Intel mua hãng chip eASIC để đẩy mạnh công nghệ tương lai

Thứ hai, 16/07/2018, 11:18
Intel vừa thông báo mua lại eASIC, hãng sản xuất chip quy mô nhỏ nhằm tăng cường những nỗ lực để đa dạng hóa kinh doanh bên cạnh nhóm sản phẩm chip CPU chủ lực.

Intel sẽ sử dụng công nghệ của eASIC cho các thế hệ chip tương lai

Theo Reuters, Intel không tiết lộ các điều khoản của thỏa thuận với eASIC - công ty có trụ sở tại Santa Clara, California (Mỹ) chuyên về thiết kế và sản xuất chip cho môi trường không dây và đám mây. Khách hàng của eASIC bao gồm một số nhà cung cấp hoạt động trong ngành viễn thông như Huawei, NEC, Violin Memory, Seagate, Microsoft, Flir Systems và Arm.

Phát ngôn viên của Intel cho biết khoảng 120 nhân sự của eASIC sẽ tham gia vào nhóm giải pháp lập trình Programmable Solutions Group (PSG) của Intel được thành lập từ khi Intel mua lại hãng chip Altera Corp vào năm 2015 với giá 16,7 tỉ USD. Thương vụ Altera là một trong những động thái chủ lực của Intel nhằm mở rộng doanh thu cho thị trường máy tính cá nhân và chip CPU đang có dấu hiệu đi xuống.

Altera chuyên về các chip lập trình FPGA nhằm giải quyết một trong những vấn đề lâu đời nhất trong máy tính - sự cân bằng giữa việc thực hiện các hoạt động tính toán trong phần mềm chạy trên một chip đa năng như CPU của Intel, so với thực hiện các hoạt động này trực tiếp vào silicon của chip tùy chỉnh.

Chip tùy chỉnh hiệu quả hơn nhưng chúng tốn kém để phát triển và không hoạt động tốt với bất kỳ mục đích nào khác. Những con chip của Altera cho phép khách hàng nối các phần khác nhau của chip bằng cách lập trình lại chúng.

Với thương vụ eASIC, Intel sẽ có thêm một lựa chọn khác. Nếu khách hàng muốn thiết lập chip lập trình của Intel, chương trình này có thể được đóng trực tiếp vào chip tại nhà máy, gần hơn một chút so với lợi ích của một chip tùy chỉnh hoàn toàn nhưng không tốn thêm chi phí.

Ý tưởng của Intel là sẽ cung cấp eASIC như một sự chuyển đổi cho khách hàng của Intel (và các đối thủ cạnh tranh của nó), những người đã sử dụng FPGA và tìm kiếm một sự nâng cấp mới. Các ứng dụng có thể cần đến sức mạnh eASIC gồm băng tần và radio trong mạng 4G và 5G cũng như các ứng dụng dựa trên đám mây yêu cầu tính toán dữ liệu nặng như dịch vụ trí tuệ nhân tạo, video hoặc phân tích rủi ro tài chính.

Dan McNamara, người đứng đầu nhóm PSG của Intel cho biết quy trình này vẫn sẽ tốn hàng trăm ngàn USD để thực hiện, nhưng có thể hoàn thành trong bốn tháng thay vì hai năm như trước đây.

Intel thiết kế tất cả các dòng chip lập trình hiện tại và sử dụng các xưởng đúc riêng để sản xuất vật lý các mẫu tiên tiến nhất ngoại trừ các sản phẩm cấp thấp hơn Intel để cho Taiwan Semiconductor Manufacturing thực hiện. Các chip từ eASIC hiện được sản xuất bởi TSMC và GlobalFoundries, nhưng hiện tại vẫn chưa có câu trả lời về việc liệu Intel có bắt đầu sản xuất chip của eASIC hay không.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích