Vì sao tuyển Việt Nam loại Mạc Hồng Quân và các tân binh?

Thứ sáu, 04/10/2019, 17:27
Trước áp lực thành tích, HLV Park Hang-seo đã thể hiện sự thận trọng cao độ khi mạnh tay loại gần hết nhóm tân binh, giữ nguyên bộ khung chiến thắng trước trận gặp Malaysia.

Bản danh sách 25 người của ông Park vừa thể hiện sự thận trọng, vừa cho thấy áp lực thành tích đang đè nặng lên vai chiến lược gia 60 tuổi.

Mạc Hồng Quân (trái) bị loại còn những cựu binh như Nguyễn Văn Toàn (phải) ở lại.

Trong 9 cái tên bị loại, hai trường hợp của Trần Nguyên Mạnh và Lương Xuân Trường là bất khả kháng vì chấn thương. Nhóm tân binh gồm Mạc Hồng Quân, A Hoàng, Nguyễn Công Thành, Tô Văn Vũ, Đặng Anh Tuấn đều bị gạch tên. Nếu những quyết định loại A Hoàng, Công Thành có thể hiểu được, thì việc Hồng Quân hay Huy Toàn vắng mặt gây bất ngờ hơn cả.

Hồng Quân đang là tiền vệ săn bàn số một V.League, sở hữu kỹ thuật, thể hình toàn diện, có thể chơi được nhiều vị trí trên hàng công. Võ Huy Toàn cũng là người được ông Park đánh giá rất cao.

“Tôi biết rõ lịch sử của cầu thủ này. Anh ta từng dự SEA Games và là cầu thủ tài năng. Anh ta mới phục hồi, vừa trở lại nhưng tôi và các trợ lý đều thấy đó là người có năng lực”, anh Park từng không tiếc lời ca ngợi Huy Toàn ngày gọi anh lên tuyển.

Nhưng cả 6 người họ đều bị loại. Tính cả Hà Minh Tuấn, cầu thủ mới được triệu tập lần đầu hồi tháng 8, tuyển Việt Nam rõ ràng không phải mảnh đất hứa với các tân binh.

Việt Phong là tân binh hiếm hoi trụ lại ở tuyển Việt Nam đợt này.

Hai cái tên mới trụ lại ở tuyển Việt Nam là Nguyễn Việt Phong và Nguyễn Trọng Hùng. Việt Phong đá tiền đạo cắm, sở hữu thể hình vạm vỡ, có lẽ được giữ lại cho một cuộc thử nghiệm ở vị trí đá cắm, nơi Nguyễn Anh Đức không còn nhiều thời gian với tuyển quốc gia.

Còn tân binh Trọng Hùng là cái tên vừa mới, vừa cũ. Bởi anh đã có rất nhiều thời gian làm việc với thầy Park và gây nhiều ấn tượng tốt tại U22 Việt Nam.

Trong khi rất khắct khe với nhóm tân binh, HLV Park lại đặt trọn niềm tin vào dàn cựu binh. 16/25 thành viên tuyển Việt Nam là những người hùng Asian Cup 2019 trong khi Phạm Xuân Mạnh, Vũ Văn Thanh là thành viên của “thế hệ Thường Châu”.

Áp lực phải thắng Malaysia và Indonesia khiến ông Park không thể thử nghiệm mạnh tay. Nhiều cầu thủ không có phong độ cao ở V.League nhưng giàu kinh nghiệm, ăn ý trong màu áo đội tuyển đã được giữ lại. Ông Park thậm chí không chờ nhóm cầu thủ CLB Hà Nội về nước mà ngay lập tức điền 6 người của đội bóng này vào đội hình.

Đây không phải là lần đầu tiên, HLV Park thể hiện sự thận trọng, thậm chí có phần “ưu ái” những người học trò cũ. Trước đó, tại trận gặp Thái Lan hồi tháng 9, ông giữ cả Văn Hậu và Trọng Hoàng, kiên nhẫn chờ họ hồi phục, thậm chí sẵn sàng dùng Văn Hậu dù cầu thủ này chưa bình phục hoàn toàn. Trước đó nữa, ông cũng tung Trần Đình Trọng vào sân dù anh này chưa hồi phục ở Vòng loại U23 châu Á 2020.

Danh sách của ông Park luôn khiến dư luận tranh cãi nhưng hiệu quả cho tới lúc này vẫn là tối ưu. U23 Việt Nam hủy diệt Thái Lan ở Mỹ Đình, tuyển Việt Nam bất bại trước người Thái hai trận liên tiếp và đang là cửa trên trước thềm cuộc đối đầu Malaysia, Indonesia.

Mạc Hồng Quân hay các tân binh không hề thiếu tài năng (nếu không họ đã chẳng được gọi). Nhưng lúc này, dưới áp lực thành tích, ông Park cần những cái tên quen thuộc, những chiến binh đã cùng ông chinh phục hàng loạt đỉnh cao.

Theo Zing

Các tin cũ hơn