Vật VN chuẩn bị cho vòng loại Olympic: Chưa có thầy ngoại

Thứ năm, 01/03/2012, 14:40
Để chuẩn bị cho vòng loại Olympic đầu tiên của môn vật, dự kiến sẽ diễn ra tháng 4 tới, theo kế hoạch, trong tháng 3 này, ĐT vật VN sẽ có một chuyến tập huấn tại nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc. Ban đầu, Tổng cục TDTT đã thống nhất kế hoạch mời chuyên gia CHDCND Triều Tiên cho ĐT vật và vị chuyên gia này sẽ cùng tham dự chuyến tập huấn nói trên.

Mặc dù vậy, kế hoạch mời chuyên gia sang huấn luyện về chuyên môn cho ĐT vật vì một số lý do đã không thể được tiến hành như kế hoạch đã định. Lịch thi đấu vòng loại đầu tiên là không thay đổi và sẽ diễn ra trong tháng 4, đòi hỏi các VĐV bắt buộc phải có chuyến tập huấn tại nước ngoài trong thời điểm này để cải thiện, hoàn thiện và từng bước dần nâng cao kỹ, chiến thuật, đặc biệt củng cố tâm lý thi đấu cho các VĐV.
 


Nguyễn Thị Lụa (dưới) có khả năng cạnh tranh vé dự Olympic

Xác định rõ nhiệm vụ đó, BHL đã cùng bộ môn thống nhất phương án là vẫn sẽ đưa các VĐV vật đi tập huấn tại Trung Quốc trong vòng một tháng, bắt đầu từ 5/3 tới dưới dạng các địa phương là Hà Nội và Thanh Hóa tự túc hỗ trợ kinh phí, Tổng cục TDTT sẽ hỗ trợ thêm.

Thành phần lực lượng tham dự chuyến tập huấn này gồm tất cả các gương mặt xuất sắc nhất của ĐT trong thời điểm hiện nay như Nguyễn Thị Lụa (hạng 48kg), Trần Thị Diệu Ninh (hạng 55kg), Lương Thị Quyên (hạng 63kg) vật tự do nữ, Nguyễn Huy Hà (hạng 55kg), Cấn Tất Dự (hạng 74kg) vật tự do nam.

Trước đó, những đô vật nữ nằm trong diện được đầu tư trọng điểm cho vòng loại Olympic 2012 là Nguyễn Thị Lụa (hạng 48kg), Trần Thị Diệu Ninh (55kg), Dương Thị Lan (59kg), Lương Thị Quyên (hạng 63kg). Trong số này, Nguyễn Thị Lụa, á quân Asian Games 16, được đánh giá cao nhất trong khả năng cạnh tranh vé tham dự Olympic nhưng bên cạnh đó còn phải kể tới Lương Thị Quyên (hạng 63kg).

Dù từng có ý định kết thúc sự nghiệp thi đấu sau khi không thể giành HCV tại SEA Games 26 do bị trọng tài xử ép nhưng đầu năm 2012, được sự động viên của các cấp lãnh đạo, ngành, BHL, Lương Thị Quyên đã quay trở lại tập luyện trong thành phần ĐTQG. Với việc một số đô vật hàng đầu ở cùng hạng cân 63kg đã giành vé chính thức, cơ hội vì thế sẽ mở ra với cá nhân Lương Thị Quyên nhiều hơn.

Tại giải VĐ châu Á kết thúc cách đây chưa lâu ở Hàn Quốc, ĐT vật VN chỉ có được tấm HCB của Trần Thị Diệu Ninh, trong khi Nguyễn Thị Lụa hay Lương Thị Quyên lại không đạt được thành công như mong muốn. Dù vậy, theo đánh giá của giới chuyên môn, tại vòng loại sắp tới, cơ hội để Lụa hay Quyên thể hiện mình vẫn là rất lớn.

Ngược lại, ở hạng cân của Diệu Ninh do mới có một VĐV thuộc khu vực châu Á giành suất chính thức dự Olympic nên thử thách, sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn nhiều.

ĐT vật VN sẽ góp mặt ở 3 vòng tuyển chọn vòng loại Olympic, đó là vòng loại châu Á (từ 30/3 đến 1/4 tại Astana (Kazakhstan), có 36 suất đi Olympic), vòng loại thế giới thứ nhất (từ ngày 27 đến 29/4, tại Trung Quốc tranh 50 suất) và vòng loại thế giới thứ 2 (từ 4 đến 6/5 ở Helsinki (Phần Lan) tranh 36 suất.
 

Theo Thethaovanhoa


 

Các tin cũ hơn