iPhone đã thay đổi thế nào sau 5 năm xuất hiện

Thứ tư, 11/01/2012, 06:27
SaigonNews – Giới công nghệ đang tập trung hướng về hội chợ triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới CES 2012, nhưng cũng không ít người quên được hôm nay chính là kỷ niệm 5 năm ngày ra mắt bản iPhone đầu tiên.
 
Vào ngày này 5 năm trước, Apple giới thiệu với làng công nghệ phiên bản iPhone đầu tiên. Không có nhiều tin đồn vậy quanh trước khi ra mắt, không có nhiều bí mật bí ẩn như các bản iPhone gần đây, nhưng nó đã khởi động cho cuộc cách mạng của những chiếc điện thoại di động.

 
Mặc dù kiểu dáng không có nhiều thay đổi trong những năm qua, nhưng sau mỗi lần ra mắt, iPhone lại đạt được những thành quả quan trọng và có những cải tiến đáng kể. Hãy cùng nhìn lại chặng đường đã đi qua của dòng điện thoại iPhone và những thay đổi của nó :
 
Những thông tin đầu tiên:
 
“Một chiếc máy nghe nhạc ipod, một chiếc điện thoại và là một thiết bị giao tiếp với internet” – Steve Jobs chuẩn bị cho bài giới thiệu về iPhone của mình vào năm 2007.
 
Bản iPhone đầu tiên được ra mắt trên mạng di động AT&T cùng với nhiều ứng dụng hữu ích do Apple thiết kế. Màn hình 3.5 inch, độ phân giải 320x480, camera 2 megapixel và chạy hệ điều hành iOS 1.0. Có 2 mức giá 499 đô và 599 đô cho hai phiên bản 4GB và 8GB, iPhone 2G chỉ mất 74 ngày để đạt được con số 74 triệu máy đã bán.
“Không chỉ là một thiết bị đơn thuần, nó còn là một bữa tiệc cho người sử dụng” – ông Dylan Tweney, cựu biên tập viên của tờ Gadget Lab đã viết trong bài đánh giá về iPhone. “Chưa bao giờ người tiêu dùng Mỹ lại truy cập vào một chiếc điện thoại nhiều như vậy. Nó mạnh mẽ, thanh lịch và thực hiện được rất nhiều chức năng khác nhau”
 
iPhone 3G, AppStore và iOS 2.0 :
 
Thế hệ iPhone thứ hai của Apple ra mắt vào mùa hè năm 2008. Không có nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm: cùng bộ vi xử lý, cùng kích thước màn hình, độ phân giải, camera 2.0 megapixel và cùng dung lượng bộ nhớ. Nhưng giống với tên gọi, iPhone 3G được hỗ trợ khả năng hoạt động trong mạng 3G, cũng như chức năng GPS.
 
Quan trọng hơn, đi kèm với iPhone 3G là sự ra mắt của hệ điều hành mới iOS 2.0, bao gồm thứ đã thay đổi ngành công nghiệp di động : AppStore. AppStore cho phép các nhà phát triển phần mềm tạo ra nhiều ứng dụng độc lập dành cho các thiết bị của Apple và được bán trên AppStore với mức chia lợi nhuận là 70/30.
 
AppStore là một thành công lớn của Apple cũng như các nhà lập trình ứng dụng. Nó chưa hơn nửa triệu ứng dụng và hơn 18 tỷ lượt tải tính đến ngày hôm nay. Hiện nay các nền tảng di động khác đã có kho ứng dụng của riêng mình, nhưng đa số đều có mô hình tương tự như của Apple.
 
iPhone 3GS: thay đổi ngành công nghiệp nhiếp ảnh với smartphone
 
iPhone 3GS cải thiện về tốc độ truy cập mạng 3G và nhiều cải tiến về phần cứng mặc dù vỏ ngoài không có thay đổi so với iphone 3G.
 
Trước hết, iPhone 3GS được nâng cấp lên camera 3 megapixel, chế độ tự động lấy nét và dể dàng chỉnh sửa hình ảnh, clip từ máy rồi đăng tải lên các trang chia sẻ như Youtube. Kể từ phiên bản này, chức năng chụp hình cũng trở nên quan trọng hơn với người dùng iPhone. Bộ vi xử lý được nâng cấp lên chip Samsung 600MHz và độ phân giải được nâng lên thành 480x320 pixel. iPhone 3GS cũng được thêm vào ứng dụng la bàn, một công cụ vô cùng hữu ích khi sử dụng các dịch vụ như Google Maps.
 
Về phần mềm, 3GS cũng được thêm chức năng điều khiển bằng giọng nói, hệ điều hành iOS nâng cấp lên phiên bản 3.0 và cuối cùng máy cũng có thêm tính năng cắt/dán/sao chép cho văn bản.
 
iPhone 4: rò rỉ bản thử nghiệm, lỗi ăng-ten và nhà mạng Verizon
 
iPhone 4 làm cả làng công nghệ phát sốt với kiểu dáng thiết kế hoàn toàn mới. Màn hình Retina 3.5 inch cùng độ phân giải 960x640. iPhone 4 được bọc ở mặt trước và mặt sau bằng tấm thủy tinh mỏng, bao quanh bằng vỏ nhôm tạo cho nó vẻ ngoài hấp dẫn. Apple cũng được tiếng là đã làm đổi mới ngành công nghiệp thiết kế sau khi ra mắt phiên bản iPhone này.
 
Tuy nhiên, chiếc vành nhôm bao quanh cũng chính là nguồn gốc của nhiều rắc rối khi nó làm giảm tín hiệu ăng-ten đáng kể và rất nhiều người dùng đã phàn nàn về việc này. iPhone 4 ra mắt vào tháng sáu năm 2010 do nhà mạng AT&T phân phối. Vào tháng một năm 2011, Apple mở rộng hệ thống phân phối bằng việc ký kết hợp đồng với Verizon.
 
iPhone 4S: ra mắt Siri
 
Việc quá mong đợi vào một chiếc iPhone 5 với thiết kế hoàn toàn mới nên khá nhiều người dùng đã cảm thấy thất vọng khi Apple chỉ giới thiệu bản iPhone 4S – không có nhiều thay đổi so với iPhone 4. Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở tuần đầu tiên đã chứng minh iPhone 4S là sản phẩm ra mắt thành công nhất của Apple trong dòng iPhone.
 
Lý do của sự thành công đột biến này là nhờ vào tính năng trợ lý bằng giọng nói mang tên Siri. Các hacker cũng đã thành công trong việc mang Siri đến với những dòng máy iPhone cũ hơn, nhưng vẫn còn khá phức tạp để cài đặt. Một số người khác thì đã thành công trong việc mang Siri ra khỏi giới hạn một chiếc điện thoại, ứng dụng nó vào những vật dụng gia đình như điều khiển ô tô hoặc các thiết bị điện trong nhà.

Anh Vũ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích