2000 và từ bỏ công việc điều hành hằng ngày của ông vào năm 2008 để tập trung vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates trị giá 38 tỷ USD.

Thông tin cho rằng một số nhà đầu tư đã hối thúc Bill Gates từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn đã gây phản ứng trái chiều từ các cổ đông khác.

Trong khi phần lớn các cổ đông đều vẫn tỏ thái độ trung thành với Bill Gates thì có một bộ phận cho rằng đã đến lúc người đồng sáng lập tập đoàn cần về hưu hoặc ông chỉ thích hợp với vai trò điều hành hơn là một chủ tịch tập đoàn.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn