Thắng U.19 Lào sát nút, U.19 VN vào chung kết

Thứ bảy, 21/09/2013, 18:56
Chiều 20/9 (giờ VN), đội tuyển U.19 Việt Nam (VN) đã giành quyền vào chung kết giải Vô địch U.19 Đông Nam Á 2013 sau khi thắng U.19 Lào với tỷ số 1-0.

U19, chung kết
Công Phượng (10), tác giả của bàn thắng duy nhất vào lưới U.19 Lào

Đây là một trận đấu vất vả nhất của U.19 VN kể từ đầu giải. Hiểu rất rõ lối chơi của các cầu thủ VN, U.19 Lào đã chọn lối chơi pressing để hạn chế sự thua thiệt về kỹ thuật.

Các cầu thủ Lào đá áp sát trên khắp mặt sân, khiến U.19 VN thật sự khó khăn trong các pha phối hợp tấn công.

Cầu thủ 16 tuổi Phan Thanh Hậu thiếu kinh nghiệm trận mạc nên không gánh được vị trí tiền vệ trung tâm của Xuân Trường để lại. Chính vì thế, tuyến giữa VN phối hợp không được tốt giúp U.19 Lào tạo nên thế trận ngang ngửa. Nếu như U.19 Lào dứt điểm tốt, rất có thể họ đã không thua ở trận đấu này.

Trong tình thế khó khăn, HLV Grachen Guillaume đã có điều chỉnh rất hợp lý với việc đưa Lâm Ti Phong vào thay Văn Toàn, bởi Toàn có dấu hiệu đuối sức không thể tranh chấp với các hậu vệ Lào.

Lâm Ti Phong vào sân đã hợp cùng với Đức Huy, Công Phượng hình thành tam giác huyền ảo bên cánh phải. Những pha phối hợp của bộ ba này đã khiến hàng thủ Lào vất vả chống đỡ.

Bên cạnh đó, việc HLV trưởng đội tuyển Lào Chandalaphone Liepvisay bị đuổi lên khán đài cũng khiến cho các cầu thủ trẻ Lào dao động tâm lý, nên không còn tập trung như trước.

Phút 74, các cầu thủ VN đã có pha phối hợp tuyệt đẹp ngay trung lộ, loại bỏ hoàn toàn hàng thủ U.19 Lào, tạo điều kiện cho Công Phượng đi qua thủ môn Soukthavy ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Dù thắng khá vất vả, nhưng U.19 VN không có thêm chấn thương và thẻ phạt nào nên giữ được lực lượng tốt cho trận chung kết vào ngày 22.9.

HLV Grachen Guillaume: U.19 VN đã vượt qua một trận đấu khó khăn

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online sau trận đấu, HLV Grachen Guillaume nói: "U.19 VN đã có một trận cầu thật sự khó khăn nhất kể từ đầu giải. Các cầu thủ U.19 Lào hiểu rất rõ chúng ta nên đã có đấu pháp hợp lý. Nhưng U.19 VN là một tập thể rất tốt, tất cả các cầu thủ đều chơi tập trung đến tận phút cuối cùng và xứng đáng giành chiến thắng".

* U.19 VN rõ ràng đã không thể hiện được sức mạnh vốn có khi vắng đội trưởng Xuân Trường, ông có thấy lo lắng về điều này khi trước mắt là trận chung kết khó khăn?

HLV Grachen Guillaume: Chúng tôi là một tập thể gắn kết nên vắng cầu thủ này sẽ có cầu thủ khác. Xuân Trường là cầu thủ quan trọng, nhưng chúng tôi có Thanh Hậu và Trùm Tỉnh thay thế. Thanh Hậu mới 16 tuổi nên không thể đòi hỏi anh nhiều hơn, nhưng Hậu có khát khao chơi bóng nên tôi tin cậu ấy sẽ tiến bộ ở trận đấu sau.

* Ông có  tin đội tuyển U.19 VN sẽ đoạt cúp?

HLV Grachen Guillaume: Chúng tôi chỉ còn một trận đấu cuối cùng phải giải quyết nên sẽ nỗ lực để làm tất cả. Các cầu thủ của tôi sẽ vượt qua mọi sức ép để viết nên trang sử mới cho mình. Tôi tin vào khả năng và khát vọng của các cầu thủ vì thế tôi tin chúng tôi sẽ chơi tốt ở trận cuối cùng để đoạt cúp.

* * Ông Phan Ngọc Tiến - Trưởng phòng thể thao VTV3 cho biết, VTV đã mua được sóng trận chung kết Giải U.19 Đông Nam Á từ đài truyền hình quốc gia Indonesia. Vì thế nếu VN gặp Indonesia ở trận chung kết, VTV6 sẽ trực tiếp trận đấu này.

* Hãy đón xem trận chung kết Giải U19 Đông Nam Á vào lúc 19h30, ngày mai (22/9) trên kênh VTV6.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn