Olympic Việt Nam giấu bài và toan tính của HLV Park Hang Seo

Thứ tư, 08/08/2018, 09:25
Cho dù có xem suốt cả giải tứ hùng tại Hà Nội, các đội bóng chung bảng với Olympic Việt Nam tại Asiad 2018 cũng không nắm được Quang Hải thực chất sở trường ở vị trí nào? Đâu là hàng tấn công ưng ý nhất của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo?

Xuyên suốt cả giải tứ hùng quốc tế vừa diễn ra, không trận nào ngôi sao số 1 của đội tuyển U23 Việt Nam cách nay nửa năm là Nguyễn Quang Hải chơi ở 2 biên theo sở trường, cũng không trận nào anh đá gần với hàng tiền đạo như thói quen của Quang Hải.

Chỗ của Quang Hải trong 2 trận đấu mà anh ra sân, khi Olympic Việt Nam gặp Oman và gặp Uzbekistan là tiền vệ trung tâm, là đá rất thấp.

Thay vì lao lên phía trước tìm cơ hội ghi bàn, tận dụng khoảng trống ngay phía sau các tiền đạo, người ta thấy Quang Hải thường ở lại tít phía sau, thậm chí phải tranh chấp, phải chuồi bóng để thực hiện nhiệm vụ phòng ngự từ xa.

Suốt giải tứ hùng quốc tế, Quang Hải không trận nào đá đúng vị trí sở trường

Đấy là nhiệm vụ rất xa lạ với Quang Hải, bởi anh sở trường là một cầu thủ tấn công, và nổi tiếng nhờ khả năng tấn công biến hoá, chứ không phải bằng khả năng phòng ngự.

Quang Hải cũng đá bó hẳn vào giữa trong cả 2 trận anh thi đấu ở giải tứ hùng quốc tế vừa diễn ra, không hề có các pha dạt biên, càng không đảo cánh, dù đấy chính là những đặc trưng làm nên sự lợi hại của Quang Hải như cả châu Á đã thấy tại giải U23 châu lục đầu năm nay.

Đấy rõ ràng là thử nghiệm của HLV Park Hang Seo, tập cho Quang Hải chơi trong vai trò của một cầu thủ hỗ trợ phòng ngự, thỉnh thoảng sắm vai nhà tổ chức trận đấu thay Xuân Trường, thay vì để anh tự do hoạt động gần với hàng tiền đạo.

Đấy cũng là cách để vị HLV người Hàn Quốc che giấu điểm mạnh nhất, nơi cầu thủ giỏi nhất mà ông có trong lứa tuổi 23 của bóng đá Việt Nam, phòng trường hợp các đối thủ của đội tuyển Olympic Việt Nam cử người đến quan sát chúng ta, rồi đọc ra cách đá của Quang Hải.

HLV Park Hang Seo khôn khéo vừa thử nghiệm, vừa giấu bài

Ngay cả khi có mặt Đức Huy ở trên sân, Quang Hải vẫn không rời vị trí tiền vệ trung tâm. Riêng tiền vệ trung tâm Đức Huy đá 2 trận tại giải tứ hùng (trận gặp Palestine và trận gặp Uzbekistan), thì cả 2 trận anh đá ở… cánh.

Khi Đức Huy vào sân giữa chừng trong trận đấu với Uzbekistan, anh cũng không vào giữa đá thay Quang Hải, để Quang Hải trở về cánh trái sở trường, mà cả Đức Huy và Quang Hải đều thi đấu bằng sở đoản.

Nhiều khả năng khi vào giải chính thức, cả hai sẽ không còn chơi trái sở trường như thế. Nhưng đây là giải đấu thử nghiệm, HLV Park Hang Seo muốn thử sự đa năng của 2 cầu thủ này, phòng khi cần dùng đến.

Và hàng tấn công nữa, rất khó đoán: Olympic Việt Nam sẽ chơi với 2, 3 hay… 4 tiền đạo? Anh Đức nếu được đến Asiad sẽ đá trung phong, nhưng ngay bên cạnh Anh Đức là ai? Là Công Phượng, Văn Quyết hay Phan Văn Đức? Hoặc 2 trong số 3 người trên cùng lúc? Hay thêm một khả năng nữa là Quang Hải cũng sẽ được đẩy sát lên phía trên, rồi toàn đội đá với 4 mũi giáp công, trong trường hợp Olympic Việt Nam cần đẩy mạnh sức tấn công?

Đấy đều là những bài toán mà HLV Park Hang Seo tự đặt ra cho mình trong 3 trận đã qua của Olympic Việt Nam trên sân Mỹ Đình, ông vừa thử nghiệm, vừa khiến đối phương rối mù, trong trường hợp họ muốn đọc được bài của ông!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích