Nhà đài Việt ngồi lại để "dìm" giá bản quyền Premier League

Thứ năm, 24/01/2013, 15:29
Trong bối cảnh giá bản quyền truyền hình Premier League bị đẩy lên quá cao, cách tốt nhất là các đài truyền hình Việt Nam nên ngồi lại với nhau để dìm giá xuống, không đơn vị nào "đánh quả lẻ", thậm trí không phát sóng một mùa cũng không sao...

Đó chính là ý kiến của Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Vũ Quang Huy về vấn đề tránh bị đối tác ép giá bản quyền truyền hình ngoại hạng Anh. Theo ông Huy, không còn cách nào khác là các đài phải ngồi lại với nhau để có sự thống cao, chứ mạnh ai nấy chạy, chắc chắn chúng ta sẽ bị ép giá.

Thông tin đối tác IMG đưa ra mức giá chào hàng "khủng" cho bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2013-2016 đang nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ. Dù đến tháng 9 năm nay mới là hạn cuối cùng để mua bản quyền EPL, nhưng ngay từ lúc này, không khí đã rất "nóng", bởi số tiền mà IMG đưa ra là quá lớn, rõ ràng là đang muốn kiếm lời từ thị trường Việt Nam.
 
Những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất lúc này, là các nhà đài sẽ làm gì để giảm mức giá xuống một cách hợp lý, và liệu có nhà đài nào "đánh quả lẻ", sẽ như thế nào.
 
ban quyen ngoai hang
Premier League là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh nhưng cũng không nên có nó vì mọi giá

Ông Huy cho rằng, đây là vấn đề không hề cũ, bởi cách đây 3 năm, K+ cũng từng bỏ tiền để mua gói độc quyền ngày chủ nhật. Tuy nhiên, với mức giá cao như năm nay, bắt buộc các đài phải ngồi lại với nhau, không còn cách nào khác.

"Họ đưa ra mức giá cao, nhưng mua hay không là quyền của chúng ta. Tôi cho rằng, trước đây các đài có sự cạnh tranh nhau, nhưng bây giờ sẽ phải hợp tác, cùng mua chung. Tất cả ngồi lại thống nhất mức giá hợp lý, để dìm giá đối tác trong những lần đàm phán tới. Trong trường hợp họ không đồng ý, thì chúng ta cũng xác định luôn là sẽ không mua, nghỉ 1 năm cũng chẳng sao", ông Huy cho biết.

Trước đó, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng có công văn chỉ đạo VTV sẽ làm đầu mối đàm phán để mua bản quyền với giá hợp lý, đồng thời chấm dứt tình trạng độc quyền như trong ba mùa giải vừa qua. 

Sau đó, đến lượt Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam cũng có công văn gửi 4 đài truyền hình VTV, VTC, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội và các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền với nội dung cần phải hợp tác chặt chẽ trong vấn đề mua bản quyền Ngoại hạng Anh. 

Nội dung công văn này ghi rõ: "1. Tất cả các đài truyền hình lớn và các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền thống nhất quan điểm “tất cả các đơn vị có nhu cầu cùng mua, cùng chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh, đảm bảo hài hoà lợi ích các bên, không gây thiệt hại cho từng đơn vị nói riêng và cả hệ thống truyền hình trả tiền nói chung.

2. Các đơn vị tham gia mua (hoặc không mua) bản quyền giải Ngoại hạng Anh gửi văn bản về Hiệp hội truyền hình trả tiền nêu rõ ý kiến thống nhất (hoặc không thống nhất) với đề xuất của Hiệp hội, đồng thời đóng góp các sáng kiến, đề xuất khác (nếu có). Đề nghị hồi âm trước ngày 30/1/2013".

Quan điểm của Hiệp hội chính là tránh tình trạng đàm phán riêng lẻ giữa các đài truyền hình, các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền với đối tác nắm bản quyền giải Ngoại hạng Anh, khiến cho giá mua chắc chắn bị đẩy cao, tạo gánh nặng về kinh phí trong hoàn cảnh kinh tế chúng ta đang hết sức khó khăn.

Như vậy là đã có những động thái hết sức cụ thể, với cách làm tốt nhất lúc này để tránh bị đối tác ép giá, chính là các đài phải có sự hợp tác chặt chẽ.

Đại diện của VTV, Phó Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương nhấn mạnh: "Tôi cho rằng giá như vậy là rất phi lý và khó chấp nhận. Với vai trò của mình, chúng tôi sẽ đàm phán tới mức hợp lý nhất, mong muốn là không vượt qua 15% so với 3 năm trước. Chúng ta sẽ không mua bằng mọi giá, vì như thế cũng ảnh hưởng đến dư luận". Cũng theo ông Lương, chuyện bỏ không mua EPL, là hoàn toàn xảy ra, bởi tình hình kinh tế lúc này đang rất khó khăn, cần đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. 

"Tôi biết một số đài cũng đưa ra quan điểm không mua nếu giá không hợp lý. Tôi cũng tin người xem truyền hình cũng sẽ ủng hộ các đài, bởi nếu mua bằng mọi giá, các chi phí như thuê bao sẽ tăng lên, người bị thiệt vẫn chính là người xem", ông Lương cho biết thêm.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn