CES có thể là "án tử" cho những sản phẩm hot

Thứ ba, 10/01/2012, 07:57
Triển lãm điện tử tiêu dùng tiêu dùng lớn nhất thế giới là nơi để các hãng phô diễn bước tiến mới, nhưng những năm gần đây, nó đang được coi là "lễ công bố của các sản phẩm sẽ sớm tàn".

 

CES 2012 hứa hẹn thu hút 140.000 lượt khách tham quan đến Las Vegas (Mỹ) để chiêm ngưỡng 2.800 gian hàng trưng bày. Tại đây, người ta sẽ thấy những xu hướng mới nhất trong năm từ TV 3D, cuộc đua độ mỏng của smartphone, tablet và laptop, thiết bị dùng chip lõi tứ...

CES là một trong những sự kiện quan trọng nhất của làng công nghệ.
CES là một trong những sự kiện quan trọng nhất của làng công nghệ. Ảnh: CNet.

AP đăng bài viết: "Lời nguyền CES: Triển lãm sản phẩm với những thành tích nghèo nàn", trong đó điểm lại những thiết bị "hot" tại các kỳ CES đã qua. Năm 2009, netbook - những mẫu laptop nhỏ bé và giá rẻ - là mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất trong triển lãm, lôi kéo một loạt hãng máy tính lớn tham gia từ HP, Dell, Acer, Asus, Samsung... Netbook đã có một năm tốt đẹp trước khi Apple tung ra iPad và cuốn giới sản xuất đi theo "tiếng gọi" mới. Hiện dòng thiết bị này không còn được mấy ai chú ý đến.

Một sản phẩm "hoành tráng" khác và rất được chờ đợi năm 2009 là hệ điều hành Palm webOS. Loạt smartphone sử dụng nền tảng này được bình chọn là sản phẩm xuất sắc tại CES, kèm theo đó là một loạt bài bình luận đầy tích cực, nhưng doanh số lại rất èo uột. Cuối năm đó, Palm "về nhà" HP và chỉ hơn một năm sau, hãng máy tính khai tử dòng thiết bị webOS.

Sang năm 2010, các hãng sản xuất TV quảng bá rầm rộ cho công nghệ 3D với hy vọng thành công nhờ sức hút của bộ phim Avatar. Thế nhưng, lượng TV 3D bán ra lại chẳng thấm vào đâu so với công sức mà họ đã bỏ ra do người mua khó chịu vì phải đeo kính, chưa kể việc xem hình ảnh nổi trên màn hình nhỏ sẽ rất khó chịu. Sau 3 năm với nhiều dự đoán, công nghệ 3D vẫn không khởi sắc.

Tablet có một năm thành công, nhưng trong số đó, chỉ riêng thương hiệu iPad chiếm đến 2/3 thị trường.
Tablet có một năm thành công, nhưng trong số đó, riêng thương hiệu iPad chiếm đến 2/3 thị trường.

Đến 2011, hơn 100 thương hiệu tablet rầm rộ ra quân với tham vọng giành được miếng bánh ngon từ iPad. Tablet hiện vẫn là một mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm, nhưng hãy nhìn vào những gì mà mỗi sản phẩm đạt được. Tạp chí Time nhận định thị trường máy tính bảng chỉ như đang trong đợt tập dượt. Ở đó có quá đông hãng sản xuất, có quá nhiều sản phẩm, nhưng không sản phẩm nào nổi bật.

Người ta chia nửa thị trường thành "iPad" và "các tablet không phải iPad". Ở nửa này, Apple thu về hàng tỷ USD và chiếm hơn nửa thị phần còn nửa kia có đến hơn 100 sản phẩm nhưng hầu hết các tên tuổi lớn từ HP rồi đến Motorola, HTC, Dell phải lần lượt hạ giá sản phẩm. Thậm chí RIM PlayBook giảm từ 500 USD xuống chỉ còn 300 USD mà vẫn ế. Amazon Kindle Fire trở thành "ngọn lửa" soi sáng thị trường cuối năm, nhưng nó không xuất hiện tại CES.

Còn năm nay, ultrabook được coi là "hàng hot" và giới quan sát hy vọng chúng sẽ tránh được "lời nguyền CES". Tuy vậy, một số chuyên gia công nghệ lo lắng bởi trong những năm gần đây, các thiết bị đối đầu trực tiếp với sản phẩm của Apple thường thất bại (smartphone, tablet, laptop). Hãng NPD Displaysearch dự đoán sức mua ultrabook sẽ không cao trong 2 năm tới vì mức giá đắt đỏ (trên 1.000 USD). Nhưng đa số tin Intel và các đối tác sẽ không để ultrabook thành "bom xịt" và dòng máy này sẽ có được vị trí vững chắc trên thị trường vì mỏng nhẹ đang là xu hướng chung trên thị trường laptop.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn