Nước duy nhất sử dụng hai đồng tiền

Thứ tư, 02/10/2013, 14:48
Người dân Cuba đang sử dụng hai loại tiền tệ trong cuộc sống hàng ngày. Do những bất cập của hệ thống tiền tệ kép, Chính phủ đang muốn thống nhất thành một loại.
Cuba là quốc gia duy nhất trên thế giới sử dụng hai loại tiền tệ. Hệ thống tiền tệ khác thường này ra đời từ năm 1994. Ảnh: AP.
Người đàn ông làm việc trong một cửa hàng quốc doanh tại thành phố Havana, Cuba. Chính phủ trả lương cho anh bằng đồng peso quốc gia. Một USD tương đương với 24 đồng peso quốc gia. Ảnh: AP.
Trong khi đó, khách du lịch quốc tế tại Cuba sử dụng đồng peso quốc tế. Họ có thể đổi một peso quốc tế lấy một USD. Ảnh: wordpress.com.
Một người bán rong trái cây dựa vào xe đạp ở thành phố Havana hôm 25/9. Nếu người này bán hàng cho một du khách nước ngoài, anh sẽ nhận đồng peso quốc tế, nghĩa là doanh thu sẽ gấp 24 lần so với việc bán cùng lượng trái cây đó cho một người dân địa phương. Điều tượng tự cũng đúng với người lái taxi, hướng dẫn viên du lịch, chủ khách sạn và những đối tượng khác trong xã hội. Ảnh: AP.
Nghịch lý đó dẫn tới việc nhiều kỹ sư, bác sĩ, giảng viên hưởng mức thu nhập thấp hơn nhiều so với những người lao động phổ thông nhưng thường xuyên phục vụ khách du lịch. Ảnh: trekearth.com.
Chủ tịch Raul Castro từng nói rằng hệ thống tiền tệ đôi đã và đang gây hại cho nền kinh tế. Vì thế ông muốn thống nhất chúng thành một loại tiền tệ. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, việc thống nhất tiền tệ có thể khiến lạm phát tăng vọt và gây nên nhiều hệ lụy khó lường đối với xã hội. Một bộ phận sẽ chịu thiệt trong khi một bộ phận khác hưởng lợi một cách không xứng đáng. Ảnh: Reuters.
Song nhiều dấu hiệu cho thấy sự thay đổi sắp diễn ra. Chủ tịch Castro đã đọc một bài diễn văn về sự cần thiết của việc hủy hệ thống tiền tệ đôi trước quốc hội. Rất có thể chính phủ sẽ thực hiện một chương trình thử nghiệm trước khi áp dụng nó trên toàn quốc. Ảnh: AFP.
Pavel Vidal, cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng trung ương Cuba, tiết lộ rằng tỷ lệ trao đổi trong chương trình thử nghiệm sẽ là một USD tương đương 10 peso. Một số doanh nghiệp nhà nước sẽ tham gia chương trình thử nghiệm. Ảnh: Reuters.
Theo Vidal, chương trình thí điểm là sự khởi đầu hợp lý, bởi quá trình thống nhất tiền tệ nên diễn ra một cách tuần tự và chắc chắn. Ảnh: Reuters.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn