Sumareh - vũ khí của Malaysia khiến tuyển Việt Nam phải đề phòng

Thứ ba, 08/10/2019, 15:41
Từng là tâm điểm cãi vã của Bộ Thể thao và LĐBĐ Malaysia, Sumareh giờ trở thành cầu thủ quan trọng trong tay HLV Tan Cheng Hoe ở trận gặp tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình tối 10/10.

Phút 35 trong trận Indonesia gặp Malaysia tại Bung Karno, ông Tan Cheng Hoe cúi đầu lo lắng. Tiền vệ Muhd Haidin Azman dính chấn thương và phải rời sân sớm.

Gương mặt của ông Tan toát lên sự căng thẳng, bởi Malaysia đang bị dẫn bàn và phải chịu sức ép từ trên sân và khán đài. Việc đánh mất phương án đá chính từ đầu ngay trong hiệp 1 kèm thêm quyền thay người không nằm trong dự tính.

Vị HLV trưởng của đội khách buộc phải tung Mohamadou Sumareh vào sân. Số 13 không phải là quân bài ông không muốn sử dụng ngay, nhưng tình thế không cho phép ông lựa chọn.

50 giây sau khi vào sân, Sumareh bứt tốc để dẫn bóng thẳng vào khu vực cấm địa của Indonesia trước khi vẩy mũi giày chân phải tung lưới Indonesia. Sân Bung Karno im lặng, còn ông Tan Cheng Hoe mỉm cười bên ngoài đường biên.

Kết thúc trận chiến tại Bung Karno, Malaysia thắng 3-2, còn Sumareh có cú đúp và giành danh hiệu cầu thủ hay nhất trận.

Sumareh là nhân tố quan trọng trên hàng công Malaysia. (Ảnh: NST).

Ngôi sao tấn công chủ lực của Malaysia

Sumareh là nhân vật của lịch sử bóng đá Malaysia. Anh sinh ra tại Gambia, nhưng chuyển tới quốc gia Đông Nam Á từ năm 12 tuổi để theo đuổi sự nghiệp bóng đá. 5 năm sau những ngày chập chững ấy, Sumareh có quyền công dân Malaysia.

Quá trình vươn lên của Sumareh bắt đầu ở những giải đấu cấp thấp của Malaysia. Năm 2014, Sumareh vô địch giải hạng nhất Malaysia và có suất lên chơi ở giải vô địch quốc gia (VĐQG).

Trong thời gian dài sau đó, Sumareh là một trong những ngoại binh hay nhất giải đấu. Năm 2018, trong bối cảnh những trụ cột từng giúp Malaysia vô địch AFF Cup 2010 bắt đầu luống tuổi, còn thế hệ cầu thủ trẻ chưa thể hiện được vai trò, LĐBĐ Malaysia (FAM) tính đến việc họ chưa từng làm trong gần 6 thập niên là nhập tịch cầu thủ.

Trong gần 6 thập niên, Malaysia chưa từng nhập tịch cầu thủ, nhưng LĐBĐ nước này thay đổi tất cả vì Sumareh.

Sumareh chính là người khiến FAM nghĩ đến chuyện này bất chấp phản ứng dữ dội của Bộ trưởng Thể thao Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman.

Ông lên tiếng: “Tôi nghĩ Malaysia chưa cần cầu thủ nhập tịch. Chúng ta phải bàn bạc kỹ lưỡng hơn. Với quan điểm của Bộ Thể thao, Malaysia nên tập trung nguồn lực để đào tạo cầu thủ trẻ hơn là nhập tịch những ngôi sao không có chung dòng máu”.

HLV Tan Cheng Hoe nhất quyết muốn có Sumareh. Bất chấp những xung đột lớn giữa Bộ Thể thao và Liên đoàn bóng đá Malaysia, cầu thủ sinh tại Gambia sau cùng trở thành tuyển thủ quốc gia.

Trong trận ra mắt, tiền vệ sinh năm 1991 ngay lập tức ghi cú đúp khi đối đầu Sri Lanka. "Tôi hạnh phúc vì có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Malaysia", Sumareh trả lời NST. "Với tôi, cú đúp này là câu trả lời cho niềm tin và sự ủng hộ của HLV Tan Cheng hoe dành cho mình".

Sumareh từng khiến Bộ Thể thao và Liên đoàn bóng đá Malaysia tranh cãi dữ dội. (Ảnh: FAM).

Từ ngày đó, Sumareh trở thành quân bài không thể thiếu của Malaysia. Với anh trong đội hình, Malaysia lọt vào chung kết AFF Cup 2018, chỉ chịu thua ĐT Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á.

Gần một năm đã trôi qua từ ngày đó, Malaysia và Sumareh chuẩn bị gặp lại thầy trò Park Hang-seo. Lần này là tại vòng loại World Cup 2022, sân khấu tiếp tục là Mỹ Đình.

Tuyển Việt Nam phải cảnh giác với Sumareh

Tốc độ là vũ khí mạnh nhất của số 13 bên phía Malaysia. Những cú bứt tốc của cầu thủ gốc Gambia hoàn toàn làm Indonesia choáng ngợp khi hai đội đối đầu tại Bung Karno.

Ngay cả UAE cũng bị ngộp trước cách Malaysia đẩy cao đội hình pressing và liên tục tấn công dựa vào tốc độ cùng khả năng di chuyển đồng bộ của hàng công Malaysia.

Nếu Safawi Rasid hay Syafiq Ahmad sắm vai trò người dứt điểm trong đội hình Malaysia, Sumareh là người quấy rối bằng tốc độ tốt. Hệ thống tấn công nhịp nhàng này của Malaysia là lý do khiến phía "đội khách" có quyền lớn tiếng.

Sumareh sẵn sàng đấu ĐT Việt Nam tại Mỹ Đình.

"Hàng công Malaysia giờ mạnh hơn lúc thua Việt Nam ở AFF Cup 2018. Chúng tôi có những cầu thủ tốc độ và giữ bóng rất chắc. Đội nhà không còn tỏ ra bất cẩn", trung vệ kỳ cựu Aidil Zafuan nhấn mạnh.

Sự nguy hiểm này càng trở nên có giá trị khi ĐT Việt Nam có thể sẽ gặp ít nhiều vấn đề ở hàng phòng ngự. Đoàn Văn Hậu đã trải qua hành trình dài để trở về tập trung cùng ĐTQG từ Hà Lan.

Vũ Văn Thanh, Hồng Duy hay Trọng Hoàng cũng trải qua quãng thời gian không tốt tại CLB. Bên cạnh những khó khăn về nhân sự, hệ thống chiến thuật 3-4-3 mà HLV Park áp dụng cho ĐT Việt Nam cũng có điểm hạn chế ở khu vực hành lang trong hai biên.

HLV Park Hang-seo và ĐT Việt Nam cần cẩn trọng trước hàng công Malaysia.

Malaysia có thể cho Sumareh chơi rình rập để bứt tốc trong khu vực này nhằm trừng phạt ĐT Việt Nam ở các pha phản công. Supachok của Thái Lan đã gây khó khăn cho hàng phòng ngự tuyển Việt Nam ở trận ra quân như thế nào, thì Sumareh hoàn toàn có thể làm được điều tương tự.

Trận thắng Indonesia 3-2 và thua sát nút UAE 1-2 cho thấy Malaysia bước tới vòng loại World Cup 2022 với tâm thế nghiêm túc để sẵn sàng tạo nên chuyện. Chúng ta đã thắng Malaysia trong 2 lần đối đầu gần nhất tại Mỹ Đình.

Sự tự tin có thể đang tràn ngập trong các chàng trai áo đỏ, song cẩn trọng không bao giờ là thừa trong bóng đá, nhất là ở đấu trường không cho phép sai lầm như vòng loại World Cup.

Theo Zing

Các tin cũ hơn