Những cửa hẹp cho cử tạ, taekwondo và rowing

Thứ năm, 26/07/2012, 16:43
Từ trước đến nay, việc đặt chỉ tiêu thường dựa trên các yếu tố sau: Phân tích đối thủ, đánh giá trình độ VĐV của ta và trông vào sự may mắn trong cuộc họp kỹ thuật trước trận đấu. Nếu bốc thăm được ở vào nhánh nhẹ thì VĐV có thể vào sâu từ 1/32, 1/16, 1/8 thậm chí bán kết.

>>Rowing Việt Nam thi tại hồ nhân tạo
>>Taekwondo Việt Nam dự Olympic London 2012: Chờ hái quả ngọt
>>Những chuyện chỉ có ở Việt Nam
>>VĐV Việt Nam làm quen với giao thông London

Lấy ví dụ sau khi có kết quả bốc thăm ở môn cầu lông, Tiến Minh được đánh giá là ở một bảng nhẹ, gặp 2 đối thủ tương đối dễ chịu, một người hạng 50 thế giới, còn 1 VĐV của Ấn Độ thì Tiến Minh cũng từng thắng 3 lần trong những lần gặp nhau.

Tuy nhiên, ở môn taekwondo, cơ hội giành HCV rất khó. Niềm hy vọng lớn nhất là Lê Huỳnh Châu - đã có HCV giải vô địch thế giới năm 2011, có bề dày trận mạc, có kỹ thuật và ý chí tốt, nhưng khi Châu giành chức vô địch thế giới là ở hạng 63kg, còn bây giờ anh ép cân xuống hạng 58kg, sức cũng yếu đi và đối thủ cũng khác. Ở hạng 58kg hiện có khoảng 6-7 VĐV đều là đương kim vô địch Olympic, châu lục, nên việc cạnh tranh HCV sẽ vô cùng gian nan.
 

ĐT taekwondo VN đặt chỉ tiêu giành HCV Olympic London 2012
 

Tuy nhiên trong thể thao, cơ hội rất quan trọng. Ở Olympic Sydney 2000, mọi hy vọng của chúng ta đặt vào Xuân Mai, nhưng cuối cùng người giành huy chương lại là Trần Hiếu Ngân. Và tôi cũng đồng ý với HLV của đội taekwondo, đặt chỉ tiêu HCV có thể là áp lực, nhưng nó cũng là động lực khiến VĐV tự tin hơn.

Về lý thuyết, ở Olympic London lần này, nội dung có cơ hội giành huy chương, thậm chí HCV chính là cử tạ, ở nội dung 56kg của Trần Lê Quốc Toàn. Theo tôi hiểu thì việc BHL đội cử tạ đăng ký thành tích cao nhất cho Toàn ở mức 292kg cũng chỉ là “đòn gió” khiến các đối thủ phải hoang mang, vì đối thủ chưa biết Toàn nhiều. Khi bốc thăm chính thức có thể Toàn sẽ bắt đầu ở một mức tạ khác. Nhưng biết đâu đấy, có thể Toàn sẽ lập kỳ tích.

Có một nội dung mà báo chí ít nhắc đến, nhưng tôi lại thấy có le lói hy vọng vào chung kết là thuyền đôi nhẹ ở môn rowing (nói thuyền đôi nhẹ nghĩa là hai VĐV trên thuyền có trọng lượng không vượt quá 104kg). Ở giải vô địch Châu Á vừa qua, Phạm Thị Hài và Phạm Thị Thảo chưa biết đối thủ là ai nên về thứ ba sau hai đôi của Nhật Bản và Trung Quốc. Nhưng bây giờ họ đang trong tâm trạng phấn khởi, tự tin và biết đâu sẽ bứt phá vào đến tận vòng chung kết.

 

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn