Smartphone và máy tính bảng sẽ có cổng USB 3.0

Thứ ba, 10/01/2012, 07:13
SaigonNews – Cổng USB 3.0 sẽ được tích hợp cho các loại smartphone và máy tính bảng trong năm nay, tổ chức thiết lập tiêu chuẩn cho USB vừa thông báo điều này hôm chủ nhật.
 
Ông Rahman Ismail, giám đốc triển khai diễn đàn công nghệ USB cho biết: “Smartphone và các loại máy tính bảng có khả năng sẽ được tích hợp cổng MicroUSB dựa trên công nghệ USB 3.0 để phù hợp với kích thước nhỏ gọn của các thiết bị”
 
Cổng truyền dữ liệu này cho phép chia sẻ dữ liệu nhanh hơn giữa các thiết bị di động và các máy chủ, chẳng hạn như máy tính để bàn hoặc laptop có sẵn cổng USB 3.0. Tốc độ truyền dữ liệu cũng sẽ được nâng lên khoảng 100 megabytes hay 800 megabits mỗi giây (Mbps).  Các thiết bị di động hiện tại chỉ được trang bị cổng USB 2.0 với tốc độ chậm hơn khoảng 10 lần.

 
“Nếu trước đây bạn phải truyền tải 1 tập tin với thời gian 15 phút thì nay chỉ cần 1 phút 10 giây là hoàn thành. Ngoài ra, thời lượng sạc pin cho thiết bị cũng sẽ được rút ngắn đáng kể so với USB 2.0” – ông Ismail nói.
 
Tuy nhiên, tốc độ của USB 3.0 trên các thiết bị di động vẫn chậm hơn nhiều sơ với công nghệ này trên các máy tính để bàn. Nhưng khi sử dụng cổng USB 3.0, điện năng tiêu thụ cũng cao hơn so với cổng thông thường, điều này đang là nỗi băn khoăn vì hầu hết các thiết bị di động đều có thời lượng pin khá kém. Các cổng USB 3.0 này cũng có thể tương thích ngược với chuẩn 2.0 cũ.
 
“Chúng tôi sẽ cho ra mắt thêm cổng truyền dữ liệu với các thông số kỹ thuật mới giúp cải thiện việc tiêu hao năng lượng của thiết bị” ông Ismail cho biết thêm. Kích thước đang là một vấn đề gây khó khăn cho cổng USB 3.0 vì xu thế mới của laptop hiện nay đang là mỏng hơn và nhẹ hơn.
 
Hãng Intel dự định sẽ tích hợp USB 3.0 cho các thiết bị di động thay vì cổng Thunderbolt. Tuy nhiên, nhiều máy tính gần đây đã có cả USB 3.0 và Thunderbolt, đây là tín hiệu cho sự tồn tại và phát triển song song của hai công nghệ mới này.

Anh Vũ (theo Pcworld)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích