Barca: Thay đổi để tồn tại

Thứ năm, 03/05/2012, 16:20
Việc ra đi của Pep như hồi chuông cảnh báo đế chế Barca đang vào giai đoạn suy tàn. Chu kỳ thành công rực rỡ suốt 4 năm qua đã kết thúc bằng một mùa giải trắng tay trên các mặt trận. Không thể nhắm mắt nhìn Barca ngày một đi xuống, BLĐ đội bóng xứ Catalan quyết tâm vạch sẵn kế hoạch để đưa đội bóng trở lại quỹ đạo vinh quang như ngày nào.


Tin liên quan
>>
Pep Guardiola chính thức rời Barcelona 
>>Tân HLV của Barca là một "thiên tài chiến thuật"
>>Tân HLV trưởng Barca, Tito Vilanova: Niềm hy vọng bước ra từ bóng tối


Lột xác Tiqui-taca

Theo quy luật của tự nhiên, không có gì là bất biến. Mọi thứ đều có giai đoạn hưng thinh rồi suy tàn và ngược lại. Thống trị bản đồ bóng đá thế giới với biết bao danh hiệu cùng hàng loạt kỷ lục được xô đổ, Barca với những giá trị tưởng như vĩnh viễn đó rồi cũng đi vào quy luật suy tàn nghiệt ngã của cuộc sống.

 

Barca dưới sự dẫn dắt của Tito Vilanova sẽ có những sự thay đổi
 

Kiến trúc sư trưởng cho những thành công của Barca là Pep đã ngậm ngùi dứt áo ra đi. Việc Pep không còn tại vị ở xứ Catalan cũng đồng nghĩa với việc ông nhận ra những hạn chế cũng như lối chơi tiqui-taca đã đến điểm tới hạn. Bởi thế, việc ông ra đi cũng là để cứu rỗi Barca, cứu rỗi một tiqui-taca đã không còn sức sống.

Khoảng 2 năm trước khi Barca vận hành lối chơi tiqui-taca thì mọi bức tường đều bị xuyên thủng, kể cả đó có là lối chơi phòng ngự thực dụng kiểu Italia hay lối chơi chặt chém của xứ sở Sương mù, tất cả đều ngả mũ bái phục trước một tiqui-taca huyền ảo và biến dị. Nhưng rồi sau thất bại liên tiếp của Barca trước hàng loạt đội bóng ở La Liga và đặc biệt là sự thất bại cay đắng trước Chelsea ở bán kết Champion League thì người ta mới chợt nhận ra rằng Tiqui-taca của Pep đã không còn là bất khả xâm phạm.

Bởi thế, không muốn nhìn “con tàu” Barca từ từ chìm sâu vào khủng hoảng, chủ tịch Sandro Rosell quyết định mở két 100 triệu bảng để biến một Barca thành một tiqui-taca hoàn toàn mới. Việc chủ tịch Rosell mời trợ lý Tito Vilanova ngầm hiểu ông vẫn muốn Barca thi đấu theo phong cách tiqui-taca nhưng với những sự biến ảo mới và nhiều phương án tấn công khác mỗi khi tiqui-taca bị bắt bài.


Barca với con người mới và lối chơi mới

Việc Pep ra đi để lại một hệ lụy khá to lớn là việc tháo chạy của hàng loạt trụ cột, trong số đó 3 cái tên: Alves, Keita và Afellay đã đánh tiếng ra đi. Nếu việc này xảy ra, Barca buộc phải mở két để có được những sự bổ sung chất lượng, nếu không muốn đội hình có sự chênh lệnh. Đặc biệt là tuyến hậu vệ nơi Alves được xem là không thể thay thế.

Kế hoạch vực dậy Barca đã được chủ tịch Sandro Rosell ban xuống và công việc của BLĐ đội bóng xứ Catalan là bắt tay ngay vào việc chiêu mộ những chân sút tầm cỡ thế giới. Khoản tiền đầu tư mua sắm từ 50 triệu bảng đã được nâng lên con số 100 triệu. Bởi thế, nhiều khả năng sau mùa hè này tại Nou Camp sẽ xuất hiện hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới.

Đích ngắm đầu tiên của Barca là hai chân sút Van Persie ( Arsenal) và Llorente ( Bilbao). Những nhà thương thảo hàng đầu của đội bóng xứ Catalan đã được phái đi đàm phán. Nếu chiêu mộ thành công hai chân sút này, Barca sẽ có nhiều phương án hơn trong việc tiếp cận khung thành cầu môn đối phương. Bởi một khi tiqui-taca bị bắt bài, Van Persie và Llorente sẽ là phương án hữu ích bởi khả năng chơi bóng bổng cũng như sức mạnh cùng khả năng độc lập tác chiến của hai chân sút này rất tốt. Đây sẽ là bài toán cho câu hỏi một khi tiqui-taca không còn phát huy tác dụng.

Việc Barca đi xuống sau 4 năm trên đỉnh cao cũng được nhìn nhận ở nhiều góc độ. Trong đó những yếu huyệt của lối chơi tiqui-taca cũng đã được đưa lên bàn mổ xẻ. Hẳn người tiền nhiệm Tito Vilanova sẽ không dại gì mà dẫm lên "vết xe đổ" của Pep. Việc một Barca dưới thời Pep quá phụ thuộc vào Messi sẽ được điều chỉnh bằng những mắt xích có khả năng thay thế cùng nhiều phương án tấn công đa dạng. Có thể, năm tới chúng ta sẽ thấy một Barca hoàn toàn mới và lợi hại hơn bây giờ. Chờ xem!


Phạm Minh

Các tin cũ hơn