Nga quyết vượt Trung Quốc: 1 triệu đô cho HCV Olympic

Thứ năm, 26/07/2012, 10:01
Đã từ lâu, Nga luôn được coi là siêu cường Olympic, nhưng sau thất bại tại Bắc Kinh 2008, không ít câu hỏi được đặt ra cho tham vọng, mục tiêu và khả năng thực hiện điều đó của đoàn thể thao Nga tại London sắp tới.

>>Premier League áp đảo ở London 2012
>>Làng Olympic có món ăn Việt
>>VĐV Trung Quốc phát khiếp vì thịt lợn bẩn quê nhà
>>Olympic xuất hiện tên khủng bố đầu tiên

Tại thế vận mùa Hè 2008, đoàn Nga chỉ giành được 23 huy chương vàng, kém xa 2 đoàn đứng trên là Mỹ (36 HCV), Trung Quốc (51 HCV) và chỉ hơn đoàn xếp thứ tư là Vương quốc Anh 4 chiếc HCV. Đó là thành tích kém cỏi nhất của Nga kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Sau 4 năm, vai trò chủ nhà hoán đổi giữa Trung Quốc, và VQ Anh, trong khi thể thao Mỹ chưa bao giờ ngừng phát triển, việc khôi phục lại vị thế với Nga càng trở nên khó khăn hơn.

Đến với Olympics London lần này, đoàn thể thao Nga đã biết tự đánh giá thực lực của chính minh, và đưa ra một mục tiêu vừa tầm: giành từ 25-30 HCV và giữ được vị trí thứ 3 chung cuộc. Đó là tuyên bố của ông Alexander Zhukov, chủ tịch ủy ban Olympics của Nga. Ông cũng nói thêm, đối thủ chính của Nga sẽ là đoàn chủ nhà, Vương Quốc Anh.
 



Yelena Isinbayeva - một trong những VĐV của Nga có thể giành được hàng triệu đô la
tiền thưởng nếu chiến thắng tại Olympic 2012.


Đoàn thể thao Nga sẽ có 436 vận động viên góp mặt ở kỳ Olympic lần này, với 228 nữ và 208 nam, dự tranh huy chương trong 25 trên tổng số 39 môn thi đấu. Với lực lượng đông đảo như vậy, thì mục tiêu của Nga có vẻ như khá khiêm tốn.

Và thực tế, họ kỳ vọng nhiều hơn thế với hàng tấn tiền đầu tư vào thể thao trong suốt 2 năm qua cùng với một quỹ tiền thưởng khổng lồ đang chờ các VĐV chiến thắng tại London. Trong một chuyến thăm làng VĐV, ông Akhmed Bilalov, phó chủ tịch ủy ban Olympics Nga, đã nói rõ như vậy.

“Chúng ta có hẳn một hiệp hội thể thao mùa hè, với người đứng đầu là ông Vladimir Lisin, người giàu nhất nước Nga. Tài sản của ông lên đến hơn 30 tỉ đô la, và sẽ không có vấn đề gì nếu ông ấy tặng mỗi người 1 triệu đô. Những người đem vinh quang về cho đất nước, sẽ nhận được ít nhất 500.000 đô, thậm chí là gấp đôi.”

Ngoài ra Nga còn có rất nhiều mạnh thường quân khác, những tỉ phú dầu mỏ, những ông trùm chính trị và kinh tế, những người sẽ cùng đóng góp tài sản riêng tạo thành Quỹ tiền thưởng đặc biệt dành cho các VĐV tham dự Olympic. Quỹ này ngoài các khoản thường bằng tiền mặt, sẽ cung cấp thêm cho VĐV những tài sản giá trị khác như một căn hộ, hoặc một chiếc xe hơi.

Với liều “dopping” tiền thưởng cực lớn như thế, cộng với chiến lược “biết người, biết ta” của lãnh đạo cấp cao, đoàn thể thao Nga hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ ở Olympic 2012 sau thất bại bẽ bàng tại Bắc Kinh 2008.

 

Theo VTCnews

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn