Cầu thủ Việt và hành trình sa ngã

Thứ bảy, 05/05/2012, 08:27
Từ khi bóng đá Việt Nam có bóng dáng của các doanh nghiệp đỡ đầu thì lương thưởng và lót tay dành cho cầu thủ tăng lên chóng mặt. Bởi thế chuyện cơm áo gạo tiền không còn là gánh nặng với giới quần đùi áo số. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, chính sự đổi đời quá nhanh đó khiến họ đánh mất mình và lao vào những cuộc vui thâu đêm và thậm chí dính líu tới ma túy, cờ bạc.

>>Quốc tế ngỡ ngàng trước sự giàu có của cầu thủ Việt 
>>Cầu thủ Việt đổi đời nhờ bóng đá


Chính việc không có một nền tảng giáo dục tốt khiến cầu thủ Việt không thể đứng vững trước những cám dỗ và cạm bẫy của xã hội. Một khi đã bị đồng tiền chi phối cầu thủ dễ đánh mất mình và sa đà vào những tiêu cực và vòng lao lý.

Châu Phong Hòa đánh mất sự nghiệp chỉ vì những phút giây lầm lỡ
 

Bóng đá Việt Nam chứng kiến biết bao trường hợp tai tiếng liên quan đến đời tư và cuộc sống phức tạp bên ngoài của cầu thủ. Mới đây nhất là trường hợp thủ môn Tấn Trường và Đình Luật bị cơ quan an ninh điều tra vì nghi ngờ dính dáng đến đường dây bán độ. Xa chút nữa là việc trung vệ Chí Công bị dân giang hồ Bình Dương đuổi chém suýt chết.


Tiêu tiền như đốt giấy

Với một cầu thủ đá V-League và thường xuyên ra sân chỉ cần một tháng kiếm được 1-2 trận thắng cộng với khoản tiền lương cứng thì ngót nghét cầu thủ đó cũng đút túi gần 100 triệu. Số tiền này đủ cho họ “xả stress” sau chuỗi ngày tập luyện và thi đấu căng thẳng.

Sau mỗi trận đấu các cầu thủ thường được xả trại đến đầu tuần mới tập trung trở lại. Vì đa phần là thi đấu xa nhà nên rất ít cầu thủ có điều kiện về thăm nhà, đa phần ở lại CLB. Sẵn có tiền trong túi nên vũ trường, quán bar là chốn cầu thủ Việt thường lui tới. Chính môi trường quá phức tạp này nảy sinh nhiều mối quan hệ rắc rối giữa cầu thủ và các tay anh chị, dân “xã hội đen” hoặc với gái bao.

Theo như được biết thì giới cầu thủ TP.HCM thường lui tới các quán Bar nổi tiếng như: Gooxxsip, Lixxqui, xx8…để bay đêm và ở đây các cầu thủ đều được các tay anh chị bảo kê từ A đến Z.

Giới cầu thủ Việt giờ đây thường có mục tiêu kết thân với giới bảo kê giang hồ để tránh việc phải ăn đòn khi tỏ ra mình là dân sành điệu. Chỉ mới đây thôi một nhóm cầu thủ Sài Gòn Xuân Thành và HA-GL bị cho ăn miểng chai đến toác đầu vì cái tội coi trời bằng vung.

Có chứng kiến việc các nhân viên quán Bar đưa bưu tính tiền mới giật mình về độ xài tiền của cầu thủ Việt. Hàng loạt chai rượu Tây có tuổi đời 10 năm cộng với thức ăn và tiền boa cho PG đã lên tới con số gần 200 triệu. Cầu thủ trả tiền mà mặt không hề biến sắc. Quả thật với thu nhập gần 100 triệu mỗi tháng và số tiền lót tay 3-6 tỷ đồng khiến họ không một chút đắn đo suy nghĩ về cung cách tiêu tiền của mình.


Lên voi xuống chó

Chính việc giàu lên một cách nhanh chóng và tiêu tiền một cách không có kiểm soát khiến cầu thủ ngày càng đánh mất mình. Do quá sa đà vào chuyện ăn chơi không lo tập trung tập luyện và thi đấu làm phong độ sa sút và đánh mất vị trí. Thậm chí bị CLB chủ quản thanh lý trước thời hạn.

Từ đây không còn được thi đấu đồng nghĩa với khoản lương thưởng cũng mất đi. Rồi việc sa đà vào chuyện cá độ, cờ bạc, tiền cứ thế chắp cánh bay đi. Đến khi giật mình nhận ra thì đã tay trắng.

Việc cựu tuyển thủ Châu Phong Hòa phải đi xin Sài Gòn FC tập ké rồi năn nỉ một vài đội hạng Nhất xin thử việc nhưng đều nhận được cái lắc đầu. Nhìn hình ảnh đó không ai nghĩ một Châu Phong Hòa cách đây vài năm cập bến V-Ninh Bình với số tiền lót tay hàng tỷ đồng và là một ngôi sao triển vọng bên hành lang phải của bóng đá Việt Nam với những pha leo biên và những quả tạt bóng đầy nguy hiểm. Tất cả chỉ như một giấc mơ bởi theo hậu vệ này thì chính việc ăn chơi và cá độ khiến anh ra nông nỗi này.

Hay như trung vệ Như Thành, cũng từng tâm sự rằng chính cá độ đã khiến cuộc sống của anh bị đảo lộn.

Từ một cầu thủ hiền lành đến khi sa vào cá độ chỉ là một khoảng thời gian nắn. Nó đã biến Như Thành từ một cầu thủ giầu có bậc nhất bóng đá Việt Nam với hàng tỷ đồng lót tay cùng hàng chục lô đất ở Bình Dương thành con nợ mất khả năng chi trả. Có những thời điểm tuyển thủ này buộc phải ngừng liên lạc để trốn nợ. Và Như Thành buộc phải làm giá với CLB để được ra đi kiếm tiền lót tay trả nợ.

Thế mới nói đời có lúc lên voi xuống chó. Mặc dù thu nhập cao nhưng không biết căn cơ và dừng trước những cạm bẫy thì cầu thủ Việt cũng sẽ dẫm lên vết xe đổ của những người đi trước và phải trả giá bằng cả sự nghiệp của mình.


Minh Phước

Các tin cũ hơn