Tuyển Anh lộ 3 "tử huyệt" sau trận đấu với Tunisia

Thứ ba, 19/06/2018, 10:57
Tam Sư có màn khởi đầu World Cup khá suôn sẻ khi giành chiến thắng 2-1 trước Tunisia. Tuy nhiên, HLV Gareth Southgate cần phải sớm khắc phục 3 điều sau từ các học trò.

"Kẻ chiến thắng là kẻ mạnh", câu nói nổi tiếng của huyền thoại người Đức Franz Beckenbauer luôn được nhắc đến trong bóng đá. Mới đây, người Anh đã có chiến thắng 2-1 trong ngày ra quân trước Tunisia. Các fan hâm mộ bóng đá xứ sương mù có quyền tự hào về đội bóng con cưng, họ có quyền nói: Chúng tôi là một ứng cử viên vô địch!.

Thế nhưng, so với màn trình diễn của đối thủ trực tiếp của Anh tại bảng G là tuyển Bỉ, chắc hẳn HLV Gareth Southgate vẫn phải tiếp tục hoàn thiện lối chơi và cả nhân tố con người, nếu muốn tiến xa ở Nga vào mùa hè này.

Đã xuất hiện không ít điểm yếu từ các ngôi sao bên phía Tam Sư, sau màn trình diễn trước Tunisia. Sau đây là 3 tử huyệt có thể khiến tham vọng xưng vương của nhà vô địch World Cup 1966 sụp đổ.

1. HÀNG TIỀN VỆ THIẾU SỨC SÁNG TẠO

Hàng tiền vệ "khô cứng" là vấn đề nan giải với HLV Gareth Souhgate.

Điều này có vẻ không phải vấn đề mới mẻ. Sau khi danh sách 23 cái tên cuối cùng của đội tuyển được công bố bởi HLV Southgate, giới chuyên gia và người hâm mộ đã đặt ra rất nhiều hoài nghi và lo lắng. Một trong số đó là tuyến giữa "khô cạn" sự sáng tạo.

Việc thiếu vắng ngôi sao Jack Wilshere và Jonjo Shelvey ở Nga vào tháng 6 này đã làm giảm sự mềm mượt trong lối chơi đội bóng. Người hâm mộ nghi ngờ và điều này đã đúng, sau màn trình của các cầu thủ trong màn so tài trước đại diện đến từ châu Phi.

Điều đó không khẳng định rằng, những cái tên còn lại như Raheem Sterling, Dele Alli hay Jesse Lingard không đủ sức sáng tạo có thể khoả lấp từ bộ đôi tiền vệ trên.

Mặc dù thế, những ngôi sao này đều có sở trường đá dạt cánh thay vì làm bóng ở giữa sân. Họ có tốc độ và khả năng đi bóng tạo đột biến cao. Một nhà kiến thiết tài hoa, có nhãn quan chiến thuật sắc bén cùng với khả năng cầm nhịp và điều tiết lối chơi từ khu trung tuyến là điều mà Tam Sư rất cần ở thời điểm hiện tại.

Chiến lược gia Southgate có quyền ghen tị với các đối thủ khác tại Nga vào mùa hè này. Đội tuyển Pháp có ngôi sao Paul Pogba nơi tuyến giữa, Tây Ban Nha thì sở hữu quá nhiều cái tên chất lượng như Iniesta, Isco... nhà ĐKVĐ nước Đức có "ông vua" chuyền bóng Toni Kroos; Brazil có Philippe Coutinho; Argentina thì sở hữu siêu sao Lionel Messi.

Loftus-Cheek có lẽ là gương mặt sáng giá nhất nếu Southgate cần một cái tên có khả năng sáng tạo từ giữa sân.

2. SỰ BẤT ỔN TỪ SƠ ĐỒ 3-5-2

Ngôi sao Kyle Walker mắc sai lầm ngớ ngẩn trong một pha tranh chấp với cầu thủ Tunisia.

Ngay trước thềm World Cup 2018 khởi tranh, nhiều người đã dự đoán được thuyền trưởng của Tam Sư nhiều khả năng sẽ áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 cho đội bóng. Liệu đó có phải là đấu pháp hợp lí vào lúc này? Southgate có lý của riêng mình, nhưng có vẻ như điều đó đã không đúng trong trận đấu mở màn.

Sơ đồ 3 hậu vệ đã được HLV Antonio Conte cách mạng hoá và thu về kết quả mĩ mãn trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Chelsea. Nó trở thành một trào lưu, xu hướng chiến thuật mới ngay sau đó, không chỉ phổ biến ở Premier League mà là trên toàn cầu.

Southgate áp dụng nó cho các học trò của mình, nhưng có vẻ như ông quên một điều rằng: Nó chỉ phù hợp với một số đội bóng và con người cụ thể; và có lẽ nó chỉ tương thích phong cách bóng đá Ý!.

Kyler Walker nổi bật bởi tốc độ bên hành lang cánh, nhưng lại mắc kẹt trong hàng thủ 3 người. Sterling nguy hiểm nhất khi được bố trí đá dạt cánh trái và tự do di chuyển; nhưng anh lại phải chơi phía sau tiền đạo Harry Kane. Ngôi sao Alli sẽ phát huy hết sở trường nếu được đá ở vị trí số 10 thay vì đóng vai trò một tiền vệ trung tâm.

Giải pháp cho HLV Southagte là sơ đồ chiến thuật 4-4-2 khi Jamie Vardy sẽ đá cặp cùng chân sút Harry Kane trên hàng công. Alli sẽ trả về vị trí số 10 quen thuộc, trong khi bộ đôi Sterling và Loftus-Cheek chắn giữ hai hành lang cánh.

3. Cánh trái tuyển Anh bị "tầm thường hoá"

Young cần được hỗ trợ nhiều hơn.

Ông thầy 47 tuổi dường như quá tự tin vào hệ thống chiến thuật 3-5-2 mà "lãng quên" đi một nhân tố có thể gây đột biến bên cánh trái trong đội hình: Danny Rose.

Ngoài ra, Fabian Delph cũng là một cái tên có thể thay thế vị trí của Ashley Young khi cần. Ngôi sao của câu lạc bộ Manchester United hoạt động thiếu hiệu quả trong trận so tài với Tunisiavào rạng sáng hôm nay. Rose và Delph xứng đáng có cơ hội ra sân và thể hiện mình nhiều hơn trong màu áo Tam Sư; sau những màn trình diễn ở màu áo câu lạc bộ.

Thầy trò HLV Southgate cần phải hoàn thiện và khắc phục nhiều điểm hạn chế trước khi có màn thư hùng với Bỉ nhằm có được vị trí dẫn đầu bảng G; qua đó tránh đụng độ với các ông lớn như Brazil, Đức, Argentina tại vòng đấu loại trực tiếp.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn