Vòng 16 V-League 2012: Bầu Thụy “lên núi học đạo”

Thứ bảy, 05/05/2012, 15:13
Trẻ tuổi, nổi tiếng chịu chơi, dám nghĩ dám làm, song trong lĩnh vực bóng đá bầu Thụy cần phải học hỏi từ bầu Đức rất nhiều.

>>Bầu Thụy 'săn' sao Việt như chơi... siêu xe 
>>Bầu Thụy - dân chơi hàng hiệu và đồ 'độc'  
>>Bầu Đức chi 1,3 tỷ trang bị cho trọng tài 
>>Bầu Đức hứa thưởng 11 tỷ cho chức vô địch SEA Games 

Chiều Chủ Nhật 6-5, Sài Gòn FC sẽ có trận chiến cam go với HAGL tại Pleiku. Bất kể kết quả trận đấu này như thế nào, thứ hạng của 2 đội hiện đang hơn kém nhau 1 điểm trong bảng xếp hạng xáo trộn ra sao thì điều được chú ý hơn cả có lẽ vẫn là những câu chuyện trong địa hạt bóng đá của Chủ tịch Nguyễn Đức Thụy (Sài Gòn FC) và Đoàn Nguyên Đức (HAGL).




Dàn siêu xe của Bầu Thụy

Bầu Thụy (sinh năm 1976, tuổi Rồng) kém bầu Đức tới 14 tuổi (ông Đức sinh năm 1962, tuổi Hổ). Nhưng cái sự kém về độ tuổi ấy sẽ chẳng nói lên nhiều điều, nhất là thế hệ 6x và 7x cũng không có nhiều khác biệt lớn về cách nghĩa, quan điểm sống.

Thay vào đó, sự hơn kém giữa 2 ông bầu trong khuôn khổ bài viết này được đo trong cuộc chơi bóng đá. Như thế, có thể tạm coi bầu Đức mang học hàm giáo sư, trong khi bầu Thụy như anh sinh viên giàu tiềm năng đang chập chững bước vào giảng đường.

Một thập niên trước, ông Đức đã nổi tiếng là người đam mê bóng đá. Ngay từ những năm đầu của thế kỷ 21, ông đã bỏ ra vài chục tỷ đồng mỗi năm để đầu tư cho bóng đá.

Chẳng thế mà, dưới bàn tay của ông, Pleiku đã từng là “thánh địa” bóng đá, là nơi thu hút hàng chục cầu thủ ngôi sao hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. CLB HAGL vừa mới giành quyền lên V-League đã vô địch liền 2 năm, 2003 và 2004 và từng là lá cờ đầu của sân chơi chuyên nghiệp Việt Nam.

Nhưng điều ông Đức mang lại không chỉ là mấy chiếc cúp trong phòng truyền thống của HAGL. Bên cạnh đó, ông đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bằng học viện danh tiếng Arsenal JMG.

Với phương châm đào tạo không những giỏi đá bóng mà còn phải được học làm người, những lứa cầu thủ của bầu Đức hứa hẹn sẽ mang đến những luồng gió mát cho sân chơi chuyên nghiệp vốn đang còn lắm thứ thị phi của Việt Nam.

 

Bầu Thụy mới bước chân vào sân chơi bóng đá

CLB HAGL thi đấu không thành công trong khoảng 5 năm gần đây. Tuy nhiên, bầu Đức vẫn cứ là cái tên “hot” trong làng bóng đá Việt. Việc ông và một số đồng nghiệp cùng chí hướng cho ra đời VPF - nắm quyền điều hành và quản lý V-League được coi là cuộc cách mạng cho bóng đá Việt Nam.

Nhưng ông Đức còn nổi tiếng hơn với những phát biểu gây ấn tượng mạnh kiểu như“cả đời tôi chưa phải làm phó cho ai…”, hay ông phê phán thẳng thắn, hay đúng hơn có thể dùng từ “mắng” với một vài nhà báo, lãnh đạo một số đội bóng khi quan điểm bất đồng.

Đấy là bóng đá. Ngoài sân cỏ, bầu Đức thế nào nhỉ? Ông được xem là người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng với giá trị 7 triệu USD? Và ông tuyên bố thẳng, bỏ ra gần chục triệu USD để phục vụ công việc chứ không phải để “chơi ngông”.

Năm 2008 ông là người giàu nhất trên sàn chứng khoán và bầu Đức từng gây sốc với tuyên bố “tôi có thể mua cả CLB Arsenal”.

Mang danh Thụy “đóng gạch”, song ông chủ của Sài Gòn FC nức tiếng là chịu chơi và chịu chi. Mới 36 tuổi, song về độ chơi ngông bầu Thụy được cho là chả kém Cường “đô la” bao nhiêu.

Như về thú chơi xe, người ta đã tự hỏi rằng khi đã đi Lexus thì có nhất thiết phải bỏ ra chục tỷ để rước Mayback 62S? Không những thế, trong nhà còn có vài chiếc Roll Royce Ghost mà mỗi chiếc cũng được đồn thổi lên tới cả triệu USD?

Nhưng với bầu Thụy, chơi siêu xe là quá tầm thường. Chơi bóng đá mới là thứ người ta nể phục ông chủ trẻ này. Theo chính các ông bầu hé mở, mỗi năm phải bỏ ra cả 100 tỷ đồng nuôi đội bóng. Với số tiền được cho là ném qua cửa sổ ấy, thì dùng để mua siêu xe quá dễ. Bầu Thụy có thể mang về nhà cả chục cái Mayback 62S hay Roll Royce Ghost.

Bầu Đức có máy bay riêng phục vụ công tác

Không mua siêu xe, những năm qua, bầu Thụy chi tiền tấn để đưa về Sài Gòn FC hàng chục tuyển thủ quốc gia, biến đội bóng này thành trung tâm của các hợp đồng đắt giá.

Sài Gòn FC đã nhanh chóng chứng tỏ đẳng cấp khi giành quyền lên chơi tại V-League 2012 sau 1 năm đá tại hạng Nhất. Mới đây, bầu Thụy còn lôi Văn Quyến từ Vinh về để bổ sung vào đội hình vốn quá nhiều sao của Sài Gòn FC.

Nhưng lúc này, Sài Gòn FC đang rơi vào khủng hoảng với quá nhiều vấn đề. Từ việc đội bóng không có HLV trưởng, “cò” Đại phải vén rèm cầm kiếm đốc thúc quân tướng ra trận cho đến kế hoạch đổi tên đội bóng, thành tích thất thường do những mâu thuẫn trong phòng thay đồ hay nghi án bán độ của Tấn Trường, Đình Luật…

Vậy nên, Sài Gòn FC và bầu Thụy có thể đánh bại HAGL ngay tại Pleiku. Nhưng để đạt đẳng cấp như bầu Đức trong bóng đá, hay có được những gì mà ông bầu phố Núi này có được thì bầu Thụy còn phải học hỏi rất nhiều.

Ngay cả việc xử lý thế nào với nghi án tiêu cực có lẽ bầu Thụy cũng cần xin được tư vấn từ bầu Đức, trong quá khứ HAGL cũng đã nhiều lần rơi vào tình trạng như thế.

Theo Bongdaso

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn