Ai dám trái ý ông Putin?

Thứ sáu, 04/05/2012, 07:50
Roman Abramovich đã chạy sang Anh làm chủ Chelsea? Quả có thế, nhưng thật ngây thơ đối với những ai tin rằng chuyện về Abramovich rút cuộc chỉ là như vậy. Mỗi năm, ông chủ Chelsea đều chi cho LĐBĐ Nga (RFU) ít nhất 55 triệu USD để giúp nước Nga phát triển bóng đá trẻ. Chỉ riêng khoản tài trợ “để phát triển bóng đá trẻ” của Abramovich đã lớn hơn toàn bộ ngân sách hoạt động trong năm của RFU.


Tin liên quan
>>
Abramovich: "Bố già" mafia dưới vỏ bọc doanh nhân  
>>"Abramovich là giấc mơ của các HLV" 
>>Abramovich: Kiên nhẫn kiểu Nga, giá 24,3 triệu bảng

Các tỷ phú khét tiếng của Nga từ trái sang: Abramovich, Khodorkovsky và Berezovsky
 

Mà đấy vẫn chưa phải là đóng góp duy nhất của Abramovich. Cách đây không lâu, HLV Guus Hiddink của đội tuyển Nga sang Chelsea cầm quân một cách tạm thời. Đâu phải tự nhiên mà RFU dễ dàng cho mượn HLV Hiddink để ông kiêm nhiệm 2 đội khác nhau một cách ngang nhiên như vậy.

Những người trong cuộc biết rõ: mức lương cao ngất mà Hiddink lĩnh được khi dẫn dắt ĐT Nga cũng là do ông chủ Chelsea tài trợ.

Abramovich nói riêng cũng như các đại gia khác tại Nga nói chung đều hiểu rất rõ họ phải làm gì. Đâu ai dám đùa với Vladimir Putin – cựu đại tá KGB nay đang chuẩn bị giữ ghế Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 3?

Giáo sư Jim Riordan, một trong những nhà phân tích thể thao hàng đầu thế giới, đặc biệt am hiểu về thể thao Nga hiện nay cũng như Liên Xô trước đây bình luận: “ông Putin đã thành công trong việc lèo lái những núi tiền của giới oligarch – những thế lực đầu sỏ giàu lên thật nhanh trong giai đoạn tư hữu hóa ở Nga hồi đầu thập niên 1990.

Ông Putin như đã buộc họ phải đầu tư trở lại vào nước Nga, mà cụ thể là bóng đá Nga, thay vì để những núi tiền ấy thất thoát ra nước ngoài. Các tỷ phú mới mà không “biết điều” đều rất khó giữ được mớ tài sản kếch sù mà họ kiếm được một cách dễ dàng. Đích đến cho bản thân họ có thể là nhà tù, thậm chí là dưới đáy dòng sông Volga”.

Khác biệt giữa Mikhail Khodorkovsky – nhân vật từng đứng đầu tập đoàn Yukos, giàu nhất nước Nga vào năm 2004, và Roman Abramovich là gì? Một trong những điều rõ ràng nhất: Khodorkovsky đâu có chia sẻ sự giàu có của mình cho bóng đá Nga, thể thao Nga, hoặc nước Nga nói chung! Boris Berezovsky cũng vậy. Bây giờ, Berezovsky phải lưu vong trong khi Khodorkovsky chắc phải ăn cơm tù mãi.

Họ đều là những oligarch nức tiếng ở Nga hồi đầu thiên niên kỷ mới. Nhưng họ đều sai lầm ở chỗ đánh giá Vladimir Putin quá thấp. Abramovich hơn họ ở điểm cốt lõi này!


Theo Bongdaplus

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn