Thế hệ vàng của ĐT Bỉ: Bây giờ hoặc không bao giờ

Thứ hai, 18/06/2018, 16:16
Thệ hệ vàng hiện nay của bóng đá Bỉ đã đến giai đoạn chín muồi, song cũng đồng nghĩa họ không còn nhiều thời gian. World Cup 2018 có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để Bỉ viết lên trang sử vàng với thế hệ của những Courtois, Hazard hay Lukaku...

Tiếp bước đàn anh

Trong thập niên 80 thế kỷ trước, Bỉ đã sản sinh ra một thế hệ lẫy lừng với những Jean Marie Pfaff, Jan Ceulemans, Enzo Scifo hay Paul Van Himst. Để rồi đội tuyển khá nhỏ bé trên bản đồ bóng đá thế giới khi đó đã đoạt ngôi á quân EURO 1980 và gây ấn tượng mạnh tại World Cup 1986 khi chỉ chịu dừng chân trước Argentina của Diego Maradona tại bán kết.

Sau đó Bỉ đã rơi vào một chu kỳ sa sút, thế hệ nói trên bước qua sườn dốc sự nghiệp. Họ đã lui về trở thành một đội tuyển trung bình tại châu Âu. Từ năm 1986, Bỉ chỉ có một lần được góp mặt trong 6 kỳ EURO diễn ra sau đó. Lần duy nhất là khi Bỉ đồng đăng cai giải đấu với Hà Lan vào năm 2000, nhưng họ cũng sớm bị loại ở vòng bảng. Trong khoảng thời gian này, thành tích của Bỉ tạiWorld Cupchỉ nhỉnh hơn đôi chút song vẫn chỉ sắm vai kẻ chầu rìa. Trong 6 lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra sau năm 1986, Bầy quỷ đỏ được góp mặt 3 lần, song có 2 lần bị loại từ vòng bảng và 1 lần dừng chân ở vòng 1/8.

Như vậy, bóng đá Bỉ đã phải trải qua gần 2 thập kỷ sống trong tăm tối, sau khi các ngôi sao của thế hệ hồi thập niên 80 vụt tắt.

Nhưng rồi sau 20 năm đó, bóng đá Bỉ đã sản sinh ra một “thế hệ vàng” thứ hai. Đó là một thế với rất nhiều tài năng kiệt xuất, vượt trội hoàn toàn so với trước đó. Không hề khó khăn liệt kê hàng loạt ngôi sao lớn của bóng đá Bỉ trong những năm qua. Đó là Courtois, Alderweireld, Vermaelen, Kompany, Vertonghen, Witsel, De Bruyne, Carrasco, Hazard, Mertens, Lukaku...

Và như đã biết, với sự trỗi dậy mạnh mẽ, bóng đá Bỉ đã trở lại tại các giải đấu lớn thời gian gần đây. Họ được dự World Cup 2014 và trở lại sân chơi châu lục tại EURO 2016 sau hàng chục năm vắng bóng.

Tuy nhiên, không như các đàn anh Pfaff, Ceulemans và Scifo, thệ hệ của những De Bruyne, Hazard vàLukakuvẫn chưa giành được thành tích như kỳ vọng. Hay nói chính xác hơn, Bỉ đã không đạt được thành công tương xứng với đẳng cấp của một trong những đội tuyển nhiều ngôi sao nhất thế giới trong những năm qua.

Trang sử vàng với thế hệ vàng?

Bỉ đều phải dừng chân ở tứ kết ở World Cup 2014 và EURO 2016. Đáng tiếc hơn khi hầu hết những ngôi sao đẳng cấp thế giới của Bỉ đều thi đấu dưới sức ở hai sân khấu đỉnh cao này, qua đó khiến Bỉ vẫn chưa thể biến mình trở thành một thế lực thực sự.

Tại nước Nga năm nay, “thế hệ vàng” đó sẽ bước vào giải đấu lớn thứ ba. Có thể nói đây là cơ hội cuối cùng để những De Bruyne, Kompany, Hazard, Fellaini, Lukaku... viết lên một trang sử vàng cho bóng đá Bỉ.

Thực tế, nền bóng đá khá nhỏ bé của Bỉ chỉ nở rộ tài năng theo từng đợt, chứ không phải hết lớp này đến lớp khác. Thực tại đang cho thấy họ khó có thể tìm ra lớp cầu thủ kế tục cho thế hệ vàng. Hay nói cách khác, một khi dàn cầu xuất chúng hiện tại bước qua sườn dốc sự nghiệp, bóng đá Bỉ sẽ lại lui vào cánh gà ở các sân khấu đỉnh cao, giống như điều đã xảy ra sau “thế hệ vàng” ở thập niên 80.

Dàn sao hiện tại của bóng đá Bỉ hầu hết đã ở giai đoạn chín muồi, hoặc đã và sắp ở ngưỡng xế chiều. Hàng loạt trụ cột từ Alderweireld, Vermaelen, Kompany, Vertonghen, Witsel, Fellaini, Mertens đến Dembele đều đã trên dưới 30 tuổi. Thực tế,thế hệ vàng bóng đá Bỉhiện nay vẫn còn một vài trụ cột sung mãn như Courtois, Lukaku, De Bruyne hay Hazard. Tuy nhiên, họ sẽ trở thành những vì sao lẻ loi trên bầu trời bóng đá Bỉ khi những đàn anh trong thế hệ này từng bước giã từ sự nghiệp.

Nước Nga năm nay gần như sẽ là cơ hội cuối cùng của thế hệ vàng thứ hai bóng đá Bỉ lập công, như khi thế hệ vàng đầu tiên đoạt ngôi á quân EURO 1980 hay ngôi thứ ba tại World Cup 1986. Nếu không, bóng đá Bỉ có thể sẽ lại phải chờ 20, 30 năm hoặc lâu hơn nữa!

HLV Martinez: “Bỉ cần tránh vết xe đổ của Anh”
HLV Roberto Martinez của ĐT Bỉ cho rằng cần phải rút kinh nghiệm từ thế hệ vàng của bóng đá Anh với những Beckham, Gerrard, Lampard, khi không giành được một chiến công lớn nào. “Chúng tôi cần phải tìm ra nguyên nhân tại sao họ không thành công. Đó có thể là vấn đề từ phòng thay đồ, mối quan hệ và một lối chơi cho một tập thể có quá nhiều cầu thủ giỏi”.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn