Thực tế buồn của 18 tuyển thủ dự Olympic London

Thứ năm, 26/07/2012, 16:17
Lên đường trong sự hào nhoáng, được “treo” những khoản thưởng tiền tỷ, song dường như tất cả đều có gì đó thật xa vời thực tế của đoàn quân sang Anh tranh tài. Không khỏi chạnh lòng khi điều gần nhất với họ, kinh phí được cấp cho nhu cầu chi dùng riêng hàng ngày chỉ đúng 15 USD/ngày, tương ứng vỏn vẹn 300.000 đồng.

>>VĐV Việt Nam làm quen với giao thông London
>>Ghi chép từ London, dấu ấn Việt Nam
>>Thể thao Việt Nam phấn đấu có huy chương Olympic London 2012
>>Các tuyển thủ Việt Nam sẽ vào làng Olympic sớm

Của riêng chỉ có... chút này 

Dự tranh Olympic, các thành viên của đoàn TTVN được bao cấp toàn bộ, từ ăn ở đi lại, bảo hiểm thuốc men, cho đến trang phục, rồi thiết bị dụng cụ. Đây là điều đương nhiên, vì họ đang thực hiện nhiệm vụ QG.

Các khoản cơ bản đã được bao cấp, thế nhưng rõ ràng, thầy trò các đội tuyển còn có những nhu cầu chi dùng khác, đơn giản nhất như ăn thêm, uống nước sau mỗi buổi tập, ngày đấu, rồi thông tin liên lạc, chưa kể những phát sinh khó lường khác. Để đáp ứng các nhu cầu có tên và cả không tên thường gặp hàng ngày ấy, họ phải trông cả vào phần “của riêng” được cấp, vỏn vẹn 15 USD/ngày, tương đương khoảng hơn 300.000 đồng.
 



Mỗi tuyển thủ Việt Nam được nhận 15 USD tiền tiêu vặt hàng ngày


Chẳng hiểu, các thành viên đoàn TTVN có thể làm gì giữa London đắt đỏ với khoản tiền tiêu vặt 15 USD ấy. Quá khó, bởi có lẽ nó chỉ đủ tiền uống nước giải khát thêm một cách hạn chế nhất có thể. Còn nếu để tiêu pha đảm bảo, dù vẫn chỉ là phục vụ cho việc tập luyện thi đấu, hay lỡ có gì đó phát sinh, chắc chắn, họ sẽ chỉ còn cách... bỏ tiền túi.

Với “của riêng một chút” 15 USD, có thể đoan chắc, phần lớn các HLV, VĐV sẽ chẳng dám tiêu pha gì cả. Họ sẽ trông đợi cả vào các điều kiện sẵn có tại Làng VĐV, địa điểm thi đấu, tập luyện, cho dù có phải chịu khó, chịu khổ thêm phần nào.

Thực sự không chỉ đến Olympic 2012 mà các tuyển thủ VN đã quá quen với cảnh này mỗi khi xuất ngoại thi đấu. Khoản tiền tiêu vặt ít ỏi gần như chỉ có thể giúp họ tiết kiệm lại thành một khoản tương đối để “dắt lưng” hay mua ít quà về nhà.

Chẳng nhẽ không thể khác... 

Lý giải cho khoản tiêu vặt 15 USD này, ngành thể thao cũng thừa nhận rằng nó rất bất cập, song thực sự không thể làm khác vì đó là quy định chung của nhà nước (!).

Viện dẫn quy định chung thì đúng rồi, dầu vậy chẳng nhẽ không thể khác khi các đoàn TTVN dự tranh các giải quốc tế, nhất là các sự kiện tầm cỡ như Olympic, ASIAD, hay SEA Games đều có đặc thù và đòi hỏi riêng rõ rệt?.

 



Niềm động viên từ quê nhà là một phần sức mạnh dành cho các VĐV


Có lẽ suốt nhiều năm qua, ngành thể thao dù nhìn nhận rõ thực tế nhưng chưa bao giờ đặt ra vấn đề phải đề xuất, thậm chí đấu tranh để có sự điều chỉnh hợp lý cho khoản “tiền tiêu vặt” tưởng nhỏ mà rất quan trọng và thiết thực.

Càng đáng nói hơn, vì cũng chưa thấy ngành thể thao từng tìm cách tháo gỡ để có được khoản hỗ trợ từ các nguồn khác giúp cho thành viên các đoàn TTVN, đặc biệt các tuyển thủ, có được một khoản “tiêu vặt” tương xứng mỗi khi xuất ngoại làm nhiệm QG. Cơ quan quản lý nhà nước có thể bị “bó” bởi quy định, nhưng Ủy ban Olympic VN hay các LĐ- HH của các môn có đại diện hoàn toàn có thể vào cuộc, rồi thêm nguồn vận động tài trợ nữa.

Thật chạnh lòng, phần nào đó tủi thân trước thực tế buồn 18 tuyển thủ đã nỗ lực phấn đấu hết tâm sức để đến được đấu trường quốc tế đỉnh cao nhất tại London, mà chỉ nhận khoản tiêu vặt chỉ đúng 15 USD/ngày.


 

Theo TT24h

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn