MC Thanh Bạch: "Tôi cần hơn ai để làm gì?"

Thứ ba, 02/04/2013, 13:41
Vui vẻ, hào hứng, tưng tửng trên sân khấu nhưng nam MC đình đám showbiz Việt ngoài đời lại có phần thâm trầm, nhiều cảm xúc về nghề nghiệp, con người.

- Là một người có khiếu hài hước, anh thường làm gì khi người khác nhờ gỡ rối, hay than khổ với anh?

- Khán giả nói chuyện với tôi họ cũng thích vì tôi luôn nói bằng tư duy tích cực mà tôi học được. Tôi đã chỉ cho người ta góc nhìn nào tối ưu bởi cuộc sống không bao giờ theo ý mình, có khi ngược đến 90%. Ngay cả khi nó thuận theo ý mình đôi khi phải cẩn thận bởi người khác cố làm mình vừa ý chưa chắc đã có động cơ tốt.

Khi có tư duy tích cực, nhìn ở góc độ tối ưu, chuyện trở nên nhẹ nhàng và không ảnh hưởng xấu đến mình. Ví dụ, một người bạn đến than khổ quá, tôi bảo: "Em nhìn lại đi, so sánh với những người khổ hơn và coi xem hoàn cảnh của em có khổ như họ không?".

Tôi nghĩ, mỗi người nên giữ chìa khóa niềm vui của mình và đón nhận nỗi buồn một cách tự nhiên, như thế mới là cuộc sống. Nếu bạn chỉ tưởng tượng toàn những chuyện tốt đẹp sẽ dễ hình thành thói quen vui có điều kiện, đến khi nỗi buồn tới chịu không nổi là gục ngã.

MC Thanh Bạch

Thanh Bạch luôn mang đến tiếng cười cho khán giả với lối dẫn dắt câu chuyện duyên dáng và hài hước.

- Vậy điều buồn nhất anh từng trải qua là gì?

- Tôi không nhớ để làm gì. Nó giống như vết sẹo đã lành. Vấn đề là mình đừng đi lại vào vết xe đổ. Những điều xảy ra quá tồi, hãy coi đó là vùng nguy hiểm, đừng trở lại đó. Mình hiểu vấn đề và tìm một chốn yên tĩnh khác trong tâm hồn, giữ cân bằng đừng để cái gì thái quá, như thế mình sẽ được bình an.

Tôi đã trả giá rất nhiều, phải học rất lâu nhưng thà như thế còn hơn. Bài học về cái tôi rất là đắt. Những người nổi tiếng như nghệ sĩ hay bị cái tôi quá lớn làm cho mình đau khổ. Niềm vui hay nỗi buồn chỉ là những thời khắc, vấn đề là tìm được điểm cân bằng không buồn, không vui và mình được an nhiên. Vui hoài hay buồn hoài cũng lệch, cho nên tìm được sự cân bằng trong chính tâm trí của mình là quan trọng.

Những điều này phải học, nói thì dễ, làm mới khó. Mình phải luôn chiêm nghiệm từng trường hợp, từng thời khắc để soi rọi lại bài học. Tôi có người bạn dạy tư duy tích cực nhưng có lúc họ lại than, đời buồn, rắc rối. Tôi bảo: "Ủa sao kỳ vậy, bồ đi dạy người ta mà sao không ứng dụng những bài học đó vào hoàn cảnh của mình?". Anh bạn bảo: "Ờ, anh nhắc tôi mới nhớ".

MC Thanh Bạch

"Danh tiếng là phù du, tiền bạc có đó rồi mất đó".

- Anh từng nói "đối thủ của anh là chính anh" - điều đó có nghĩa là ngoài anh, không có ai xứng là đối thủ của anh?

- Không phải vậy. Đối thủ là chính mình có nghĩa là sự thắng thua, được mất với tôi không còn quan trọng nữa. Bây giờ có 1 tỷ người hơn tôi, thế hệ trẻ hơn tôi là điều tất nhiên và tôi cần hơn ai để được gì? Để được danh tiếng hơn chăng? Để được tiền nhiều hơn chăng? Danh tiếng là phù du, tiền bạc có đó rồi mất đó.

Vấn đề còn lại là sự tôn trọng nhưng cũng không phải là quan trọng vì chả lẽ người ta không tôn trọng, mình không sống được? Điều quan trọng là mình có tôn trọng chính mình, có yêu quý bản thân không.

Yêu với nghĩa là thực sự trân trọng người nghệ sĩ trong bản thân, lấy đó làm động lực sáng tạo, không phải để mình cao hơn ai. Khi bạn mang lại niềm vui cho người khác không phải là bạn làm mọi thứ mà bạn phải có sự chắt lọc, tinh tế, dù chỉ là trong phút giây ngắn ngủi. Đó là lý do phải học.

- Đến giờ, dù anh đã ở cái tuổi biết mệnh trời nhưng vẫn muốn học?

- Hôm nay khán giả thích mình như thế, để họ tiếp tục tình yêu đó trong tương lai thì mình phải tiếp tục mày mò, học hỏi, khổ luyện, sáng tạo để trở nên mới lạ trong mắt họ. Thành công cỡ nào tùy thuộc mức độ mình đầu tư.

Tình cảm khán giả dành cho mình quá lớn sẽ thành hai mặt: vừa là niềm vui, vừa là gánh nặng. Làm sao mình có đủ năng lượng, đủ sức để sáng tạo cho chặng đường dài tiếp theo? Tôi chỉ có cách phải học tập để mình bình an trước, còn nếu hơn thua dễ bị mất sức và không làm nổi chuyện gì hết.

- Những người thành công hay chia sẻ, thành quả của họ 99% là do nỗ lực, 1% là do năng khiếu, còn quan điểm của anh thì sao?

- Sự nỗ lực mà không có năng khiếu cũng bằng không và mọi tổng kết đều mang tính tương đối. Nỗ lực là chính nhưng phải có chút năng khiếu. Ví dụ tôi hát không hay nhưng tôi có nỗ lực 100% tôi cũng không thành ca sĩ. Với nghề MC, tôi thấy để thành công thì năng khiếu phải ít nhất là 50% và 30% học tập và đến 20% may mắn.

Tôi thấy có người rất đẹp, làm MC rất hay nhưng họ không thành MC chuyên nghiệp, không nổi tiếng được, câu giải đáp là họ thiếu may mắn. Có nhiều người hát hay cũng chưa nổi tiếng được. Thời điểm họ thăng hoa nhất và gặp được cơ hội đến với công chúng họ mới nổi được.

Theo An ninh thủ đô

Các tin cũ hơn