Tăng cước 3G - sự kiện ICT “nóng” nhất năm 2013

Thứ ba, 31/12/2013, 11:23
"Nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G" trở thành sự kiện tâm điểm, đứng đầu danh sách 10 sự kiện CNTT - Truyền thông (ICT) Việt Nam tiêu biểu nhất năm 2013 do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) công bố chiều 30/12 tại Hà Nội.

Giải thích về sự bình chọn này, ông Nguyễn Thế Hào - Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam cho biết, dựa trên các tiêu chí: Mức độ ảnh hưởng của sự kiện đến cộng đồng, xã hội và sự phát triển của ngành ICT, thì sự kiện "Nhà mạng tăng cước 3G" vào ngày 16/10/2013 xứng đáng là sự kiện "nóng" nhất năm qua. Bộ TT&TT xác nhận đây là lần điều chỉnh cước có gói cước tăng, có gói cước giảm và có gói cước giữ nguyên nhưng tính tổng thể thì cước 3G tăng khoảng 20%.

Tuy nhiên, việc tăng cước 3G đã khiến nhiều khách hàng tỏ ra bất bình bởi đây đang là thời điểm kinh tế khó khăn và có một số gói cước bị tăng quá cao lên đến trên 200%. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ 3G đang làm khách hàng phiền lòng. Thậm chí, một số người đã phản ứng bằng cách hủy dịch vụ sau khi nhà mạng tăng cước 3G.

Tăng cước 3G - sự kiện ICT “nóng” nhất năm 2013. Ảnh minh họa.
Tăng cước 3G - sự kiện ICT “nóng” nhất năm 2013. Ảnh minh họa.

Sự kiện thứ 2 đáng chú ý là sự bùng nổ của thị trường OTT (gọi điện thoại, nhắn tin miễn phí trên nền internet) với hàng chục triệu người đăng ký sử dụng. Kế tiếp là việc "Chính phủ ban hành Nghị định số 72 về quản lý thông tin trên mạng" kể từ 1/9/2013...

Danh sách các sự kiện ICT tiêu biểu 2013 được nối dài với sự kiện: Hàng loạt tờ báo điện tử lớn bị tấn công DDOS; Viettel, FPT, VNPT nhảy vào thị trường truyền hình cáp phá vỡ thế độc quyền của VTV; Samsung và Nokia cùng đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam; Phóng thành công vệ tinh viễn thám của Việt Nam; Tổng Giám đốc VNPT bất ngờ bị điều chuyển công tác...

Cũng tại Lễ công bố, ICT Press Club đã đưa ra 5 dự báo về xu hướng trên thị trường ICT 2014. Theo đó, cước 3G được cho là sẽ tiếp tục điều chỉnh, thuê bao 3G vẫn phát triển bùng nổ; thị trường OTT bắt đầu thương mại hóa; tiến trình tái cơ cấu DN viễn thông sẽ khiến thị trường có thêm nhà mạng bị khai tử, sáp nhập; truyền hình trả tiền nóng bỏng cạnh tranh giữa nhà đài - nhà mạng; có thêm làn sóng ứng dụng CNTT trên mobile.

Chưa phát hiện được các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết, thỏa thuận giữa 3 doanh nghiệp viễn thông là Viettel, MobiFone và VinaPhone trong đợt điều chỉnh tăng giá cước từ ngày 16/10/2013 vừa qua, đó là kết luận của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương điện thông tin đến báo chí ngày 30/12.

Theo KTDT

Các tin cũ hơn