Trọng tài Nguyễn Văn Đông bị “treo còi”: Vì đâu nên nỗi?

Thứ năm, 01/03/2012, 10:48
Lỗi nhận định của TT Nguyễn Văn Đông trên sân Ninh Bình ở trận đấu V.NB – HN.T&T là quá rõ ràng và không thể bao biện. Từ quả phạt đền tưởng tượng ấy của Văn Đông, xâu chuỗi lại toàn bộ câu chuyện của giới TT TP.HCM trong những năm gần đây, mới thấy sự liên đới.

Xuống cấp có hệ thống

Tình huống bóng diễn ra ở đầu hiệp 2, khi cái chân của hậu vệ Quốc Long (HN.T&T) ngáng vào bước chạy của Văn Duyệt, khiến hậu vệ V.NB ngã bổ nhào, lăn lộn. Pha va chạm diễn ra ngoài khu vực cấm địa cả thước. Dù ở góc quan sát rất thuận lợi, nhưng TT Nguyễn Văn Đông vẫn chỉ tay vào chấm phạt đền. Quyết định này không tránh khỏi những phản ứng kịch liệt của đội khách, từ HLV trưởng Phan Thanh Hùng đến các cầu thủ. Và rõ ràng đội bóng Thủ đô có lý.

Thông thường, TT Văn Đông vẫn tham khảo ý kiến trợ lý, mà cụ thể là giám biên trước khi đưa một quyết định quan trọng. Sự cầu toàn đôi khi hơi thừa thãi ấy là một trong những nhược điểm của TT Đông, trong mắt đồng nghiệp, cũng như các sếp. Nó cũng là lý do khiến từ mấy mùa giải qua, nghiệp cầm còi của TT Văn Đông cứ phập phồng, trôi dạt từ V-League rồi lại hạng Nhất và ngược lại. Biết phận, Đông tự an ủi mình với vai trò “gõ đầu trẻ” ở lớp năng khiếu Scavi tại Trung tâm Công an TP.HCM.
 

TT Nguyễn Văn Đông (phải) đã mắc lỗi nặng trong trận V.NB-HN.T&T cuối tuần
trước nên đã phải nhận án treo giò của ban Trọng tài. Ảnh: VSI

 

Trong khi TT Văn Đông liên tục dính “phốt”, từ sân Bình Dương ra đến đất cố đô Hoa Lư, thì đồng nghiệp cùng thời Nguyễn Phi Long chỉ mới có trận đầu tiên bắt chính ở V-League 2012 kể từ sau Tết Nguyên đán. Đấy là cuộc đối đầu giữa K.KG và HA.GL tại Rạch Giá và Phi Long đã điều khiển khá tròn vai. Có phần chua chát khi những “mũi nhọn” của TT TP.HCM lúc này chỉ là Công Khanh, Thanh Nghĩa…, thay vì phải thuộc về những người có kinh nghiệm như Phi Long hay Văn Đông.

Sự thật là chất lượng đội ngũ TT thuộc biên chế TP.HCM, với những người như Văn Đông, thực sự chưa thể thay thế được lứa đàn anh với Lương Thế Tài hay Dương Văn Hiền, Võ Minh Trí và thậm chí cả Hoàng Ngọc Tuấn… Sự xuống cấp được chính người trong cuộc nhận định là có hệ thống của một trong những cái nôi bóng đá lớn của cả nước nói chung và lò đào tạo TT nói riêng: TP.HCM. Xét bối cảnh hiện tại, nó còn có thể được kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Nhưng…

Cổ nhân có câu: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Chỉ một băn khoăn là tại sao đội ngũ TT thuộc biên chế TP.HCM bây giờ lại thiếu tiếng nói và cả vai trò trong giới “vua sân cỏ” như thế?! Theo tìm hiểu của TT&VH, nó bắt đầu từ những cuộc chiến ngầm trong nội bộ và hệ lụy kéo theo là công tác đào tạo TT bị ảnh hưởng (xấu) nghiêm trọng. Cùng với sự ra đi của một số gương mặt gạo cội, khiến chất lượng TT TP.HCM nhanh chóng mất cân đối, cung không đủ cầu hoặc đa nhưng không tinh.

Tuy nhiên, với riêng trường hợp của TT Nguyễn Phi Long, một TT có kinh nghiệm, còn có cách khác giải thích. Sau khi đề bạt nguyện vọng lên cấp trên (ban TT, với trưởng ban là ông Dương Vũ Lâm, một người bị đánh giá là thiếu chuyên môn điều hành TT và ông Đoàn Phú Tấn - phó ban, cùng 2 ủy viên ông Bùi Như Đức, Đặng Thanh Hạ), về việc tại sao mình ít được phân công bắt chính, TT Long nhận được câu trả lời: “Cháu đủ trình độ và kinh nghiệm rồi, giờ nhường cho các TT trẻ”.

Câu trả lời đầy ẩn ý và nếu nhanh trí, có thể thấy rất phũ phàng. Một trong những khúc mắc trong phần chìm của tảng băng với công tác phân công và điều hành TT từ nhiều năm nay được hé lộ. Thế mới có chuyện, có những TT một mùa giải bắt trên dưới 20 trận, nhưng cũng có người chỉ điều khiển được vài trận, còn lại toàn ngồi bàn. Và nữa, cũng có hẳn những TT để khi cần đẩy vào những trận đấu nước sôi lửa bỏng, ví như ở giải hạng Nhất, sân chơi vẫn bị xem là “vùng sâu, vùng xa”.

Cần nói rõ rằng, tỷ lệ bắt chính và ngồi bàn liên quan trực tiếp đến thu nhập và cả cuộc đua đến danh hiệu “Còi vàng” vào cuối năm. Đó là chưa kể đến những trận đấu có… “màu”.
 

Theo Thethaovanhoa


 

Các tin cũ hơn