Điều khiển máy tính bằng mắt

Thứ năm, 19/01/2012, 15:49
SaigonNews – Kể từ khi có sự xuất hiện của máy tính bảng thì con chuột máy tính đã mất đi vị thế độc tôn của mình trong thời gian dài. Và ‘kẻ’ làm việc đó không ai ngoài tính năng cảm ứng màn hình của máy tính bảng.
 
Nhưng nếu điều khiển máy tính bằng ánh mắt bắt đầu trở nên phổ biến thì có lẽ màn hình cảm ứng sẽ là kẻ thua cuộc tiếp theo trong cuộc chiến về con trỏ máy tính. Công nghệ “tương tác qua ánh nhìn” mới của công ty công nghệ Tobii cho phép người dùng sử dụng và kiểm soát màn hình bằng đôi mắt, di chuyển qua lại giữa các trang web, chuyển đổi các slide ảnh và phóng to thư mục  bằng cách nhìn vào chúng. Những việc này đã mang lại rất nhiều ý tưởng cho các nhà phát triển.
 
Công nghệ mới này là kết quả của một dự án nghiên cứu từ năm 2001 tại đại học Stockholm, được thử nghiệm lần đầu tiên bởi người sáng lập ra công ty Tobii, trụ sở chính đặt tại Thụy Điển.  “Tương tác bằng ánh mắt” sẽ sớm được phổ biến rộng rãi’

 
Trong một gian hàng trưng bày ở triển lãm điện tử CES tại Las Vegas, công ty đã giới thiệu phần mềm ứng dụng Tobii có thể kết nối với hệ điều hành mới nhất của Microsoft – Windows 8. Những người tham quan có thể ngồi trước màn hình và thực hành tương tác với công nghệ mới thông qua màn hình Windows. Xem hình ảnh, mở tài liệu word và đánh dấu to đậm các văn bản bằng cách nhìn vào ký hiệu chữ “B”.
 
Trên một máy tính khác, một người đàn ông đang chơi trò chơi cổ điển Asteroids. Nhưng thay vì di chuyển phi truyền và súng trong game bằng chuột hoặc bàn phím, người đàn ông đó chỉ cần nhìn vào các thiên thạch cần phá hủy và chỉ vài giây sau đó nó sẽ nổ tung thành nhiều mảnh vụn. “Cảm giác giống như siêu nhân dùng tia nhìn laser để phá tan mọi thứ” – vị khách hàng đã được trải nghiệm cho biết.
 
Tobii nói rằng họ muốn mở rộng công nghệ này ra nhiều ứng dụng tiêu dùng và đặc biệt là ứng dụng trong y tế. Chẳng hạn như cho phép các kỹ thuật viên có thể di chuyển các ảnh chụp bằng mắt, quét X-quang trong khi đang sử dụng tay để vận hành các thiết bị y tế khác. Thậm chí là ghi chú hoặc kiểm tra thể chất cho một bệnh nhân thông thường.
 
Khi được chính thức ra mắt và phổ biến rộng rãi trong nhiều ứng dụng, Tobii chắc chắn sẽ làm thay đổi cách con người sử dụng máy tính.

Xem video biểu diễn tại đây.
 

Anh Vũ (theo Latimesblog) 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích