Đến thời “Bà đầm” vét tiền
Rõ ràng, Calciopoli và những hệ lụy trong suốt 5 năm sau đó khiến Juventus không giữ được danh hiệu “CLB kiếm tiền giỏi nhất nước Ý”. Nhưng trong khó khăn, tài thu vén của “Bà đầm” không hề suy giảm. Hãy nhớ, từ 2007 đến 2011 nhà Agnelli (chủ Tập đoàn sản xuất xe hơi FIAT và cũng là chủ sở hữu Juve) cùng các cổ đông mới chỉ 2 lần tăng vốn điều lệ cho CLB, với số tiền bơm vào két là 225 triệu euro.
Cùng giai đoạn đó, ông trùm dầu lửa Moratti (và vài đối tác nhỏ) phải “tiêm” cho Inter tới... 567 triệu euro, còn nhà Berlusconi cũng tốn tới 209 triệu vào Milan. Chưa hết, sau khi cân đối giữa lỗ và lãi, trong 5 năm từ 2007 đến 2011, mức thâm hụt tài chính của Inter và Moratti là âm 665 triệu euro, với Milan là -245 triệu, trong khi Juventus chỉ bị -121 triệu euro.
Tất nhiên, nhìn từ bảng thống kê doanh thu, phải thừa nhận từ sau scandal Calciopoli đến hết mùa trước, Juventus chưa bao giờ chiếm nổi vị trí số 1 Serie A. Điều này cũng dễ hiểu. Bởi trong 5 mùa giải đó Juve hoàn toàn tay trắng, thành tích tốt nhất là ngôi Á quân mùa 08/09, còn trong 2 năm từ 2009 đến 2011 là cuộc đại khủng hoảng với mỗi mùa Hè tiêu tốn hơn 50 triệu euro chuyển nhượng cầu thủ nhưng Juve đều cán đích ở vị trí thứ 7 thấp hèn.
Tuy nhiên, quá khứ núp bóng Milan và Inter xét về khoản kiếm tiền giờ sắp thành dĩ vãng. Điều đó hoàn toàn có cơ sở, sau khi Juve giành Scudetto mùa vừa qua và những động thái từ trên TTCN cho thấy Juve đang duy trì đội hình đủ mạnh để bảo vệ ngai vàng ở mùa tới và cả những năm kế tiếp.
Với con số lỗ mùa trước là 50 triệu euro và dự kiến trong mùa tới, mức thâm hụt ngân sách (giữa lãi và lỗ) của Juve chỉ còn khoảng -18 triệu euro và mùa sau nữa chỉ còn -3 triệu euro. Điều đó có nghĩa doanh thu của Juve sẽ tăng mạnh. Và xét cho cùng, nó hoàn toàn hợp lý.
Bởi Khi “Bà đầm” đã trở lại ngôi vị số 1 của bóng đá Italia, danh tiếng đã trở lại, có SVĐ riêng để khai thác, sức hấp dẫn các ngôi sao lớn hơn, góp mặt thường xuyên ở Champions League, tiền sẽ chảy vào túi nhiều hơn. Khi đó, bất chấp công ty mẹ gặp khó (FIAT đang sụt giảm tới 23% lượng xe hơi bán ra), “Bà đầm” vẫn sống khỏe.
Theo TT24h