Những điều cần biết về "vũ khí chống iPad" của Microsoft

Thứ hai, 07/05/2012, 13:22
Microsoft đảm bảo Windows 8 trên máy tính bảng sẽ là “kẻ hủy diệt” Apple iPad.

>>Microsoft lên kế hoạch dọn dẹp Windows Phone Marketplace
>>Microsoft sắp tung ra dịch vụ âm nhạc thay thế Zune 

Để làm được điều này, Microsoft quyết định tung ra hai phiên bản và không chạy cùng phần mềm. Một hướng tới người dùng cá nhân, một hướng tới doanh nghiệp. Dưới đây là tổng hợp các chi tiết về máy tính bảng Windows 8 của Microsoft đã lộ diện cho tới nay:


Thời điểm ra mắt

Microsoft vẫn chưa tuyên bố chính xác thời điểm Windows 8 và máy tính bảng dùng hệ điều hành này ra mắt. Một số tin rằng thiết bị sẽ xuất hiện vào mùa thu, ngay trước mùa mua sắm cho kì nghỉ lễ.

Ba phiên bản

Sự khác biệt lớn nhất giữa các phiên bản là chúng dùng chip ARM hay Intel. Phiên bản cho Intel là Windows 8, Windows 8 Pro. Chúng có thể chạy phần mềm Windows 7 và tắt giao diện Metro và dùng phong cách Windows 7 thay thế.

Phiên bản cho ARM là Windows RT. Đây là phiên bản Windows được thiết kế để chạy trên chip ARM tiết kiệm điện năng phổ biến trên nhiều máy tính bảng hiện nay.

Sẽ có hơn 30 mẫu tablet

Theo ấn phẩm Digitimes (Đài Loan), Microsoft cùng đối tác lên kế hoạch tung ra hơn 30 mẫu máy tính bảng Windows 8 khi hệ điều hành cập bến. “Mẻ” hàng đầu tiên này có thể tới từ HP, Dell, Lenovo, Acer, Asus, Toshiba, tuy nhiên có lẽ phải đợi Nokia tới mùa sau.

Một số được thiết kế cho doanh nghiệp


Những hình ảnh rò rỉ của máy tính bảng HP Slate cung cấp một số cái nhìn mới về máy tính bảng doanh nghiệp Windows 8. Đây là máy tính bảng Intel và bao gồm một số tính năng bảo mật đặc biệt như khả năng mã hóa dữ liệu lưu trữ trong trường hợp thiết bị bị mất cắp.

Giá từ 300 – 1.000 USD

Microsoft không chỉ lo ngại iPad mà còn cả máy tính bảng Android. Vì thế, theo Digitimes, các thiết bị tầm trung sẽ có giá dưới 300 USD và thiết bị cao cấp, có tính năng tương tự iPad mới nhất có giá khoảng 1.000 USD.

Windows RT không dùng chung phần mềm với tablet Intel

Windows RT sẽ dùng phiên bản Office đặc biệt thiết kế cho màn hình cảm ứng và không chạy ứng dụng Windows cũ. Các nhà phát triển có thể lựa chọn viết ứng dụng hoạt động trên cả hai phiên bản Windows 8 trên ARM và Intel.

Công ty có thể kiểm soát tablet Windows RT


Ban đầu, Microsoft tuyên bố máy tính bảng Windows RT không thể kết nối với Microsoft Active Directory, là chương trình công ty cho phép nhân viên kết nối mạng lưới như thế nào. Chỉ phiên bản Windows 8 Pro có khả năng này.
Tuy nhiên hiện tại, Microsoft lại cho biết sẽ cung cấp thêm vài tính năng bảo mật doanh nghiệp cho RT cho các công ty mua System Center 2012 - phần mềm quản lí máy tính mới của Microsoft.

Phải trả tiền cho Media Center

Microsoft lựa chọn Dolby Digital Plus cho âm thanh trên máy tính bảng và PC chạy Windows 8. Tuy nhiên, Windows 8 không bao gồm Media Center và người dùng phải bỏ tiền mua như một phần của nâng cấp.

Hợp tác với Nook

Microsoft sẽ phát hành ứng dụng Nook cho Windows 8 như một phần trong khoản đầu tư 300 triệu USD thành lập liên doanh mới với hãng Barnes & Noble. Vì thế, rất có thể trong tương lai sẽ có máy tính bảng Nook dùng Windows 8.

Tablet Intel có hai kích cỡ

Intel kì vọng “mẻ” máy tính bảng Windows 8 đầu tiên sẽ có pin dài 9 giờ với hai kích cỡ: 10 inch thông thường và mẫu 11 inch có thể chuyển đổi thành laptop khi kết hợp cùng bàn phím.

Các thông số khác: nặng không tới 1,5 pound (680 gram), dày 9mm, hỗ trợ công nghệ giao tiếp trường gần NFC, WiFi Direct.

Nhu cầu tablet Windows 8 còn thấp

Do phát hành muộn, theo hãng nghiên cứu thị trường NPD, Microsoft sẽ không bán được nhiều máy tính bảng Windows 8 trong năm 2012, đặc biệt là Windows RT. Hãng này dự đoán Microsoft sẽ bán khoảng 4 triệu thiết bị, chiếm 1,5% thị phần năm 2012. Con số còn phát triển, nhưng chỉ là hạng “xoàng” so với iPad, ngay cả tới năm 2016.

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích