20h30 ngày 20/10, Dortmund - Schalke: Derby là chuyện nhỏ, Real mới là chuyện lớn

Thứ bảy, 20/10/2012, 13:34
Những cuộc so tài giữa Dortmund và Schalke luôn diễn ra rất quyết liệt nhưng có thể trận derby vùng Ruhr thứ 141 sẽ bớt phần sôi động khi cả hai đội đều đang đau đầu với bài toán lực lượng và Champions League.
Reus cùng với Lewandowski sẽ giúp Dortmund đánh bại Schalke?
 
Tiền vệ Kevin Grosskreutz của Dortmund từng nói rằng giành chiến thắng trong trận derby vùng Ruhr với Schalke còn ý nghĩa hơn cả vô địch Bundesliga. Tuy nhiên, có thể tối nay hai đội sẽ không bung hết sức bởi đang bị cơn bão chấn thương tàn phá và tuần sau sẽ phải chinh chiến tại Champions League.
 
Derby què quặt
 
Đã mất Julian Draxler do bị gãy tay hồi đầu tháng, nhiều khả năng Schalke cũng sẽ không có sự phục vụ của Kyriakos Papadopoulos trong chuyến hành quân tới sân Signal Iduna Park. Nếu ở vị trí của Draxler, HLV Huub Stevens đã có tuyển thủ Hà Lan Ibrahim Afellay thay thế thì sự vắng mặt của trung vệ Papadopoulos thực sự là một tổn thất nghiêm trọng.

Ông Stevens có thể kéo Benedikt Hoewedes vào trung lộ, nhường hành lang phải cho Atsuto Uchida nhưng hậu vệ người Nhật thường dâng cao nên vị trí này rất dễ trở thành tử huyệt cho các cầu thủ Dortmund khai thác.
 
Nhưng Schalke có thể thở phào bởi lực lượng của đội chủ nhà thậm chí còn sứt mẻ đến mức HLV Juergen Klopp đã phải lên báo ca thán: “Bây giờ tôi cũng không biết sẽ xoay đội hình kiểu gì”.

Jakub Blaszczykowski chắc chắn sẽ vắng mặt, Ilkay Guendogan, Mats Hummels, Sven Bender và Grosskreutz mới bình phục thì Marcel Schmelzer và đặc biệt là Mario Goetze đã lại chấn thương. Thần đồng nước Đức bị đau ở bắp đùi trong trận hòa 4-4 trước Thụy Điển và có thể sẽ vắng mặt luôn trong trận đấu ở Champions League vào tuần tới.
 
Với một lực lượng què quặt như vậy, khó tin Dortmund sẽ dám bung sức trước Schalke, nhất là khi tuần tới sẽ phải tiếp Real Madrid. Đội trưởng Sebastian Kehl cho biết: "Chúng tôi sẽ không chết trong bóng đá đẹp. Vẫn là một thứ bóng đá quyến rũ đậm chất Dortmund nhưng sẽ không hoàn hảo như mùa trước".

Theo phát biểu này, có thể đội ĐKVĐ sẽ thi đấu cầm chừng, tận dụng các tình huống cố định hoặc sự tỏa sáng của các ngôi sao để vừa giành trọn 3 điểm vừa bảo toàn lực lượng, thể lực cho cuộc so tài với "Kền kền trắng".
 
Niềm hy vọng Reus
 
Niềm hy vọng lớn nhất của Dortmund trong trận derby này chắc chắn sẽ là “Rolls Reus”, người đã tìm lại được khả năng săn bàn khủng khiếp sau giai đoạn chập choạng hồi đầu mùa. Sở hữu tốc độ của chiếc xe đua, khả năng xử lý bóng xuất sắc và có thể dứt điểm tốt bằng cả 2 chân, Marco Reus đang trở thành cơn ác mộng với mọi thủ môn.

Trong 2 trận đấu cho tuyển Đức vừa qua, Reus đã ghi 2 bàn và có 2 pha kiến tạo. Tại Dortmund, trong 4 trận gần nhất, tiền vệ 23 tuổi này cũng đã ghi tới 4 bàn, trong đó có một bàn vào lưới Joe Hart (Man. City), người đã khiến tất cả các đồng đội khác phải chào thua.
 
Nhưng  có một vấn đề với Reus là ở trận này, nhiều khả năng sẽ bị kéo vào trung lộ như hồi đầu mùa do Goetze không thể ra sân. Việc đóng vai số 10 sẽ khiến Reus phải  gánh thêm nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi, kết nối các mắt xích, làm hạn chế sự tự do như bên cánh, nơi cầu thủ này có thể mặc sức tung hoành. 

Thêm vào đó, Reus hứa hẹn sẽ bị các cầu thủ Schalke theo kèm rất chặt. Jermaine Jones, người hồi tháng Một đã khiến Reus gãy ngón chân với một pha vào bóng thô bạo, cho biết: "Marco sẽ cố hết sức cho đội của cậu ấy và tôi cũng thế. Nhưng tôi sẽ ngăn chặn cậu ấy theo kiểu khác".
 
Tuy nhiên, HLV Juergen Klopp hoàn toàn có thể tận dụng điều này để khoan thủng hàng phòng ngự Schalke. Cụ thể, ông Klopp có thể sử dụng Reus với vai trò “chim mồi”, thu hút mọi sự chú ý của các hậu vệ Schalke, tạo khoảng trống cho Robert Lewandowski săn bàn.

Tiền đạo người Ba Lan hiện chưa lấy lại được bản năng sát thủ nhưng trước đối thủ yêu thích Schalke, có thể Lewandowski sẽ đánh thức được những phẩm chất xuất chúng của mình. Sự trở lại của Lewandowski là điều ông Klopp đang ngóng chờ bởi giai đoạn phía trước còn vô vàn khó khăn đang chờ Dortmund. 
 
Dự đoán: 2-1
 
Trần Khánh An
Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn