Góc nhìn: ĐT Việt Nam nay đã khác xưa

Thứ hai, 17/09/2012, 14:46
Qua 2 trận giao hữu khá thành công ở xứ người trước Malaysia và Indonesia, có thể nói ĐTVN với con người mới và diện mạo mới đã thực sự thay da đổi thịt. Những lo lắng về quá trình chuẩn bị ngắn ngủi của học trò HLV Phan Thanh Hùng phần nào đã được dẹp bỏ.

>>ĐTVN bổ sung thêm tài năng xứ Nghệ
>>Quốc Long bị loại khỏi ĐTVN
>>ĐTVN buổi tập đầu tiên: Nào mình cùng quyết tâm
>>ĐTVN: Thách thức chờ HLV Phan Thanh Hùng

Nhân sự của ĐTVN trong lần tập trung cao điểm chuẩn bị cho AFF Cup có rất nhiều sự thay đổi ở cả 3 tuyến. Bên cạnh những gương mặt đã quá quen thuộc và không thể thiếu trong thành phần đội tuyển thì HLV Phan Thanh Hùng đã rất mạnh dạn đặt niềm tin vào những gương mặt mới, những cầu thủ thậm chí chỉ mới lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển.

Có thể nói, HLV Phan Thanh Hùng đã hơi mạo hiểm trong việc lựa chọn nhân sự cho tuyển lần này, khi mà những nhân tố mới và cũ cần thời gian để hòa nhập vào lối chơi chung của HLV họ Phan. Chỉ có 4 ngày để ông Hùng lắp ráp và hoàn thiện đội hình, vì thế ngưởi hâm mộ không khỏi lo lắng cho quá trình chuẩn bị của ĐT trước ngày lên đường thi đấu giao hữu.

Thế nhưng, với tài cầm quân của mình, HLV Phan Thanh Hùng đã biến những cái dường như không thể thành có thể, những khó khăn thành động lực cho các cầu thủ.

Những cầu thủ lần đầu tiên góp mặt như: Nguyên Sa, Gia Từ, Văn Phong thể hiện năng lực vượt xa những gì BHL mong đợi, còn diện mạo chung của cả đội tuyển khởi sắc lên trông thấy.

 


Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng đang có những sự tiến bộ rõ rệt về nhiều mặt
 
Một điểm sáng nữa đó chính là lối chơi của đội tuyển dưới thời HLV Phan Thanh Hùng ngày càng có nét và trở nên biến hóa khôn lường. Nhận xét về lối chơi của đội tuyển đã có những chuyên gia, những phóng viên thể thao đã ví lối chơi của đội tuyển có nét Tiqui-taca của CLB Barcelona. Thật ra, đó chỉ là một sự so sánh khập khiễng, nhưng dưới góc độ bình diện bóng đá Đông Nam Á thì nhận xét trên cũng có phần đúng đắn.

Lối chơi mà HLV Phan Thanh Hùng đang áp dụng cho đội tuyển thật sự đúng đắn, nó phù hợp với sự khéo léo và tố chất của ĐTVN, nó khác xa với thứ chiến thuật thiên về sức mạnh đã khiến ĐT Việt Nam thất bại dưới nhiều thời HLV tiền nhiệm.

Những pha đan bóng trong phạm vi hẹp, những pha đập nhả ở tốc độ nhanh đang là thứ vũ khí lợi hại mà HLV Phan Thanh Hùng xây dựng. Trước những đội bóng sở hữu nền tảng thể lực tốt và sức mạnh như Malaysia và Indonesia thì việc đội tuyển VN tạo dấu ấn nhờ lối chơi này thực sự là một tín hiệu đáng mừng.

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc tới hai chữ “tinh thần” thời điểm hiện tại của ĐTVN. Thứ vũ khí vô cùng lợi hại dưới thời HLV Calisto đã được HLV Phan Thanh Hùng kế thừa và phát huy triệt để. Ở đội tuyển sẽ không còn sự phân chia bè phái hay nhóm này nhóm kia, tất cả sẽ là một khối thống nhất và thi đấu vì một mục tiêu chung, vì màu cờ sắc áo Việt Nam.

Vẫn còn rất nhiều thời gian để HLV Phan Thanh Hùng nâng cấp và hoàn thiện đội tuyển nhưng chí ít qua 2 trận giao hữu vừa qua có thể thấy ĐTVN chúng ta nay đã khác xưa rồi !


 
Minh Phước

Các tin cũ hơn