Thêm bí mật động trời quanh thảm họa Hillsborough

Thứ hai, 17/09/2012, 08:42
Từ năm 1989 đến nay, năm nào giới mộ điệu bóng đá xứ Sương mù cũng tổ chức lễ kỷ niệm thảm họa Hillsborough. Song ít ai ngờ, gia đình các nạn nhân của thảm họa này lại không nhận được những thứ thiết thực nhất.
 
Thảm họa Hillsborough diễn ra năm 1989 đã làm 96 CĐV Liverpool thiệt mạng, 766 người bị thương. Sự ra đi vĩnh viễn của 96 CĐV Lữ đoàn đỏ là nỗi đau với giới mộ điệu bóng đá Anh. Song trước hết, nó là nỗi đau của 96 gia đình!

Ấy vậy mà 96 gia đình đó đã bị các quan chức xứ Sương mù đối xử vô cùng tệ bạc, bất công. Cụ thể, mỗi gia đình này chỉ nhận được khoản tiền bồi thường trung bình 3.500 bảng sau khi thảm họa diễn ra. Trong khi đó, những cảnh sát bị thương nhẹ ở Hillsborough lại được đền bù tới 93.500 bảng.

 
Đã có 16 cảnh sát bị thương trong thảm họa nói trên. Tổng số tiền bồi thường cho các sỹ quan này lên tới con số 1,5 triệu bảng. Nhưng số tiền bồi thường cho 96 gia đình mất người thân thì chẳng thấm vào đâu…
 

 
Cảnh hỗn loạn sau thảm họa Hillsborough

“Chênh lệch giữa những gì cảnh sát và chúng tôi được hưởng thật không thể tin. Cảnh sát bị thương được rất nhiều tiền còn tôi được 1.200 bảng. Nhiều gia đình còn không được gì”, Margaret Aspinall, người đã mất cậu con trai 18 tuổi, James, bức xúc.

“Đây không phải vấn đề bồi thường. Chúng tôi phải chứng minh mình xứng đáng được tôn trọng”, chủ tịch nhóm hỗ trợ các gia đình có thân nhân tử nạn trong thảm họa Hillsborough, Hicks, phát biểu.

Mới đây, người ta đã chứng minh được rằng cảnh sát có lỗi gián tiếp dẫn đến thảm họa Hillsborough. Các nhân viên hành pháp đã không khống chế được lượng người trốn vé và nghiện rượu vào sân Hillsborough, dẫn tới những vụ bạo động và quá tải trên sân sau đó.

Giờ đây, giới cảnh sát Anh tiếp tục bị một phen xấu mặt khi thông tin họ phân biệt đối xử với gia đình các nạn nhân Hillsborough được công khai.


 
Theo Bongdaso

Các tin cũ hơn