Ngọc Hân giải thích vụ “rắc gạo trên sàn diễn”

Thứ năm, 13/12/2012, 08:13
Trong Tuần lễ thời trang xuân hè vừa diễn ra tại Hà Nội, với phần trình diễn trang phục và rắc gạo trên sàn diễn của hoa hậu Ngọc Hân, nhiều khán giả đã tỏ ra bức xúc vì cho rằng, đó là hành động “mạo phạm” đến hạt “ngọc trời” vốn được người nông dân vất vả làm ra.
ngọc hân rải gạo
Hoa hậu Ngọc Hân trong phút trình diễn vung vãi “ngọc trời”

Lỗi của khác biệt văn hóa?

Đây là ý tưởng của nhà thiết kế (NTK) Chula, đến từ Tây Ban Nha. Lấy cảm hứng từ các loại hoa quả như cam, xoài, ổi, bưởi, cà chua hay những cốc sinh tố, dao, kéo, bát dĩa… trên nền chất liệu lụa Việt Nam, NTK Chula đã mang đến bộ sưu tập khá độc đáo và ấn tượng. Với màu sắc tươi mới, độc đáo trong họa tiết, các mẫu thiết kế đã mang đến cảm hứng và sự bất ngờ cho người xem.

Trang phục mà hoa hậu Ngọc Hân mặc được lấy ý tưởng từ hình ảnh của ruộng bậc thang miền núi phía Bắc. Hành động rắc gạo mang tính chất miêu tả, minh họa công việc trồng trọt, gieo hạt của người nông dân. Nhưng có lẽ do những khác biệt về mặt văn hóa, NTK người Tây Ban Nha có lẽ đã không thể ngờ rằng, việc để người mẫu rắc gạo trên lối đi đã gây nên nhiều tranh luận trái chiều.

Phần đông đều cho rằng hoa hậu Ngọc Hân không có ý thức với phần trình diễn rắc gạo trên sàn catwalk. Nếu để thể hiện ý tưởng của NTK cũng có nhiều cách để thay thế và nên mang ý nghĩa tượng hình chứ không nhất thiết phải tả thực bằng hạt gạo. Với NTK, họ cho rằng, đây là ý tưởng tồi, vì hạt gạo là sự quý hiếm, mang ý nghĩa tượng trưng cho hình ảnh Việt Nam.

Trong khi đất nước ta còn nhiều người nghèo khổ thì hình ảnh đó thực sự khiến nhiều người phải suy nghĩ giữa độc đáo và đẹp. Gạo là hạt “ngọc trời”, là sản phẩm kết tinh từ sự lao động cần cù của người nông dân suốt mấy tháng ròng thì cần có sự nâng niu, trân quý chứ không thể biểu hiện bằng hành động không mang ý nghĩa giáo dục như thế…

Chấp nhận khen, chê

Về những phản ứng này, hoa hậu Ngọc Hân cho rằng: “Là một người mẫu đứng ở vị trí vedette, tôi phải trình diễn đúng với ý tưởng của NTK. Việc hành động đó gây ra nhiều phản ứng khác nhau, đánh giá đó là ý tưởng tồi thì tôi nghĩ trách nhiệm thuộc về NTK”.

Với quan điểm này, hoa hậu Ngọc Hân cũng thẳng thắn: "Công chúng có quyền thể hiện sự bức xúc nếu họ không hài lòng cũng như được tự do bày tỏ chính kiến. Cá nhân tôi không quan tâm và cũng nghĩ mình không nhất thiết phải lên báo thanh minh vì thực ra đó cũng không phải là việc của mình. Mỗi người có một quan điểm, tôi tự xác định cho mình luôn phải đón nhận ý kiến khen, chê của công chúng".

Trước hoa hậu Ngọc Hân, người mẫu đắt giá nhất hiện nay Thanh Hằng cũng chịu nhiều chỉ trích nặng nề với màn trình diễn “phì phèo” thuốc lá trên sân khấu thời trang của Elle Show hồi tháng 4.

Nhiều người cho rằng, là một người mẫu kỳ cựu nhưng Thanh Hằng đã thiếu nhạy cảm khi tuân thủ yêu cầu của NTK, bởi thuốc lá luôn là hạng mục bị hạn chế xuất hiện trong các: chương trình trình diễn, phim ảnh, truyền hình…

Trong khi khán giả phản ứng thì hai nhân vật chính là người mẫu và NTK Mạnh Cường lại ra sức bảo vệ ý tưởng của mình. Để dẫn chứng hành động này không phải là phản cảm và khá phổ biến trên sàn diễn, Mạnh Cường đã đưa lên trang cá nhân của mình những show diễn người mẫu hút thuốc trên sàn catwalk. Nhưng cũng như NTK Chula, vì mải mê với ý tưởng của mình, các NTK đã không chú ý đến sự khác biệt về văn hóa.

Hành động rắc gạo, hút thuốc, trình diễn không nội y, cởi đồ trên sàn catwalk… được coi là bình thường với các nước có nền văn hóa cởi mở và phóng khoáng. Nhưng sẽ là tai hại nếu áp đặt nó lên một nền văn hóa khác. Rất khó để nhận diện được đâu là ranh giới của sự sáng tạo và độ phản cảm, điều này chỉ có thể trông chờ vào sự “may rủi” và sự nhạy bén, tỉnh táo của người làm nghề.

 

 
Theo Giadinh

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích