ĐT Morocco: Đội bóng châu Phi sinh ra ở... châu Âu

Thứ hai, 11/06/2018, 11:06
Morocco là một đội tuyển kỳ lạ tại World Cup 2018. Họ thậm chí có thể ra quân gặp Iran (15/6) với cả đội hình chính được sinh ra ở... châu Âu.

Những lồng ngực có… 2 trái tim

Các tuyển thủ đứng dưới lá cờ Morocco, trong diện mạo của những người Morocco, nhưng quá nửa trong số họ thực tế sinh ra tại các nước châu Âu như Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha... Theo ví von của HLV Herve Renard thì đội tuyển của ông gồm những cầu thủ “có 2 trái tim đập trong 1 lồng ngực”.
Năm 2010, tại một quán bar ở Enschede (Hà Lan), tiền vệ Karim El Ahmadi ngồi cùng những người Hà Lan chính gốc cổ vũ Cơn lốc da cam ở trận chung kết World Cup với ĐT Tây Ban Nha. El Ahmadi nói tiếng Hà Lan, có những bạn bè thời thơ ấu là người Hà Lan, vì đơn giản anh sinh ra tại Hà Lan. 8 năm sau buổi café vui vẻ hôm đó, El Ahmadi đã trở thành 1 trong 23 thành viên của ĐT Morocco dự World Cup 2018.
Những người như El Ahmadi tại ĐT Morocco rất nhiều. HLV của ĐT Morocco, ông Herve Renard nói: “Trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018, tôi có một thủ môn trưởng thành ở Tây Ban Nha, hậu vệ người Pháp, tiền vệ người Hà Lan. Thú thật tôi chưa từng cố gắng tìm hiểu, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả thành viên ĐT Morocco không ai là người Morocco 100% cả”.
Thắc mắc của Renard nhanh chóng được tờ Financial Times giải đáp. Theo con số chính xác được nhật báo này công bố thì 62% tuyển thủ Morocco dự World Cup lần này sinh ra tại nước ngoài, biến Morocco thành đội tuyển ít chất bản địa nhất World Cup 2018. Kỷ lục cũ về một đội tuyển dự World Cup mà phần lớn cầu thủ sinh ra tại nước ngoài thuộc về Senegal (40%).
Giữa tháng 5, hai tuyển thủ Đức là Mesut Oezil và Ilkay Guendogan (gốc Thổ) chụp ảnh cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan trước cuộc bầu cử rồi sau đó lại hồn nhiên mặc lên mình trang phục thi đấu của ĐT Đức, thi đấu dưới lá cờ Đức, khiến CĐV Đức nổi sóng. HLV Joachim Loew thậm chí đã phải lên tiếng xoa dịu dư luận mà chưa yên.
“Chuyện này quá đỗi bình thường ở Morocco. Họ là những cầu thủ “có 2 trái tim đập trong 1 lồng ngực”. Ở ĐT Morocco, chúng tôi phải chấp nhận những sự xung đột văn hóa”, ông Renard (thực tế cũng là một người Pháp) nói.
Tố chất Morocco, kỹ năng châu Âu
Truyền thông Morocco từng viết, họ cảm ơn những tuyển thủ Morocco đã trở về phục vụ ĐTQG sau một thời gian rất dài sinh sống ở các quốc gia châu Âu. Cảm ơn là bởi đã có không ít cầu thủ nổi tiếng mang dòng máu Morocco từ chối thi đấu cho ĐTQG nước này. 2 ví dụ nổi tiếng nhất là tiền vệ Marouane Fellaini (chọn ĐT Bỉ) và Ibrahim Afellay (Hà Lan). 2 cầu thủ này từng bị NHM Morocco chỉ trích dữ dội là phản đồ.
Tại sao lại có tình trạng đa quốc tịch trong ĐT Morocco? Phải tìm về những năm 1960 mới ra câu trả lời. Vào thời điểm đó, người dân Morocco ra nước ngoài rất nhiều vì những lý do khác nhau. Morocco vốn là thuộc địa của Pháp nên một số vùng nói tiếng Pháp sau đó đều sang Pháp định cư. Họ sinh con trên đất Pháp, tạo ra thế hệ sau mang dòng máu Morocco nhưng lại có quốc tịch Pháp.
Năm 1998, Mustapha Hadji vốn được gọi lên ĐT U21 Pháp. Anh rất vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, báo chí Morocco lại tình cờ phát hiện ra cầu thủ này thực tế là người Morocco nhờ đọc lý lịch của anh đăng trên báo Pháp. Vậy là Mustapha Hadji được gọi về khoác áo ĐT Morocco và anh đã đồng ý.
Theo ông Mark Wotte - HLV đội U23 Morocco, chính phủ Morocco có xu hướng gọi những cầu thủ sinh trưởng và tập luyện bóng đá ở châu Âu về lại ĐTQG thay vì tìm kiếm những cầu thủ trưởng thành từ quê nhà. Lý do là vì: “Những cầu thủ Morocco có kỹ năng, nhưng thú thật là nếu được đào tạo ở châu Âu, họ có đẳng cấp cao hơn rất nhiều so với những cầu thủ được đào tạo ở Morocco”. Điều này giải thích tại sao NHM Morocco vốn không có cảm tình lắm với một đội tuyển mà các cầu thủ vốn không phải là dân Morocco “xịn”, nhưng họ vẫn chấp nhận.
Morocco đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng
World Cup 2018 là lần thứ 5 trong lịch sử ĐT Morocco được tham dự World Cup. Cho đến lúc này, thành tích tốt nhất của Morocco là lọt vào giai đoạn knock-out năm 1986. Cũng chính vì vậy ở kỳ World Cup năm nay, mục tiêu của Morocco chỉ là vượt qua vòng đấu bảng.
Ở Việt Nam cũng có làng Morocco
Có lẽ không nhiều người Việt biết về sự tồn tại của một ngôi làng Morocco dưới chân núi Ba Vì, cách Hà Nội chừng 40 km. Những người Morocco sinh sống ở đây còn xây dựng một cổng làng theo đúng phong cách Morocco và gọi nó là Bab Al-Maghariba. Năm 2008, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Vương quốc Morocco, ông Abbas El-Fassi đã đến thăm công trình văn hóa này.
DANH SÁCH 23 TUYỂN THỦ MOROCCO
Thủ môn: Mounir Mohamedi (Numancia), Yassine Bounou (Girona), Ahmad Reda Tagnaouti (Ittihad Tanger).
Hậu vệ: Mehdi Benatia (Juventus), Romain Saiss (Wolves), Manuel Da Costa (Basaksehir), Nabil Dirar (Fenerbahce), Achraf Hakimi (Real), Hamza Mendyl (Lille).
Tiền vệ: Mbark Boussoufa (Al Jazira), Karim El Ahmadi (Feyenoord), Youssef Ait Bennasser (Caen), Sofyan Amrabat (Feyenoord), Younes Belhanda (Galatasaray), Faycal Fajr (Getafe), Amine Harit (Schalke).
Tiền đạo: Khalid Boutaib (Malatyaspor), Aziz Bouhaddouz (St.Pauli), Ayoub El Kaabi (Renaissance Berkane), Nordin Amrabat (Leganes), Mehdi Carcela (Standard Liege), Hakim Ziyech (Ajax), Youssef En Nesyri (Malaga).
Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn