Cận cảnh nước chủ nhà Nga thân thiện, văn minh

Thứ bảy, 09/06/2018, 11:56
Từ Việt Nam, chỉ cần một chuyến bay thẳng là NHM sẽ đến được Moscow, thủ đô Liên bang Nga. Vượt qua được những khó khăn bỡ ngỡ ban đầu, bạn sẽ được trải nghiệm kỳ World Cup tuyệt vời bởi nước chủ nhà đã sớm cho thấy hình ảnh rất thân thiện và văn minh.

Thắt chặt an ninh để chào đón World Cup

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Sheremetyevo, tất cả hành khách quốc tế sẽ đi qua cửa khẩu nhập cảnh vào Nga. Tại đây, thủ tục kiểm tra xuất nhập cảnh đang được thắt chặt tối đa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho World Cup 2018. Ngay cả khi khách là đoàn báo chí, nhân viên an ninh tại cửa khẩu nước bạn vẫn có quyền từ chối cho nhập cảnh vào Nga.

Tuy nhiên,  mọi chuyện diễn ra rất dễ dàng và chóng vánh, đặc biệt là khi có sự quan tâm giúp đỡ của ông Nguyễn Phan Hải, tham tán báo chí - kinh tế của đại sứ quán Việt Nam tại Nga.

Vấn đề tiếp theo là đăng ký tạm trú tại Nga. Theo quy định của chính phủ Nga thì trong dịp World Cup, tất cả công dân Nga đến thành phố có đăng cai World Cup phải khai báo tạm trú tại các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ trong vòng 3 ngày. Quy định này với người nước ngoài đến Nga còn chặt chẽ hơn nữa, chỉ có 24 giờ từ khi nhập cảnh là phải hoàn tất thủ tục khai báo.

Tất cả những quy định chặt chẽ nói trên của nước chủ nhà cũng chỉ là nhằm giữ an ninh tối đa cho kỳ World Cup phía trước.

Vượt qua rào cản ban đầu nói trên, NHM có thể hoàn toàn yên tâm để trải nghiệm một kỳ World Cup tuyệt vời. Những khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ chỉ là vấn đề nhỏ với NHM Việt Nam đến nước Nga trong thời gian World Cup.

Do cộng đồng Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nga rất đông, nên không khó khăn gì nếu muốn ăn các món ăn Việt Nam như bánh chưng, phở bò… ngay tại trung tâm Moscow. Đoàn chúng tôi có may mắn đặc biệt khi được vợ chồng ông Nguyễn Phan Hải, tham tán báo chí - kinh tế của đại sứ quán Việt Nam tại Nga đón tiếp, tư vấn và giúp đỡ tận tình. Mọi chuyện trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Trái với những cảnh báo về tình trạng hooligan Nga, những người Nga, bất kể trai-gái, già-trẻ mà chúng tôi gặp trên hành trình tác nghiệp đều rất nhiệt tình giúp đỡ mỗi khi chúng tôi gặp khó khăn. Kể cả khi người bản địa không hiểu chính xác bạn nói gì, họ cũng rất cố gắng để biết vấn đề khó khăn của người ngoại quốc và tìm cách giúp đỡ.

Một ấn tượng lớn của chúng tôi là sự gọn gàng, sạch sẽ của thủ đô Moscow. Tại những nơi chúng tôi đã đặt chân đến, tuyệt nhiên không nhìn thấy một cọng rác hay mẩu thuốc lá trên đường. Ngay tại Khu liên hợp thể thao Olympic Luzhniki (nơi tọa lạc của sân Luzhniki huyền thoại) rộng tới 221.000 mét vuông, chúng tôi cũng không hề nhìn thấy vỏ bia, nước ngọt vương vãi ở bên ngoài các thùng rác. Một nước Nga cởi mở, văn minh và lịch sự đang hiện lên với các CĐV tề tựu trong ngày hội bóng đá của hành tinh.

NHM Việt Nam cần lưu ý

Ngay cả với những NHM Việt Nam đã có vé xem World Cup và thẻ ID Fan (được cấp bởi nhà chức trách Nga), cũng cần theo dõi chặt chẽ quy định mới được cập nhật của Liên bang Nga, để tránh phiền phức không đáng có. NHM Việt Nam luôn phải đem theo giấy tờ tùy thân, giấy phép tạm trú. Trong trường hợp cần thiết, có thể liên hệ với bộ phận Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga theo đường dây nóng: +74992451092 hoặc +74992450925.

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn