MU "mù" mua bán: Thất bại bởi quá quân tử?

Chủ nhật, 14/07/2013, 17:59
Một lần nữa, Man United lại sắp để vuột mất mục tiêu mà họ đã theo đuổi từ rất lâu khi chỉ còn cách đích chỉ một bước chân.

thị trường chuyển nhượng

Mới đây, tờ Guardian đưa tin Thiago Alcantara gần như đã là người của Bayern Munich với một bản hợp đồng kéo dài 4 năm sẽ được kí kết trong tuần tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc một lần nữa Man United trở thành kẻ thua cuộc trên thị trường chuyển nhượng ngay cả khi họ chỉ còn cách mục tiêu của mình một vài điều khoản cá nhân.

Năm 2003 là để vuột mất Ronaldinho vào tay Barca, năm 2004 là Robben và Mikel, trong khi mùa hè năm ngoái là chuyện hai cái tên đình đám Lucas Moura, Eden Hazard lần lượt chọn PSG và Chelsea thay vì đi theo tiếng gọi của Quỷ.

Lúc này, một lần nữa các cổ động viên MU lại phải hứng chịu nỗi thất vọng não nề với thương vụ mang tên Thiago Alcantara. Vậy, điều gì đã khiến MU thất bại thê thảm trên TTCN đến vậy? 

thị trường chuyển nhượng
MU đã để mất Ronaldinho một cách rất bất ngờ. 

Đầu tiên, và quan trọng nhất có lẽ chính là chuyện tiền nong và những thủ thuật trong chuyển nhượng của đội ngũ tuyển trạch viên ở MU.

Câu chuyện Ronaldinho bất ngờ chọn Barca ngay khi sắp lên chuyến bay để đến Manchester nhằm thực hiện buổi kiểm tra y tế là một ví dụ điển hình cho sự yếu thế cả về tiền bạc lẫn độ ranh ma trên TTCN của Quỷ Đỏ.

Thời điểm ấy, sau khi để David Beckham đến Real Madrid với cái giá hơn 23 triệu bảng, Sir Alex Ferguson hiểu rằng MU cần có một ngôi sao có thừa tài năng để thay thế cậu học trò của mình và Ronaldinho chính là cái tên đầu tiên ông nhắm tới.

Trên thực tế, Ronaldinho cực kì "khoái" lời đề nghị từ phía ông thầy người Scotland và ngay lập tức đồng ý mọi điều khoản cá nhân mà nhà ĐKVĐ Premier League vào khi ấy đưa ra. Thậm chí, trong một cuộc họp báo, Sir Alex còn tuyên bố rằng: "Chúng tôi gần như đã có Ronaldinho". Mặc dù vậy, việc Barca nhảy vào bằng cách đi đêm với người đại diện và cũng là anh trai của Ronaldinho đã thay đổi tất cả. 

thị trường chuyển nhượng
Ronaldinho và anh trai de Assis (trái).  

Đầu tiên, Barca đã trả cho de Assis (anh trai Ronaldinho) một khoản phí gọi là "tiền lót tay". Sau đó, CLB Tây Ban Nha sẽ phải gửi đến PSG một cái giá cao hơn cái giá mà phía MU đưa ra cho Ronaldinho hòng thuyết phục CLB này cho phép họ đàm phán với anh này. 

Lẽ dĩ nhiên, de Assis cũng hưởng một khoản phần trăm kha khá trong khoản tiền chênh lệch giữa số tiền mà Barca đưa ra với cái giá mà MU đề nghị.

Nhiệm vụ cuối cùng thuộc về de Assis rất đơn giản: thuyết phục Ronaldinho hủy chuyến bay đến Manchester và ngồi vào bàn đàm phán với phía Barcelona.

Mãi cho đến khi sự việc vỡ lẽ, phía MU mới nhận ra rằng mình đã bị hớt tay trên một cách ngoạn mục bởi những thủ thuật đi đêm rất tinh vi của đối thủ nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Không rút ra được bài học trong thương vụ Ronaldinho, mùa hè năm ngoái, MU lại một lần nữa vướng vào tình cảnh trớ trêu khi phải nhìn Lucas Moura và Eden Hazard lần lượt vụt khỏi tầm tay của mình.

Lần này, ngoài chuyện những đối thủ của họ chịu trả giá cao hơn từ 2 đến 5 triệu bảng, nguyên nhân còn đến từ việc MU không thể chấp nhận mức lương trên trời mà hai ngôi sao trẻ này đưa ra.

thị trường chuyển nhượng
MU cũng đã để tụt mất Lucas Moura vì kém chịu chi hơn PSG. 

Với thương vụ Thiago, mọi chuyện lại không chỉ nằm ở chuyện tiền nong mà còn rắc rối hơn nhiều.

Theo như hợp đồng đã kí, với việc không được ra sân đủ số trận trong mùa giải vừa qua, mức phí giải phóng hợp đồng của Thiago sẽ bị tụt từ 90 triệu euro xuống còn 17 triệu euro cho đến trước ngày 1/8.

Lẽ dĩ nhiên, không ai khác ngoài MU hứng thú hơn với sự kiện này bởi kể từ ngày bùng nổ với hai bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới MU trong trận giao hữu mùa hè năm 2011, Thiago đã là một trong những cái tên được đội ngũ tuyển trạch của CLB này theo dõi gắt gao nhất. 

Về lý thuyết, nếu chồng đủ 17 triệu euro, MU sẽ có Thiago nhưng vấn đề là điều đó chỉ xảy ra khi Barca đồng ý cho MU thực hiện điều này. Lẽ dĩ nhiên, trong hợp đồng mua bán của hai bên, Barca sẽ được cài lại những điều khoản như đã làm với Fabregas hay David Villa mà phía MU không hề muốn. 

thị trường chuyển nhượng
Thiago gần như đã là người của MU, nếu... 

Nếu không có sự cho phép của Barca, hoặc MU sẽ phải trả một khoản 17 triệu euro cộng ít nhất là 18% tiền thuế, hoặc cho Thiago "mượn tiền" để tự tay anh mua lại hợp đồng của mình với Barca mà không tốn khoản thuế nào.

Tuy nhiên, với phương pháp này, chính quyền Catalan sẽ đánh thuế Thiago đến 49% bởi khoản tiền đó sẽ được xem là thu nhập của Thiago ngay khi nó được chuyển vào tài khoản của cầu thủ này đồng nghĩa với việc MU sẽ phải chi gần 25 triệu euro.

Nói một cách ngắn gọn, nếu muốn có Thiago mà không phải chịu những phiền toái từ phía Barca, MU sẽ chỉ bỏ ra ít nhất là hơn 21 triệu euro, một khoản tiền không quá lớn đối với một cầu thủ như Thiago. Trong khi đó, điều kiện lớn nhất mà phía Thiago đưa ra là phải đảm bảo cho ảnh này một suất thi đấu chính thức ở mùa tới chứ không phải là một khoản lương ngất trời như những ngôi sao trẻ khác.

Điều đáng nói là MU muốn trả một khoản tiền thấp hơn thế. Và cũng chính vì lí do ấy, sự chậm chạp của mình, một lần nữa họ lại phải đối mặt với một kẻ phá bĩnh đáng ghét vào phút chót khi Bayern Munich bất ngờ tuyên bố sẵn sàng chi 22 triệu euro để phá vỡ hợp đồng của Thiago và Barca.

Đến đây, câu chuyện không chỉ nằm ở vấn đề tiền bạc hay những điều khoản rối rắm nữa mà lại phụ thuộc vào ý thích của Thiago nhiều hơn. 

thị trường chuyển nhượng
David De Gea đã gặp rất nhiều khó khăn để thích nghi tại MU. 

Chuyển đến nước Anh, nơi vốn rất khó sống bởi sự tẻ nhạt, cái lạnh lẽo, khác biệt ngôn ngữ và cả văn hóa bóng đá (David De Gea, bạn thân của Thiago là một minh chứng sống), là một điều mang lại khá nhiều nguy cơ cho tương lai của Thiago. 

Hơn nữa, Man Utd vốn luôn được coi là miền đất chết đối với những cầu thủ lấy kĩ thuật làm trọng như Thiago bởi lối chơi chơi đặt nặng thể lực, tốc độ và sự đa năng của mỗi cá nhân. Veron, Berbatov, Forlan hay Anderson là những ví dụ gần nhất. 

Nhưng Bayern Munich lại là một sự lựa chọn khác. Ai cũng biết Pep Guardiola quan trọng với Thiago như thế nào khi chính ông đưa anh này lên đội một Barca vào mùa hè năm 2011 sau nhiều năm dạy dỗ ở đội trẻ.

Thêm vào đó, anh trai của Pep, Pere Guardiola lại chính là người đại diện của cầu thủ này. Cùng với một lời hứa về một vị trí thường xuyên trong đội hình chính, so với những nguy cơ ở Manchester, Bayern rõ ràng là một điểm đến hứa hẹn hơn nhiều dành cho Thiago.  

thị trường chuyển nhượng
Thiago đã chọn Bayern bởi Pep Guardiola. 

Hay nói cách khác, bên cạnh việc kì kèo vài triệu euro, chính môi trường sống tại Anh Quốc cộng với những đặc điểm cố hữu trong lối chơi của MU là những nguyên nhân chính khiến họ đánh mất Thiago Alcantara. 

Nói đến đây, dễ dàng nhận thấy rằng đáng ra, thay vì dành nhiều thời gian để cò kè bớt một thêm hai với Barca, BLĐ của MU phải nên phá vỡ hợp đồng giữa Thiago và CLB chủ quản trước Pep Guardiola cùng với Bayern nhảy vào cuộc chơi với một khoản tiền và một lời đề nghị đủ hấp dẫn để thuyết phục cầu thủ này.

Lúc này, MU đã hoàn toàn vô vọng trong 2 thương vụ Thiago và Strootman, mục tiêu khả dĩ nhất mà họ có thể có được chính là trung vệ Garay của Benfica. Tuy vậy, phía CLB Bồ Đào Nha vừa đưa ra một cái giá quá "chát" cho trung vệ này: 25 triệu bảng! Hãy chờ xem, lần này BLĐ MU sẽ làm gì để tạo ra sự khác biệt trên TTCN.

 

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích