23h15 đêm nay, Chelsea-Liverpool: Người đói gặp kẻ khát

Thứ bảy, 05/05/2012, 07:29
Sau 6 năm rốt cuộc Liverpool đã chấm dứt cơn khát danh hiệu bằng Carling Cup 2012. The Kop đang hướng tới cú đúp vô đich khi lọt vào chung kết FA Cup. Tuy nhiên, Chelsea cũng rất quyết tâm lên ngôi cao nhất ở giải đấu này.

>>Bán kết FA Cup, Liverpool-Everton: Ám ảnh Hillsborough 
>>Đại thắng Spurs tại bán kết FA Cup, Chelsea gửi lời thách thức đến Barca


Liverpool hay Chelsea sẽ đăng quang FA Cup?
 

Lịch sử hào hùng

Tại FA Cup, Liverpool và Chelsea là hai trong số những đội bóng thành công nhất. Liverpool từng 13 lần vào chung kết và 7 lần đăng quang, trong khi đó Chelsea có 10 lần lọt vào trận cuối cùng với 6 lần được đứng trên bục chiến thắng. 

Nếu giành chiến thắng ở trận chung kết FA Cup vào đêm thứ Bảy, Chelsea sẽ đoạt danh hiệu thứ 4 trong 6 năm. Nếu đăng quang ở Wembley tới đây, Liverpool sẽ trở thành đội bóng thứ 4 trong lịch sử bóng đá Anh giành được cú đúp danh hiệu quốc nội. 

Đường đến chung kết

Chelsea đã có một chặng đường khá đơn giản trước khi bước vào trận chung kết. Ngoài cuộc đụng độ với Tottenham ở bán kết, các đối thủ của The Blues đều ở hạng dưới như Birmingham, Leicester City và Portsmouth. Ở trận bán kết, đội quân của HLV tạm quyền Di Matteo cũng chẳng gặp nhiều trở lại khi giành chiến thắng với tỷ số 5-1.

Liverpool cũng tiến tới trận chung kết với những kết quả khá ấn tượng, với điểm nhấn là bàn thắng muộn của tiền đạo Andy Carroll ở những phút cuối cùng giúp The Kop lội ngược dòng 2-1 trước đội bóng cùng vùng Merseyside Everton. Trước đó, Liverpool cũng vượt qua Stoke City, Brighton và Oldham. 

Tiếng nói lịch sử

Trong quá khứ, Liverpool gặp Chelsea tổng cộng 152 trận. Trong đó, Liverpool thắng 68, hòa 33 và thua 51. Ở đấu trường FA Cup, The Kop đụng The Blues 9 lần và phần thắng đang tạm nghiêng về The Blues với 5 thắng, và 4 thua. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên hai đội gặp nhau ở trận chung kết. 
  
Lần gần nhất Liverpool đụng Chelsea ở FA Cup là bán kết mùa 2005/06. Trận này, The Kop giành chiến thắng với tỷ số 2-1 với các pha lập công của Riise và Garcia. Bàn thắng duy nhất của Chelsea là Drogba. 

Cho đến thời điểm này của mùa giải 2011/12, Liverpool gặp Chelsea 2 lần và cả 2 lần The Kop giành chiến thắng với các tỷ số 2-1 và 2-0. Và trong 5 lần gặp nhau gần nhất, Liverpool thắng 4 và thua 1. 

Cuộc chiến của 2 HLV chịu áp lực

Đang tạm quyền dẫn dắt Chelsea, trận chung kết FA Cup là cơ hội để Di Matteo ghi điểm trước BLĐ. Giúp The Blues đăng quang, chiến lược gia người Italia trở thành người thứ 17 giành FA Cup trên cả cương vị HLV và cầu thủ và đây được xem là điều kiện cần để BLĐ Chelsea quyết định bổ nhiệm chính thức. 


Là một trong những HLV vĩ đại của Liverpool khi giành cả thảy 10 danh hiệu trong 6 năm dẫn dắt The Kop (1985-1991), nhưng Kenny Dalglish đang bị chỉ trích bởi phong độ kém cỏi gần đây. Hơn lúc nào, chung kết FA cup 2012 là cơ hội để King Kenny cần phải chứng tỏ xứng đáng dẫn dẫn Lữ đoàn đỏ.
 

Cuộc gặp của những người quen

Liverpool chạm trán Chelsea là cơ hội để Fernando Torres và Raul Meireles tái ngộ những đồng đội cũ bên phái Liverpool. Kể từ khi gia nhập đội chủ sân Stamford Bridge, đây là thời điểm 2 cựu binh của The Kop chứng tỏ được giá trị nhất.

Trong khi Raul Meireles trở thành một trong những trụ cột không thể thiếu ở tuyến giữa với lối chơi mạnh mẽ và chắc chắn, thì Torres đang dần lấy lại bản năng sát thủ khi ghi bàn liên tục. Phong độ chói sáng của tiền đạo người Tây Ban Nha đang khiến HLV Di Matteo đau đầu vì không biết chọn ai trên hàng công khi cả Drogba cũng đang chơi rất tốt. 

Không chỉ có Torres và Meireles, Terry, Lampard và A.Cole cũng có dịp tái ngộ đồng đội ở ĐT Anh, như Gerrard và Johnson. Không lâu nữa thôi, họ sẽ sát cánh bên nhau cùng chinh phục giấc mơ EURO. 

Lợi thế thuộc về ai?

Ở những trận còn lại mùa này, Liverpool không còn mục tiêu nào ngoài chung kết FA Cup. Trong khi đó, ngoài trận đấu với Liverpool, Chelsea vẫn sẽ phải nỗ lực ở 2 trận còn lại để hy vọng giành vé vớt dự Champions League mùa tới. Ngoài ra, họ còn phải giữ sức cho trận chung kết Champions League với Bayern sau đây hơn 10 ngày. 

Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, ưu thế đang nghiêng về The Kop. Nhất là khi họ cũng đang có lợi thế tâm lý lớn khi bước vào trận đấu với cái “uy” của “Vua đấu cúp”. 

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN: 

Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, Cole, Mikel, Meireles, Lampard, Ramires, Mata, Drogba.
Liverpool: Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Enrique, Henderson, Gerrard, Spearing, Downing, Carroll, Suarez.

DỰ ĐOÁN: 1-2

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn