Lương năm của tân CEO Apple gấp 900.000 lần Steve Jobs

Thứ tư, 11/01/2012, 14:43
Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của hãng công nghệ Apple nhận được mức thù lao cho cả năm 2011 là 378 triệu USD, hãng tin Bloomberg cho biết. Chiếm phần chủ đạo trong gói lương thưởng hậu hĩnh của người kế nhiệm huyền thoại công nghệ Steve Jobs là thưởng cổ phiếu.

Theo Bloomberg, trong gói thù lao mà Apple dành cho Tim Cook trong năm 2011, thưởng cổ phiếu chiếm 376,2 triệu USD. Số cổ phiếu này có thể được chuyển thành tiền mặt sau 5 năm. Lương cứng của Tim Cook cả năm 2011 là 900.000 USD. Thông tin này được Apple đưa ra ngày 9/11 trong một báo cáo gửi các cổ đông.

Mục đích của việc Apple thưởng đậm bằng cổ phiếu cho vị CEO mới của hãng trong năm qua là nhằm đảm bảo ông sẽ không có ý định tìm kiếm một công việc mới và sẽ toàn tâm toàn ý lãnh đạo hãng. Vào tháng 8/2011, Apple tuyên bố thưởng cho Tim Cook 1 triệu cổ phiếu.

Tuy nhiên, vị CEO này không phải là lãnh đạo Apple duy nhất được hưởng những gói thưởng cổ phiếu hấp dẫn trong năm 2011. 

Vào tháng 11 năm ngoái, Giám đốc phụ trách phần mềm Scott Forstall, Giám đốc phần cứng Bob Mansfield, Giám đốc tài chính (CFO) Peter Oppenheimer, Giám đốc marketing Phil Schiller, Luật sư trưởng Bruce Sewell, và Giám đốc hoạt động Jeff Williams của Apple cùng được hưởng gói thưởng 150.000 cổ phiếu mỗi người, được phép chuyển thành tiền mặt trong thời gian từ 2013-2016. Giám đốc phụ trách phần mềm Internet của Apple là Eddy Cue cũng được nhận 100.000 cổ phiếu thưởng, sau khi đã nhận một gói thưởng 100.000 cổ phiếu khác nhân dịp được thăng chức lên vị trí Phó chủ tịch cấp cao. 



Tân CEO Tim Cook (trái) và vị cố chủ tịch Steve Jobs (phải) 


Trong thời gian đảm nhiệm vị trí CEO của Apple, Steve Jobs chỉ hưởng lương 1 USD mỗi năm, nhưng đến lúc mất, ông vẫn có trong tay 5,5 triệu cổ phiếu Apple. Steve Jobs thôi giữ chức vụ này từ tháng 8 năm ngoái, sau 3 đợt nghỉ ốm. Tim Cook giữ chức CEO lâm thời của Apple trong các lần Steve Jobs vắng mặt, rồi chính thức đảm nhận chức vụ này sau khi Steve Jobs qua đời.

Trong năm 2011, giá cổ phiếu của Apple tăng 26%, đánh dấu năm tăng giá thứ ba liên tục. Năm ngoái, đã có thời điểm Apple vượt hãng dầu lửa Exxon Mobil để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, nhưng hiện đã tụt trở lại vị trí thứ hai. Cổ phiếu của Apple hiện có giá khoảng trên 420 USD/cổ phiếu.

Ngồi vào ghế CEO của các hãng công nghệ lớn luôn đồng nghĩa với những mức lương thưởng hấp dẫn. Yahoo vừa cho biết, họ sẽ trả cho CEO mới Scott Thompson mức thù lao 27 triệu USD trong năm nay. Mức lương thưởng này cao hơn gấp đôi mức 10,4 triệu USD mà Scott Thompson nhận được khi lãnh đạo PayPal cho eBay.

Cựu CEO nữ vừa bị sa thải của Yahoo!, bà Carol Bartz thậm chí còn được trả khoảng 47,2 triệu USD khi lãnh đạo hãng này trong năm đầu tiên.


Theo Vneconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích