Làn sóng cầu thủ Việt kiều muốn về Việt Nam thi đấu: "Hữu xạ tự nhiên hương"

Thứ ba, 12/03/2019, 14:25
Rất nhiều cầu thủ Việt kiều đã và đang có nguyện vọng được khoác áo ĐTQG. Vậy đâu là nguyên nhân khiến họ muốn quay về để lập nghiệp và cống hiến cho quê hương?

Những ngày qua, cư dân mạng đã nói rất nhiều đến Alexander Đặng. Cầu thủ sinh ra tại Na Uy này là một trong những chân sút hàng đầu của CLB Nest-Sotra IL ở giải hạng Nhất Na Uy. Alex Đặng đã ghi tới 13 bàn/29 trận cho CLB này ở mùa giải năm ngoái. Trong bối cảnh Anh Đức đã có tuổi, Tiến Linh, Đức Chinh... chưa có nhiều kinh nghiệm, sự xuất hiện của Alex Đặng quả thật rất đáng được lưu tâm.

Một cái tên khác cũng được nhắc đến là Jason Quang-Vinh Pendant. Cầu thủ có mẹ là người Việt, bố người Pháp này đang khoác áo Sochaux tại Ligue 2 và từng là thành viên của U18 Pháp. Thông qua các kênh khác nhau, hậu vệ trái này bày tỏ mong muốn được thử sức ở ĐT Việt Nam.

Ngoài Alex Đặng và Jason Pendant, hai cầu thủ Việt kiều khác đã ký hợp đồng với các đội bóng V.League đó là Phan Thanh Tiệp (SHB.ĐN) và Lương Nguyên Bảo (Viettel).

Jason Pendant đang chơi bóng tại giải hạng 2 Pháp

Trong những năm qua, chuyện các cầu thủ Việt kiều về Việt Nam chơi bóng đã trở thành quen thuộc. Thành công của bóng đá Việt Nam ở các giải đấu khu vực và châu lục đã thực sự khiến cho các cầu thủ gốc Việt chú ý.

Đặng Văn Robert, người từng có 10 năm chơi bóng tại V.League chia sẻ: “Bây giờ rất nhiều cầu thủ ở châu Âu biết đến bóng đá Việt Nam sau những thành công trong năm 2018 và 2019. Tôi tin rồi đây sẽ có rất nhiều cầu thủ xin về Việt Nam chơi bóng. Thứ nhất là thu nhập ổn định và thứ hai là muốn có cơ hội được khoác áo ĐTQG, đó là những thứ mà họ không có khi ở lại châu Âu”.

Trước đây, đã từng có rất nhiều cầu thủ Việt kiều xin được thử sức ở ĐTQG và các đội bóng V.League. Tuy nhiên, chỉ số ít có thể trụ lại được và có thành công. Đặng Văn Robert, Mạc Hồng Quân và đặc biệt là Đặng Văn Lâm là những cầu thủ hiếm hoi có được điều đó. Có thể lấy Đặng Văn Lâm là tấm gương cho những cầu thủ Việt kiều khác. Để có được như ngày hôm nay, thủ môn đang khoác áo Muangthong phải trải qua không ít cay đắng để tìm một chỗ đứng ở CLB.

LĐBĐ Việt Nam khẳng định, con đường trở về để cống hiến cho bóng đá Việt Nam của các cầu thủ Việt kiều luôn rộng mở. Nhưng như đã nói, để thành công và có một vị trí ở thời điểm hiện tại là không hề đơn giản vì ĐTQG đang khá chật chội với nhiều tài năng, đó chưa nói là môi trường, văn hóa bóng đá cần có thời gian để thích nghi.

VÀI NÉT VỀ CÁC CẦU THỦ VIỆT KIỀU
PHAN THANH TIỆP
- Sinh năm 1996 tại Slovakia
- Cao 1m65, nặng 64kg
- Vị trí: hậu vệ, tiền vệ trái
- Từng khoác áo Banik Prievidza (hạng Ba), MFK Zvolen và OFK Banik Lehota (hạng Nhì Slovakia)
- 2019: SHB.ĐN
LƯƠNG NGUYÊN BẢO
- Sinh năm 1997 tại Praha, CH Czech
- Cao 1m76, nặng 77kg
- Vị trí: Tiền vệ trung tâm, trung vệ
- 17 tuổi khoác áo đội trẻ Dukla Praha
- Năm 2019: Viettel (hợp đồng 3 năm)
ALEXANDER ĐẶNG
- Sinh năm 1990 tại Na Uy
- Cao 1m85, nặng 80 kg
- Vị trí: tiền đạo
- Đang khoác áo CLB Nest-Sotra IL ở giải hạng Nhất Na Uy.
- Có 13 bàn/29 trận ở mùa giải trước.
JASON QUANG-VINH PENDANT
- Sinh năm 1997 tại Pháp
- Cao 1m77, nặng 64kg
- Vị trí: Hậu vệ trái
- Đang khoác áo CLB Sochaux ở Ligue 2
- Từng là thành viên của đội U18 Pháp.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích